Google trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức để thử nghiệm AI

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Thông qua chương trình Google News Initiative, Google trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức để sử dụng các công cụ AI chưa được phát hành và đổi lấy phản hồi của họ.

Theo ADWEEK, Google đã khởi động một chương trình dành riêng cho các nhà xuất bản tin tức độc lập vào tháng trước, cho phép họ quyền truy cập vào các công cụ AI chưa được phát hành, sử dụng và sau đó đưa ra phản hồi.

Các nhà xuất bản tin tức sẽ phải sử dụng các công cụ AI để sản xuất một lượng nội dung cố định trong 12 tháng. Đổi lại, các hãng tin tức sẽ nhận được khoản trợ cấp lên tới năm con số hàng năm, cũng như các công cụ miễn phí để sản xuất nội dung.

Đại diện Google cho biết, nhiều người cho rằng công cụ này được sử dụng để đăng lại tin tức của các hãng khác là không chính xác. “Các công cụ AI thử nghiệm được thiết kế một cách có trách nhiệm để giúp các hãng tin tức nhỏ sản xuất tin bài chất lượng cao, bằng cách sử dụng nội dung thực tế từ các nguồn dữ liệu công cộng, như phòng thông tin của chính quyền địa phương hoặc cơ quan y tế. Những công cụ này không nhằm mục đích và không thể thay thế vai trò thiết yếu của các nhà báo trong việc đưa tin.”

Google trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức để họ thử nghiệm AI. Ảnh: ADWEEK/Getty Images
Google trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức để họ thử nghiệm AI. Ảnh: ADWEEK/Getty Images

Theo Google, các công cụ AI thử nghiệm cho phép các nhà xuất bản tin tức nhỏ có thể tạo nội dung tổng hợp hiệu quả hơn, bằng cách lập chỉ mục các báo cáo được xuất bản gần đây do các tổ chức khác tạo ra, đơn cử như các cơ quan chính phủ và các cơ quan báo chí lân cận, sau đó tóm tắt và xuất bản chúng dưới dạng bài viết mới.

Theo New York Times, các công cụ AI thử nghiệm mà Google đã phát hành trong hai năm qua có tên mã là Genesi, được cho là có thể tạo ra các bài báo hoàn chỉnh. Ngoài ra còn có một số công cụ khác được sử dụng công cộng như Search Generative Experience và Gemini.

Chương trình này là một phần của Google News Initiative (GNI), được ra mắt vào năm 2018 nhằm cung cấp công nghệ và đào tạo cho các nhà xuất bản. Không thể phủ nhận những lợi ích mà nó mang lại cho các nhà xuất bản, mặc dù vậy GNI vẫn chưa được đóng nhận rộng rãi.

Theo các điều kiện của thỏa thuận, các nhà xuất bản tham gia phải sử dụng các công cụ AI để sản xuất và xuất bản 3 bài báo mỗi ngày, một bản tin tuần và một chiến dịch tiếp thị mỗi tháng.

Jason Kint - Giám đốc điều hành Digital Content Next cho biết, để sản xuất các bài báo, trước tiên các nhà xuất bản phải biên soạn một danh sách các trang web tham khảo bên ngoài, thường xuyên đưa ra tin tức và báo cáo liên quan.

Sau đó, nhà xuất bản có thể áp dụng các công cụ AI để tóm tắt bài viết, thay đổi ngôn ngữ và phong cách của báo cáo để đọc giống như một câu chuyện thời sự.

Nội dung bài viết sẽ được gạch chân bằng các màu khác nhau, cụ thể màu vàng là nội dung được lấy gần như nguyên văn từ tài liệu gốc, là chính xác nhất, tiếp theo là màu xanh lam và sau đó là màu đỏ, với văn bản ít dựa vào báo cáo gốc. Sau đó, biên tập viên sẽ phải kiểm tra bài viết để đảm bảo độ chính xác trước khi xuất bản.

Đọc thêm