Thu thuế “oan” có hoàn lại thuế?

Thông tư này hướng dẫn khi xác định trị giá hàng (để tính thuế nhập khẩu) sẽ không cộng phí bốc, dỡ, xếp hàng (phí THC) từ phương tiện vận tải xuống cửa khẩu nhập đầu tiên vào trị giá.

Trước tháng 3-2010, phí THC cũng không được cộng vào trị giá tính thuế. Thế nhưng tháng 3-2010, Tổng cục Hải quan có văn bản hướng dẫn “phí xếp dỡ tại cảng dỡ hàng phải là một phần của trị giá tính thuế hàng hóa nhập khẩu”. DN thắc mắc, phản ứng vì cộng phí này vào thì trị giá hàng sẽ bị đội lên, thuế phải nộp sẽ nhiều hơn và DN tốn thêm chi phí.

Tổng cục dùng quy định của Thông tư 40 (đã có từ năm 2008) rằng trị giá tính thuế hàng nhập khẩu bao gồm “chi phí vận chuyển và mọi chi phí khác… như chi phí bốc, dỡ, xếp và chuyển hàng…” để cho rằng phải cộng phí THC.

DN phản ứng khá gay gắt. Vì vậy mà khi xây dựng thông tư thay thế Thông tư 40 thì Bộ Tài chính đã phải nói rõ không cộng phí THC vào trị giá hàng. Điều đáng nói là hai thông tư này đều hướng dẫn cho một nghị định nhưng cái bảo thu, cái không.

Ngoài ra, việc cộng phí THC vào trị giá tính thuế chỉ được áp dụng trong vài tháng qua chứ không áp dụng ngay từ khi có Thông tư 40/2008. Nếu cho rằng phải cộng phí THC vào giá tính thuế theo Thông tư 40 thì lẽ ra phải áp dụng từ 2008. Khi không áp dụng có nghĩa là cơ quan hải quan, cơ quan thuế đã làm thất thu một số thuế lớn của Nhà nước. Nếu cho rằng không cộng phí mới là hợp lý thì thời gian qua DN phải nộp thuế oan.

Liệu số thuế mà DN đã nộp có được hoàn hay không? Cơ quan nào chịu trách nhiệm về việc hoàn này?

QUỲNH NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm