Độc đáo máy khử khuẩn cho tiền made in Việt Nam

Đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19, khả năng lây lan phát tán của virus qua tiền giấy càng trở thành nỗi lo ngại lớn cho người dùng.

Tiền giấy tiềm ẩn nhiều vi khuẩn làm hại sức khoẻ.

Chống chọi với vi khuẩn COVID, một số nước nghĩ ra nhiều cách làm sạch tiền:

Tại Hàn Quốc, người dân bỏ tiền vào máy sấy của máy giặt.

Tại Thái Lan, nhân viên cây xăng dùng vợt có tay cầm dài để nhận và trả tiền mặt.

Ở Việt Nam, tại một số điểm có người nhiễm COVID, tiền được xử lý bằng cách xịt cồn khiến những tờ tiền bị ẩm ướt, rất khó chịu cho người dùng. Trăn trở làm sao để làm sạch cho những tờ tiền tiềm ẩn vô vàn vi khuẩn, thậm chí cả vi khuẩn COVID-19, ông chủ doanh nghiệp cơ khí Thắng Lợi bắt tay vào sáng chế máy xử lý vi khuẩn cho tiền!

Sau 10 lần sửa chữa, thử nghiệm, khắc phục các lỗi, cuối cùng chiếc máy làm sạch tiền made in Thắng Lợi cũng đã được trình làng.

Độc đáo máy khử khuẩn cho tiền made in Việt Nam ảnh 2

Chiếc máy khử khuẩn cho tiền bằng Ozone và UV của công ty Thắng Lợi.

Cầm một xấp tiền bỏ vào máy và bấm nút điều khiển cho máy hoạt động, ông Hà Văn Lợi, giám đốc công ty TNHH Kỹ thuật Cơ khí Thắng Lợi cho biết trên thị trường hiện nay cũng có một vài loại máy khử khuẩn nhập từ nước ngoài.

"Máy này vận hành theo cách bỏ từng cọc tiền vào tủ để khử khuẩn trong không gian tĩnh trong phòng kín. Cách này không triệt để vì các tờ tiền bên trong không được tiếp xúc với nhân tố khử khuẩn”- ông Lợi phân tích.

Khắc phục nhược điểm này, máy khử khuẩn của Thắng Lợi có tính năng khác biệt là trộn đảo tất cả các tờ tiền bằng lồng xoay nên mọi tờ tiền đều được tiếp xúc với nhân tố khử khuẩn là Ozone và UV nên hiệu quả đến 99%.  

“Phải có tính năng xoay đảo này thì tất cả các tờ tiền, tài liệu mới được khử khuẩn sạch sẽ ở mọi mặt và góc cạnh”- ông Lợi phân tích.

Cầm những tờ tiền vừa được khử khuẩn trong 4 phút, ông Lợi cho hay tiền sau khi khử khuẩn bằng Ozone và UV không những không còn vi khuẩn mà còn có một mùi thơm dễ chịu của giấy thay vì mùi hôi rất khó chịu của tiền bị bẩn mà ai cũng có thể cảm nhận.

Máy khử khuẩn có tính năng đảo nên khử khuẩn tất cả các tờ tiền.

Ông Lợi cho hay để kiểm tra kết quả khử khuẩn, công ty ông đã đem những tờ tiền đi thực nghiệm tại đơn vị có chức năng giám định chất lượng hàng hoá thực phẩm, vệ sinh công nghiệp.

Theo kết quả của công ty Cổ phần Dịch vụ Khoa học Công nghệ Thế Kỷ Mới công bố, trên bề mặt tờ tiền trước khi khử khuẩn, vi khuẩn Ecoli được tìm thấy khoảng 10 con, vi khuẩn Coliform được tìm thấy tương tự.

Ngoài ra còn có sinh vật hiếu khí và bào tử nấm mốc nấm men. Kết quả lấy mẫu trên bề mặt tờ tiền sau khi khử khuẩn trong 120 giây bằng máy của Thắng Lợi thì đã không còn phát hiện loại nào.

“Không gì có thể diễn tả được niềm vui này khi chiếc máy chúng tôi làm đã thành công. Chúng tôi cũng đã đăng ký bản quyền"- ông Lợi hào hứng chia sẻ.

Công ty ông Lợi cũng đã đăng ký sáng chế máy khử khuẩn tiền và tài liệu tại Cục Sở hữu trí tuệ và được chấp thuận vào tháng 8-2020.

Kết quả giám định về sự có mặt của vi khuẩn trước và sau khi khử khuẩn.

Từ mục đích phục vụ cho nhu cầu của gia đình và công ty, giờ đây chiếc máy khử khuẩn của công ty TTNHH Kỹ Thuật Cơ khí Thắng Lợi đã được nhiều người biết đến và đặt mua. Bởi máy sử dụng đơn giản, thời gian khử khuẩn nhanh, hiệu quả cao, hệ thống khép kín không giá bán rất hợp lý và linh động nhiều công suất tuỳ theo yêu cầu.

Không chỉ làm sạch cho tiền, máy còn xử lý vi khuẩn cho các loại giấy tờ tài liệu như thẻ ngân hàng, các giấy tờ tuỳ thân, thậm chí cả đồ chơi trẻ em, ví, bao tay...

Với chiếc máy khử khuẩn thông thường, một lần khử khuẩn đến 2 kí lô giấy tờ tài liệu. Những ai có nhu cầu khử khuẩn công suất lớn hơn cũng có thể đặt hàng.

Độc đáo máy khử khuẩn cho tiền made in Việt Nam ảnh 6

Máy khử khuẩn cho tiền độc đáo made in Việt Nam.

Sau máy khử khuẩn cho tiền, doanh nghiệp cơ khí năng động này cho hay tiếp tục nghiên cứu chế tạo các loại máy dùng Ozone làm sạch trái cây, bột ngũ cốc… để đáp ứng nhu cầu thị trường về bảo vệ sức khoẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm