Lễ vật cúng Thần tài mùng 10 năm Canh Tý 2020

Cách an vị Thần tài, Thổ địa

Thượng tọa Thích Minh Hóa hướng dẫn: “Bên ngoài nhìn vào thì Thổ địa bên phải (hữu) và Thần tài bên trái (tả). Thần tài, Thổ địa tượng trưng cho ngũ phương, ngũ thổ và tài thần. Hai chư vị này thường xuyên phù hộ cho gia chủ có tài lộc từ đầu năm cho đến cuối năm.

Bên trong là bài vị có hình chữ Nho ngũ phương ngũ thổ ngũ hành (ảnh). Ngoài ra có chỗ thờ thêm một thần cóc ngồi trong tô nước. Thần cóc này tượng trưng cho Cóc kêu còn động lòng trời, nghĩa là thần cóc kêu là trời mưa. Dân gian có câu “Con cóc là cậu ông Trời” là với ý nghĩa đó.

Ngũ phương ngũ thổ tài thần là phải có năm chung nước, đốt năm cây nhang. Một đĩa trái cây (ở chợ Lớn người ta thường chưng quýt hoặc bưởi) và một bình bông (thường là bông vạn thọ). Vẫn là đông bình tây quả (bên phải bình bông, bên trái dĩa trái cây).

Ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng là lễ chính. Mỗi tháng nếu gia đình nào đầy đủ phương tiện và niềm tin có sẵn thì mùng 10 hàng tháng vẫn cúng sẽ tốt hơn.

Có nhà còn cúng thêm mùng 2 và ngày 16 âm lịch hàng tháng. Đây cũng là lễ cúng các chư vị chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, thập loại cô hồn, hữu vị vô danh, hữu danh vô vị. Lễ cúng này nhằm để các chư vị này hộ độ cho gia chủ vạn sự bình an mọi việc được kết quả như ý muốn.

Lễ vật thường là một thố thịt, bánh hỏi hoặc bánh bò, ba bộ tam sên, mỗi dĩa có một quả trứng luộc, thịt luộc, cua luộc (hoặc tôm luộc). Mâm giấy cúng bên ngoài có bán sẵn".

Một số hình ảnh lễ vật cúng Thần tài

Tùy mỗi gia đình cúng chay thì đĩa bánh, nải chuối hay dưa hấu... Hầu hết ngày này mọi người thường cúng mặn, cúng lớn hay nhỏ đều do thành tâm.

Bàn thờ Thần tài Thổ địa của mỗi gia đình đều có bài vị, năm chung nước, thần cóc. Có nhà an vị tỳ hưu...

Lễ vật cúng Thần Tài Thổ Địa - ảnh 5Thần cóc (còn gọi thiềm thừ) được đặt trong tô nước.

Thịt heo

Heo quay thường cúng ở những kho xưởng, bãi xe...

Lễ vật cúng Thần Tài mùng 10 năm Kỷ Hợi 2019 - ảnh 11Vào ngày này người miền Nam thường cúng cá lóc.

Giấy cúng

Mâm cúng có gia đình đặt trước bàn thờ thần tài thổ địa để cúng Thổ đất theo quan niệm mùng 9 vía trời, mùng 10 vía đất.

Luôn có đĩa tam sên.

Lễ vật cúng Thần Tài Thổ Địa - ảnh 7Đĩa tam sên có gia chủ dùng tôm, trứng, thịt heo hoặc tôm, trứng, cua.

Lễ vật cúng tất niên - ảnh 6

Gia chủ nào khá giả còn cúng heo quay và vịt quay.

Sau khi bày biện xong thì gia chủ thắp nhang khấn cúng.

Sau đó thì hóa vàng.

Lễ vật cúng giao thừa năm Canh Tý 2020
Lễ vật cúng giao thừa năm Canh Tý 2020
(PLO)- Lễ cúng giao thừa còn gọi là lễ Trừ tịch, một nghi lễ quan trọng nhất đón chào năm mới. Ông bà ta quan niệm “Đói quanh năm, no ba ngày tết” cũng có ý nghĩa thiêng liêng ấy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm