Ảm đạm căn hộ cao cấp!

Cầu thấp, lãi suất cao và nguồn cung căn hộ giá trung bình lớn là những nguyên nhân khiến phân khúc căn hộ cao cấp không còn giữ vị trí dẫn dắt thị trường bất động sản.

Từng một thời là dòng sản phẩm tạo ra cho sức hút của kênh bất động sản nhưng hiện nay phân khúc căn hộ cao cấp lại rơi vào trạng thái ảm đạm.

Môi giới… ngán

Tọa lạc ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (TP.HCM), dự án Cheery Apartment của Công ty Hoàng Quân hội đủ những tiêu chí căn hộ cao cấp. Vị trí đắc địa ngay trung tâm hành chính quận 2, dịch vụ gần Siêu thị Metro An Phú, gần trường đại học quốc tế, tiếp giáp khu đô thị Thủ Thiêm và về hạ tầng giao thông đi quận 1 và Phú Mỹ Hưng chỉ mất 10 phút.

Thế nhưng sau khi công bố xong phần móng ngày 16-7, hơn tuần sau khi trao đổi với phóng viên, ông Trương Đức Hiếu, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Công ty Hoàng Quân, cho biết mới chỉ bán được 30% số lượng căn hộ trong tổng số 99 căn của dự án. Mặc dù giá bán căn hộ này ở mức 1.250 USD/m2 được đánh giá là không quá cao so với lợi thế từ dự án đem lại. Tuy nhiên, tốc độ bán hàng như trên nếu so sánh với thời vàng kim năm 2007-2008 của phân khúc căn hộ cao cấp thì quá chậm.

Ảm đạm căn hộ cao cấp! ảnh 1

Do nguồn cung căn hộ giá trung bình ở thị trường tăng mạnh nên phân khúc căn hộ cao cấp hiện không còn nóng sốt. Trong ảnh: Khách hàng tham quan nhà mẫu và tìm hiểu căn hộ cao cấp City Garden. Ảnh minh họa: M.THẢO

Khi đem câu chuyện bán hàng này trao đổi với nhiều giám đốc các sàn giao dịch bất động sản thì chúng tôi được cho biết Công ty Hoàng Quân bán căn hộ cao cấp với số lượng như vậy là nhanh. Các dịch vụ môi giới cho biết thời điểm này phân khúc căn hộ cao cấp đang rơi vào tình trạng ảm đạm và giao dịch ngoài thị trường rất khó. Bảng thống kê giao dịch căn hộ cao cấp của các doanh nghiệp chuyên về môi giới như Vinaland, Sacomreal gần đây cho thấy có những tuần phân khúc căn hộ cao cấp giao dịch hầu như không có biến động.

Không chỉ có vậy, tâm lý bán hàng của dân môi giới cũng né căn hộ cao cấp và chỉ tập trung vào căn hộ giá trung bình và đất nền. Liệu có sàn giao dịch nào gom sỉ căn hộ cao cấp để bán lại không? “Trước kia nhận được dự án căn hộ cao cấp thì sàn tự hào nhưng hiện nay nhiều đơn vị môi giới thấy dự án căn hộ cao cấp là sợ chứ nói gì nhận về phân phối” - ông Tô Duy Chinh, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Phú Lợi Gia, cho biết.

Theo khảo sát bỏ túi của phóng viên, các dự án căn hộ cao cấp ở quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh… hầu hết lượng giao dịch về căn hộ ở thị trường sơ cấp rất ít, thậm chí có dự án chủ đầu tư không dám bung hàng ra bán. Và không phải từ lúc này mà ngay đầu năm 2010, khi tổ chức đại hội cổ đông, chủ tịch hội đồng quản trị một doanh nghiệp bất động sản ở quận 7 thẳng thắn công bố cho cổ đông biết sẽ tiếp tục ém dự án lại, không bung ra. Ông này giải thích với cổ đông vì thấy ở khu nam nhiều doanh nghiệp chỉ lo xây dựng mà không dám bán hàng vì thị trường quá xấu.

Có giảm giá?

Mới đây, trao đổi với phóng viên, bà Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết không chỉ có căn hộ cao cấp giao dịch ảm đạm mà toàn thị trường bất động sản cũng gặp khó khăn chung. Theo bà Loan, phân khúc căn hộ cao cấp gặp khó vì lượng cầu yếu và lãi suất ngân hàng còn quá cao.

“Thử hỏi lúc kinh tế suy giảm ai lại mua nhà cao cấp để ở. Hơn nữa, lãi vay ngân hàng còn trên 14%/năm thì ai mua” - bà Loan phân tích.

Thông tin từ báo cáo nghiên cứu thị trường của các công ty chuyên về lĩnh vực bất động sản như CBRE, Savills, Vietrees… đưa ra trong quý II-2010 cũng cho thấy phân khúc căn hộ cao cấp hiện ít giao dịch dù số lượng dự án liên tục đưa ra thị trường. Các công ty này còn nhận định sở dĩ tính thanh khoản ở phân khúc căn hộ này thấp vì đang có sự cạnh tranh gay gắt của căn hộ giá trung bình.

Một khi giao dịch không tăng mà dự án ra nhiều thì liệu căn hộ cao cấp có giảm giá? Câu hỏi này được nhiều nhà đầu tư chờ đợi.

Mới đây, trong buổi họp về tái cơ cấu Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai, cho biết sắp tới, khi triển khai một số dự án của Tổng Công ty Bất động sản Hoàng Anh Gia Lai ở quận 7, Nhà Bè, có thể doanh nghiệp sẽ giảm giá bán căn hộ phân khúc cao cấp. Lời cam kết trong hội nghị trên của ông chủ tịch tập đoàn này được giới bất động sản rất quan tâm. Vì trước đó đầu năm 2009, khi căn hộ cao cấp giá còn nóng và ở đỉnh thì doanh nghiệp này đã chủ động giảm giá căn hộ cao cấp 30%. Tuy giảm giá bán nhưng sau đó Hoàng Anh Gia Lai vẫn lãi to.

Chính vì vậy việc nhà đầu tư chờ phân khúc căn hộ cao cấp giảm giá là có cơ sở, hoặc không giảm giá thì chí ít các chủ đầu tư cũng khuyến mãi lớn hoặc chia nhỏ giai đoạn thanh toán để hút khách mua.

BÙI NHƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm