NSND Lý Huỳnh qua đời ở tuổi 79

NSND Lý Huỳnh ghi dấu ấn bởi giỏi võ thuật. Ông được xem là người Việt đầu tiên đưa võ vào điện ảnh Việt Nam thành công. 

Bộ phim Tây Sơn hào kiệt do ông làm đạo diễn và là một trong những phim thể hiện võ thuật thành công nhất do con trai ông Lý Hùng vào vai chính cùng hoa hậu Thùy Lâm.

NSND Lý Huỳnh và con trai - diễn viên Lý Hùng trên phim trường 'Tây Sơn hào kiệt'. Ảnh: GĐCC

Võ sư Lý Huỳnh được xếp vào nhóm "Nam Kỳ tứ tú" (4 ngôi sao sáng xứ Nam Kỳ) ở miền Nam Việt Nam trước 1975. 

Ông nổi tiếng với chiêu "Liên hoàn bát cước" (Tung người đá 8 cước trên không). Ông cũng là võ sĩ Việt đầu tiên thách đấu với Lý Tiểu Long.

Năm 2012, ông được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân.

Về sự ra đi của ông, báo NLĐO cho biết: "Diễn viên Lý Hùng, con trai NSND Lý Huỳnh cho biết: "Cha tôi qua đời tại nhà riêng do bệnh nặng cả tháng nay. Ông có nhiều bệnh nền trước đó như suy thận, suy tim, tiểu đường...".

NSND Lý Huỳnh cùng con trai thăm các nghệ sĩ. Ảnh: T.HIỆP

NSND Lý Huỳnh bên vợ con trong lễ mừng thọ tuổi 76. Ảnh: ZING

Lễ viếng bắt đầu từ 15 giờ ngày 22-10 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng (Số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp).

Lễ động quan bắt đầu từ 10 giờ ngày 24-10 và đưa đi an táng tại nghĩa trang Phúc An Viên, quận 9.  

NSND Lý Huỳnh 

NSND Lý Huỳnh qua đời ở tuổi 79 ảnh 4

NSND Lý Huỳnh tên thật là Lý Kim Tuyền, sinh năm 1942 tại huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, trong một gia đình người Hoa giỏi võ.

Ngoài việc học võ với cha, Lý Huỳnh còn học võ Thiếu Lâm, võ cổ truyền Tây Sơn Bình Định, và Quyền Anh với các võ sư Hai Yến, Huỳnh Đạt Dân, Huỳnh Tiền.

Từ năm 1957 đến 1964, Lý Huỳnh thượng đài 6 trận về Quyền Anh và thắng 3 trận, trong đó có trận đấm ngã đối thủ Lyauté Francoise, võ sĩ da đen vô địch quân đội Pháp và các trận thắng võ sĩ nổi tiếng Anh Thạch, Mạch Trung Phương vô địch 6 tỉnh miền Trung.

Năm 1965, ông bắt đầu mở trường dạy võ, và từ đây đã đào tạo nhiều võ sĩ giỏi với tên gọi bắt đầu bằng hai từ "Lý Huỳnh", như: Lý Huỳnh Cường, Lý Huỳnh Yến v.v...

Năm 1973, ông công khai thách đấu với Lý Tiểu Long trên truyền hình, sự kiện này được báo chí Việt Nam và Hồng Kông đưa tin. Tuy nhiên Lý Tiểu Long chưa kịp nhận lời thì đã qua đời sau đó không lâu.

Từ năm 1972 đến năm 1989, Lý Huỳnh tham gia đóng phim Việt Nam và trở thành người Việt đầu tiên đưa võ vào điện ảnh Việt Nam thành công.

Lý Huỳnh quan niệm rằng đóng phim võ thuật không có nghĩa là chỉ biểu diễn các màn võ đơn điệu, mà diễn viên còn phải biết đi sâu vào tính cách, tâm lý nhân vật.

Bởi vậy, trước khi diễn ông luôn nghiên cứu kỹ tính cách nhân vật, quan sát những mẫu người thật ở ngoài đời, hoà trộn với bản ngã, tài năng để làm vai diễn trở nên sống động.

Các bộ phim có sự tham gia của Lý Huỳnh mở đầu với Long hổ sát đấu và sau đó là Quái nữ Việt Quyền ĐạoBáu kiếm rửa hận thùHải vụ 709 v.v...

Lý Huỳnh cũng đồng thời tham gia liên kết sản xuất phim khá thành công.

Những năm cuối đời, tuy tuổi tác đã lớn, hằng ngày ông vẫn tập dưỡng sinh tại công viên Đầm Sen, giao việc phim ảnh lại cho hai con là Lý Hùng và Lý Hương (Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm