Kinh tế khó khăn, đại gia bán lẻ tìm cách kiếm tiền

(PLO)- Các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ phải giảm giá bán nhiều hơn để thúc đẩy doanh thu, qua đó giảm hàng tồn kho và bảo toàn dòng tiền.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong báo cáo mới phát hành, Công ty chứng khoán SSI cho biết, lạm phát leo thang càng gây áp lực lên thu nhập khả dụng của người tiêu dùng. Do đó, người tiêu dùng phải cắt giảm chi tiêu không thiết yếu.

Bên cạnh đó, môi trường lãi suất cao và tín dụng thắt chặt bởi các công ty tài chính tiêu dùng càng đè nặng lên tiêu dùng không thiết yếu. Điều này đã ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ.

Chẳng hạn, FPT Retail đã báo lỗ 2 quý của năm 2023. Tổng lỗ nửa đầu năm 2023 của FPT Retail gần 320 tỉ đồng. Hay trong 6 tháng đầu năm 2023, Thế Giới Di Động đạt lợi nhuận sau thuế là 38,7 tỉ đồng, giảm 98% so với cùng kỳ.

Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Công ty Thế Giới Di Động nhận định, người tiêu dùng vẫn tiết kiệm chi tiêu. Do đó, sức mua từ đây đến cuối năm vẫn có chưa nhiều triển vọng khả quan. Mặc dù một số kỳ nghỉ lễ cuối năm sẽ kích hoạt việc mua sắm chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng cũng không kích hoạt được doanh số quá lớn.

Hợp tác với nhiều thương hiệu quốc tế với sản phẩm tốt và giá hấp dẫn là cách các đại gia bán lẻ thu hút khách hàng. Ảnh: Phương Minh

Hợp tác với nhiều thương hiệu quốc tế với sản phẩm tốt và giá hấp dẫn là cách các đại gia bán lẻ thu hút khách hàng. Ảnh: Phương Minh

Các chuyên gia phân tích của SSI cũng cho rằng, lạm phát khiến tiêu dùng giảm đồng thời cũng gây áp lực lên chi phí cho các doanh nghiệp bán lẻ. Chi phí logistics và chi phí lao động tăng, nhưng doanh nghiệp khó chuyển phần tăng này cho người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Thậm chí, các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ phải giảm giá bán nhiều hơn để thúc đẩy doanh thu, qua đó giảm hàng tồn kho và bảo toàn dòng tiền.

"Trước các tình huống khó khăn hiện nay, chúng tôi sẽ chuyển sang chiến lược giá tốt nhất và hợp tác nhiều thương hiệu có sản phẩm tốt và thực thi chiến lược độc quyền như Baseus, Xiaomi, Realme, HP, MSI... để thu hút khách hàng" - ông Tài nói.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, áp lực chi phí lãi vay của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ lắng xuống trong nửa cuối năm 2023, cùng với đà giảm của lãi suất cho vay cũng như mức tồn kho thấp hơn. Tỉ suất lợi nhuận sẽ mở rộng trong nửa cuối năm 2023 nhờ cạnh tranh về giá cả bớt khốc liệt hơn và chi phí lãi vay thấp hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm