Vàng miếng chuyển sang giao dịch ngầm

Hôm qua (10-1) là ngày đầu tiên quy định mua bán vàng miếng tại các điểm có giấy phép có hiệu lực. Tại các khu phố vàng như Cửa Đông chợ Bến Thành, khu Lê Thánh Tôn (quận 1), khu Phạm Văn Hai (phường 5, quận Tân Bình), nhiều tiệm vàng lẻ không có giấy phép đã ngưng bán vàng miếng.

Không mua-bán nhưng nhận cầm vàng

Dạo qua nhiều tiệm vàng nhỏ trước vẫn bán vàng miếng, khi khách hàng hỏi mua-bán vàng miếng, đều bị từ chối. Chủ tiệm vàng ở số 224 Lê Thánh Tôn (quận 1) nói: “Nếu muốn mua vàng miếng, chị phải băng qua đường sang bên kia, có treo biển lớn”. Chủ tiệm khác trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, trước là điểm mua - bán vàng miếng lớn nhất khu vực này nay phần niêm yết giá vàng miếng SJC trên bảng hiệu được che bằng băng keo. Khi khách hàng ngỏ ý muốn mua hay bán, chủ tiệm đều từ chối. Tuy nhiên, khách hàng muốn cầm đồ thì lại đồng ý với lãi suất 2,5%.

Điểm qua khoảng 10 tiệm khác tại khu vực Phạm Văn Hai, hầu hết bảng giá niêm yết điện tử đều để trống phần vàng miếng. Khách hàng vào mua, bán tất cả đều bị từ chối. Riêng có một doanh nghiệp tại đây đồng ý. Chủ tiệm cho biết từ xưa đã là đại lý của SJC và hiện là một trong số các đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng. “Chúng tôi không treo băng rôn vì cả khu vực ai cũng biết mình bán vàng miếng rồi!” - người này nói.

Vàng miếng chuyển sang giao dịch ngầm ảnh 1

Hầu hết giá vàng miếng trên bảng niêm yết ở những nơi không được phép bán đều để trống. (Ảnh chụp tại chợ An Đông, TP.HCM ngày 10-1) Ảnh: HTD

Vậy liệu có tình trạng một số tiệm không có giấy phép nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh vàng miếng hay không? Một chủ tiệm trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) không treo bảng bán vàng miếng nhưng khi khách hỏi vẫn nói là có bán. Khi hỏi tiệm có giấy phép không, nếu không có sẽ vi phạm pháp luật và bị xử phạt nặng thì chủ tiệm nói khách qua tiệm khác.

Triển khai chưa đều

Đối với những đơn vị có giấy phép, hoạt động mua bán vàng không có gì đột biến. Chi nhánh Ngân hàng Eximbank tại 66 Phó Đức Chính (quận 1) dành riêng lầu hai để giao dịch vàng miếng. Khách hàng muốn mua bao nhiêu, bán bao nhiêu ngân hàng đồng ý và in toàn bộ quyết định về việc được phép kinh doanh vàng miếng của NHNN.

Đại diện Ngân hàng Sacombank cho biết đã triển khai việc mua bán vàng miếng trên toàn bộ hệ thống với 400 điểm giao dịch. “Ngoài ra, ngân hàng còn có dịch vụ giữ hộ vàng, chuyển vàng trong hệ thống cho khách hàng” - vị đại diện này nói.

Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi thì không phải ngân hàng nào có giấy phép cũng triển khai toàn hệ thống. Một ngân hàng lớn có 350 điểm giao dịch toàn quốc cho biết chỉ mới triển khai 100 điểm giao dịch ở các khu vực trọng điểm. Không chỉ TP.HCM, một số chi nhánh tại Hà Nội của ngân hàng này hôm qua cũng không bán vàng miếng. Một nhân viên ở chi nhánh quận 2 giải thích do chưa có chỉ đạo của cấp trên nên chi nhánh chưa dám triển khai.

Một giám đốc ngành vàng nhận định đối với doanh nghiệp, do không bị khống chế trạng thái nên thuận mua vừa bán, ngay cả khi chưa mua được cũng có thể bán nếu được giá. Tuy nhiên, ngân hàng thì phải mua vào được mới bán ra được. Với giá vàng biến động khó lường, biên độ giữa mua và bán chỉ 250.000 đồng/lượng thì mua vàng vào, bán ra lỗ ngay. Thậm chí, nếu có nhiều khách bán, trạng thái cuối ngày cũng không được quá 2% so với vốn điều lệ.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, khống chế trạng thái là để hạn chế tình trạng đầu cơ, găm giữ vàng của các ngân hàng. Về việc một số chi nhánh ngân hàng không bán vàng ra, ông cho biết cả TP.HCM có 2.100 điểm giao dịch thì chỉ có 900 chi nhánh kinh doanh vàng miếng. Một ngân hàng khi đăng ký kinh doanh vàng miếng sẽ gồm danh sách các chi nhánh. Chi nhánh nào được NHNN cấp phép mới được kinh doanh” - ông Minh nói.

Dân bán nhiều hơn mua

Theo Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN), trong ngày đầu chính thức triển khai hoạt động mua, bán vàng miếng tại các đơn vị được NHNN cấp phép, thị trường vàng tương đối ổn định, khách hàng bán nhiều hơn mua. Điều này khiến cho giá vàng trong nước có xu hướng giảm. Ngày hôm qua, NHNN cũng đã đăng tải toàn bộ danh sách tất cả điểm mua-bán vàng miếng trên trang web của NHNN.

YÊN TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm