Doanh nghiệp siêu nhỏ sẽ được đào tạo miễn phí về ngành thương mại điện tử

(PLO)- Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh online cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển bền vững trong tương lai.

Thông tin từ Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết, đơn vị này vừa ký kết biên bản ghi nhớ với công ty TNHH Shopee để khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (SMEs).

Mở cánh cửa cho doanh nghiệp SMEs

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Vecom và Shopee ký biên bản ghi nhớ hợp tác khởi động sáng kiến hỗ trợ 100.000 SMEs. ẢNH: HẠ QUYÊN

Chương trình đặt mục tiêu thu hút 100.000 doanh nghiệp SMEs trên khắp cả nước nhằm phát triển năng lực và triển khai ứng dụng thương mại điện tử.

Bước đầu khởi động chương trình, Vecom cùng Shopee đã phối hợp với Sở Công thương Hà Nội triển khai khóa đào tạo đầu tiên cho hơn 200 doanh nghiệp và 100 sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, nội dung đào tạo xoay quanh những kiến thức cơ bản về thương mại điện tử, kỹ năng sử dụng các kênh tiếp thị số, bao gồm livestream, để tương tác với khách hàng và tăng cường nhận diện thương hiệu.

Ngoài ra còn có kỹ năng về phân tích và tối ưu hóa hiệu quả bán hàng và tăng trưởng doanh thu thông qua xuất khẩu.

Nỗ lực thu hẹp sự chênh lệch trong ngành TMĐT

Theo Ông Bùi Trung Kiên, Phó chủ tịch Vecom, hiện nay tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử nước ta đạt trên 25% với quy mô trên 25 tỉ USD. Tuy nhiên phần lớn thị trường vẫn chỉ tập trung ở hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP.HCM.

“Còn rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh và các hợp tác xã trên cả nước chưa có cơ hội tiếp cận và ứng dụng thương mại điện tử một cách hiệu quả”, ông Kiên cho biết.

Điều này cho thấy sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương, tạo ra mối lo ngại cho thương mại điện tử phát triển bền vững trong tương lai.

Sàn Shopee cũng thừa nhận, các hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Việt Nam đang gặp nhiều vấn đề khi tham gia thương mại điện tử và hiểu về thương mại điện tử.

Trong khi đó, thương mại điện tử là môi trường giúp các nhà bán, đặc biệt là SMEs, phát triển nhanh và cạnh tranh bình đẳng với doanh nghiệp lớn. Ngoài ra, có thể giúp họ vươn ra thị trường trong nước và khu vực.

Hiện tại, hơn 90% sản phẩm trên Shopee được cung cấp và bán bởi các doanh nghiệp Việt Nam.

Chính vì thế, theo Shopee, việc đào tạo kỹ năng, kiến thức và xu hướng mua sắm của người dùng trong ngành thương mại điện tử là yếu tố cần thiết để phát triển doanh nghiệp một cách phù hợp.

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Các khóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử đều miễn phí. ẢNH: HẠ QUYÊN

Phó chủ tịch Vecom kỳ vọng, sáng kiến này sẽ thúc đẩy thương mại điện tử được ứng dụng và phát triển rộng rãi trong doanh nghiệp và cộng đồng. Từ đó thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử.

Đọc thêm