2 nhà sản xuất giúp phục hồi doanh số điện thoại thông minh toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Theo công ty nghiên cứu Counterpoint Research, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu trong năm 2024 dự kiến sẽ tăng 3%, đạt 1,2 tỉ chiếc.

Không giống như năm 2023 , các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Đông và châu Phi (MEA) dự kiến sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vào năm 2024, chủ yếu nhờ doanh số bán của dòng điện thoại bình dân (150-249 USD).

Phân khúc điện thoại bình dân đã sụt giảm đáng kể trong năm 2023, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu dự báo phân khúc này sẽ phục hồi 11% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2024, chủ yếu được thúc đẩy bởi các thị trường Ấn Độ, MEA và CALA (Caribbean và Mỹ Latinh). Do áp lực lạm phát đã giảm đáng kể trên khắp châu Phi và đồng nội tệ đã ổn định ở nhiều quốc gia nên sức mua của người tiêu dùng đã phục hồi, mang lại lợi ích cho phân khúc điện thoại bình dân.

Các nhà nghiên cứu dự báo thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ phục hồi trong năm 2024. Ảnh: TIỂU MINH
Các nhà nghiên cứu dự báo thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ phục hồi trong năm 2024. Ảnh: TIỂU MINH

Các khoản đầu tư ổn định vào thị trường MEA và CALA của các OEM Trung Quốc như OPPO, vivo, Xiaomi và Transsion Group (sở hữu các công ty con như Tecno, Infinix, itel) đã làm gia tăng sự cạnh tranh, kích thích nhu cầu về điện thoại thông minh giá rẻ. Bên cạnh sự phục hồi nhu cầu về thiết bị CNTT tại các thị trường mới nổi, sự cạnh tranh gay gắt giữa các OEM Trung Quốc sẽ là động lực tăng trưởng chính trong phân khúc này.

Phân khúc điện thoại cao cấp (600-799 USD) dự kiến sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định vào năm 2024, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước nhờ các mẫu máy cao cấp đời cũ và các dòng điện thoại màn hình gập. Các nhà nghiên cứu tại Counterpoint Research kỳ vọng điện thoại thông minh được tích hợp AI và điện thoại màn hình gập sẽ giúp cải thiện doanh số điện thoại cấp, đặc biệt là vào nửa cuối năm nay.

Lô hàng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu theo phân khúc giá. Ảnh: Counterpoint
Lô hàng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu theo phân khúc giá. Ảnh: Counterpoint

Từ góc độ thương hiệu, Apple có khả năng sẽ tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng ở phân khúc cao cấp và siêu cao cấp, đặc biệt là tại Ấn Độ và MEA. Samsung tăng trưởng nhẹ ở nhiều khu vực khác nhau, và Huawei sẽ tiếp tục là nhân tố chính cho sự tăng trưởng của thị trường điện thoại thông minh cao cấp tại Trung Quốc.

“Về lâu dài, chúng tôi kỳ vọng doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu sẽ tăng ở mức một chữ số so với cùng kỳ năm trước vì thị trường dường như đã chạm đáy”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Đọc thêm