Treo giải 1 tỉ: Con Cưng cầu thị hay thách thức dư luận?

Chiều muộn 28-7, Công ty Cổ phần Con Cưng (Con Cưng) chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho mẹ bầu và bé đã phát đi thông báo về việc sẽ tặng một khoản tiền trị giá 1 tỉ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện công ty nhập hàng không chính hãng.

Trong thông cáo, Con Cưng khẳng định có đầy đủ 100% chứng từ, hóa đơn nhập hàng chính hãng của mọi nhãn hàng từ các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp.

"Quý khách hàng có thể kiểm tra nội dung này thông qua việc liên hệ trực tiếp hoặc tra cứu thông tin trên website, Facebook của các nhà sản xuất, nhà cung cấp đang làm việc với Con Cưng” - thông báo của Con Cưng khẳng định.

Được biết phía Con Cưng cũng gửi tin nhắn SMS tới cho các khách hàng từng mua sắm tại Siêu thị Con Cưng với nội dung trên.

Nhiều ý kiến đặt vấn đề: Liệu việc treo thưởng này là thể hiện sự thiện chí, cầu thị hay thách thức dư luận?

"Vẫn ủng hộ Con Cưng"

Ngay khi Con Cưng thông báo tặng 1 tỉ đồng cho người đầu tiên phát hiện công ty nhập hàng không chính hãng, trên fanpage chính thức của Con Cưng đã nhận được nhiều luồng ý kiến. Trong đó có rất nhiều ý kiến tích cực từ độc giả cũng như người mua hàng.

Bạn Thu Nguyễn nêu ý kiến: "Phải share (chia sẻ thông tin Con Cưng trao giải 1 tỉ đồng - PV) để cho mọi người biết chứ chưa rõ ràng gì mà một số người lại nói này nọ. Mình vẫn mua hàng con cưng cho con, vì nhìn sản phẩm thì biết chất lượng nó, mà giá cũng phải chăng".

Hay Facebook Khang Lê bình luận: "Vàng thật không sợ lửa, mình luôn tin tưởng Con Cưng sau cơn mưa trời lại sáng".

Song không ít khách hàng còn băn khoăn trước nhiều luồng thông tin. Tiêu biểu như chia sẻ của Facebook Nguyễn My: "Định mua hàng Con Cung vì xem tin thấy Con Cung nhập hàng không chính hãng. Sau đó xem được tin này. Nói chung thì không biết sao nhưng hy vọng là không bị mất lương tâm!".

"Việc trao 1 tỉ thực sự không thiện chí"

Không ít ý kiến cho rằng việc treo thưởng 1 tỉ đồng của Con Cưng thực chất không cần thiết và có phần thách thức người tiêu dùng.

Tài khoản Trà My đã để lại ý kiến: "Chả mong gì nhận 1 tỷ, chỉ mong làm ăn có tâm, chứ bán đồ con nít mà không đảm bảo thì nguy hiểm. Mong qua chuyện này, hệ thống Con Cưng nói riêng và các cửa hàng baby (trẻ em - PV) rút kinh nghiệm, đặt cái tâm lên hàng đầu".

Bạn đọc có tài khoản Alibaba bình luận: "Đừng ai ham hố 1 tỉ mà dính bẫy?... Tốt nhất chúng ta nói không với những nơi lừa đảo khách hàng thôi. Bây giờ thật giả lẫn lộn lắm các bác ạ, ngay như Khaisilk đình đám mà còn gian dối thì Con Cưng gian dối cũng... bình thường thôi".

Việc đăng thông báo treo thưởng 1 tỉ đồng, hay nhắn tin cho từng khách hàng, trong bối cảnh cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra. Đồng thời uy tín của thương hiệu Con Cưng có nguy cơ giảm sút sau khủng hoảng nhiều nghi vấn hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Với nhiều người, đó là một biện pháp chữa cháy và không chuyên nghiệp.

"Nói kiểu thách đố, tuyên chiến với quần chúng và dư luận. Một kiểu xử lý khủng hoảng truyền thông đầy bản năng. Đây không phải là cách ứng xử của doanh nhân" - tài khoản BL chia sẻ.

Facebook Anh NTT đăng tải: "Buồn cười cái nhà anh Con Cưng. Rao cái thưởng 1 tỷ cho ai phát hiện hàng hóa không nguồn gốc. Vậy mà hổm cái chú kia tố cắt mác cũ, dán đè mác Thái lên thì lại cho cái phiếu mua hàng 1 triệu...

Một ý kiến cho rằng Con Cưng trao 1 tỷ là không hợp lý. Ảnh: Chụp từ Facebook N.T.T

Có thể đây là một phương án xử lý truyền thông để tạo sự tin tưởng. Nhưng cơ mà thấy nó sao sao. Kiểu giống khoe tiền á. Với lại dèm dèm thôi chứ khách hàng mà mấy ảnh làm như cục trưởng hải quan kiêm siêu nhân người nhện power Đô Nan Trăm mà chứng minh được xuất xứ. Làm vậy, người dùng thêm ức thôi à. Quản lý thị trường đang làm gắt, chưa biết kết quả sao".

Hay bài viết của người dùng Facebook NTH trong một group cho rằng việc treo giải như vậy thực ra chỉ là thách thức.

Anh NTH không đồng tình với việc Con Cưng đưa ra 1 tỉ đồng cho người tìm ra sản phẩm không chính hãng. (Ảnh chụp từ Facebook NTH)

"Con Cưng chỉ giải quyết với truyền thông..."

Chúng tôi đã trao đổi với ông Trương Đình Công Vĩnh (phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM), người đã phát hiện sản phẩm bị lỗi nghi thay đổi nhãn mác sản phẩm của Con Cưng.

Ông Vĩnh cho biết Con Cưng chỉ giải quyết khủng hoảng với truyền thông và dư luận chứ không hề làm việc với khách hàng.

Ông Vĩnh cho hay: "Đã hai tháng kể từ ngày tôi phản ánh sản phẩm CF G127011 bị cắt và thay nhãn mác, cho tới nay phía Con Cưng vẫn không có cuộc làm việc nào với tôi hay cung cấp các giấy tờ và những thắc mắc tôi đã phản ánh, mà chỉ giải quyết với truyền thông báo chí hoặc khách hàng khác".

“Tôi có đầy đủ chứng cứ để chứng minh về sự mập mờ trong nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Và chắc chắn tôi sẽ kiện Con Cưng ra tòa nếu kết quả điều tra của khách hàng không thỏa đáng" - ông Vĩnh khẳng định.

Khách hàng này cũng đặt ra nhiều câu hỏi cho phía Con Cưng. "Con Cưng đưa ra bằng chứng cho thấy lỗi là do nhà sản xuất Thái Lan, thậm chí có thư xác nhận lỗi từ công ty. Vậy tại sao công ty không khởi kiện phía nhà sản xuất vì gây thiệt hại về tiền bạc và uy tín".

Thêm vào đó, ông Vĩnh đặt câu hỏi rằng nếu các sản phẩm của Con Cưng bình thường về chất lượng, xuất xứ thì tại sao công ty phải thu hồi gần 6.000 sản phẩm hiện có ở hệ thống và đã bán ra thị trường, trong đó có bộ đồ thun dành cho bé gái mà ông mua và phát hiện lỗi.

Cũng theo ông, việc công ty này bỏ ra 1 tỉ đồng cho ai tìm ra sản phẩm không chính hãng chỉ là một cách đối phó, nó tương tự như một vụ xử lý khủng hoảng từng xảy ra trước đó tại Việt Nam. Bởi trên thực tế hầu như không ai mong muốn được 1 tỉ đó, cái người ta cần là sự thật.

Cho đến nay đã một tuần trôi qua nhưng bà Nguyễn Hồng Liễu, Trưởng bộ phận pháp lý hành chính của Con Cưng, chưa có thư trả lời những thắc mắc về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm... của báo Pháp Luật TP.HCM đưa ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.