Doanh số bán điện thoại thông minh ở Việt Nam giảm 2% đầu năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Theo Canalys, Việt Nam là thị trường duy nhất trong khu vực Đông Nam Á có doanh số bán điện thoại thông minh giảm 2%, chỉ 848.000 chiếc trong tháng 1-2024. 

Dựa trên đà nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp lễ tết cuối năm 2023, các nhà cung cấp điện thoại thông minh đã tập trung vào phân khúc giá rẻ, mở rộng quy mô thị phần.

Vào tháng 1, Samsung đã giành lại vị trí dẫn đầu từ TRANSSION nhờ ra mắt dòng Galaxy S24 cao cấp, giúp tăng khả năng định vị thương hiệu. Bên cạnh đó, việc tích hợp các công cụ AI cũng đã phần nào thúc đẩy lượng khách hàng bán lẻ và doanh số bán hàng tăng lên.

Doanh số bán điện thoại thông minh tại Việt Nam giảm so với xu hướng chung tại Đông Nam Á. Ảnh: TIỂU MINH
Doanh số bán điện thoại thông minh tại Việt Nam giảm so với xu hướng chung tại Đông Nam Á. Ảnh: TIỂU MINH

Indonesia

Indonesia vẫn là thị trường chiến lược ở Đông Nam Á, chiếm 38% lượng hàng xuất xưởng trong khu vực với 2,7 triệu chiếc trong tháng 1-2024. Mức tăng trưởng 12% hàng năm được thúc đẩy nhờ sự tham gia ngày càng tăng của nhà cung cấp, đặc biệt là nhờ việc giới thiệu các sản phẩm mới.

OPPO giành lại vị trí dẫn đầu, chủ yếu bằng cách tăng số lượng lô hàng dòng Ax8, chiếm hơn 90% tổng số lô hàng của hãng. Xiaomi đã tăng số lượng lô hàng lên 30% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ việc ra mắt các mẫu POCO mới trên kênh trực tuyến.

Philippines

Thị trường điện thoại thông minh ở Philippines lớn thứ hai Đông Nam Á với thị phần 21% (1,5 triệu chiếc), cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng đáng chú ý hàng năm là 77%.

Sự cạnh tranh ở phân khúc giá rẻ ngày càng gay gắt khi realme, Xiaomi và TRANSSION tung ra nhiều thiết bị phù hợp với ngân sách, thông số kỹ thuật ấn tượng… TRANSSION đã tăng cường sự hiện diện trên thị trường với 37% thị phần trong tháng 1 bằng cách tài trợ cho các nhóm trò chơi. Không chịu lép vế, realme cũng giới thiệu dòng Note 50 có giá dưới 100 USD, mang lại giá trị hấp dẫn để cạnh tranh.

Thái Lan

Tại Thái Lan, doanh số bán điện thoại thông minh chỉ tăng trưởng hàng năm 5%, đạt 1,3 triệu chiếc do những thách thức dai dẳng từ điều kiện kinh tế bất lợi và đồng nội tệ suy yếu, dẫn đến chi phí nhập khẩu cao hơn.

Để giải quyết vấn đề, nhiều nhà cung cấp đã mở rộng danh mục sản phẩm, bao gồm các thiết bị 5G giá rẻ.

Việt Nam

Việt Nam là thị trường duy nhất trong khu vực sụt giảm 2% xuống còn 848.000 chiếc trong tháng 1-2024. Sự phục hồi của thị trường điện thoại thông minh Việt Nam chậm hơn dự kiến, khi các nhà phân phối lớn như Thế Giới Di Động và FPT chuyển sang đầu tư các dự án kinh doanh mới như AI.

Xiaomi đang nỗ lực khôi phục sự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam, thị phần của hãng đã tăng từ 5% (tháng 1-2023) lên 19% (tháng 1-2024) nhờ doanh số điện thoại thông minh tăng trưởng 288%. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy chủ yếu nhờ dòng Note 13 (giá rẻ và phần cứng tốt), mang đến nhiều giá trị và phù hợp với người dùng phổ thông.

Malaysia

Malaysia cũng là một trong những thị trường điện thoại thông minh trong khu vực có mức phục hồi ấn tượng, lượng điện thoại xuất xưởng tăng 33%, đạt 831.000 chiếc. Khả năng phục hồi này là nhờ các sáng kiến của chính phủ, thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi công nghệ 5G.

Những nỗ lực bền vững của Samsung và HONOR trong suốt năm 2023 nhằm hợp tác với các nhà khai thác và thúc đẩy các chương trình 5G tại Malaysia đã mang lại thành công. Samsung nổi lên dẫn đầu thị trường vào tháng 1 với 20% thị phần, trong khi HONOR tăng gấp đôi số lượng thiết bị xuất xưởng so với năm trước.

Nhà phân tích Le Xuan Chiew của Canalys cho biết áp lực lạm phát hiện đang ổn định nhờ sự hỗ trợ của chính phủ, dẫn đến tâm lý và chi tiêu của người tiêu dùng trỗi dậy. “Để tận dụng sự phục hồi của thị trường, các nhà sản xuất điện thoại thông minh buộc phải tìm ra những con đường mới để tăng trưởng, chẳng hạn như điện thoại 5G giá rẻ, tích hợp AI, phát triển hệ sinh thái…”.

Doanh số bán điện thoại thông minh tại Đông Nam Á và mức tăng trưởng hàng năm. Ảnh: TIỂU MINH, số liệu Canalys
Doanh số bán điện thoại thông minh tại Đông Nam Á và mức tăng trưởng hàng năm. Ảnh: TIỂU MINH, số liệu Canalys

Lưu ý, Xiaomi đã bao gồm thương hiệu POCO, OPPO đã bao gồm OnePlus… Tỉ lệ phần trăm có thể không lên tới 100% do làm tròn.

Đọc thêm