Những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2025

(PLO)- Nhiều cơ sở đào tạo dự kiến tiếp tục mở rộng kỳ thi tuyển sinh đại học riêng, điều chỉnh chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo lộ trình, năm 2025, lứa học sinh đầu tiên của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức.

Từ đây, việc tuyển sinh đại học của các cơ sở đào tạo cũng sẽ có những điều chỉnh phù hợp.

Tăng tổ chức thi đánh giá năng lực

Một trong những điểm mới đáng chú ý cho kỳ tuyển sinh đại học từ năm 2025 là nhiều cơ sở sẽ tiếp tục hoặc mở mới kỳ thi tuyển sinh riêng.

Kỳ thi này có nhiều tên gọi khác nhau nhưng đều với mục đích chính là đánh giá năng lực thí sinh làm căn cứ xét tuyển đầu vào.

Cụ thể, với kỳ thi riêng có quy mô lớn nhất hiện nay tại phía Nam là kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, ông Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐH Quốc gia TP.HCM), cho biết: Từ năm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM định hướng phát triển ổn định, tiếp tục mở rộng quy mô kỳ thi để tiếp cận nhiều thí sinh ở các địa phương hơn.

Cạnh đó, cấu trúc đề thi đánh giá năng lực sẽ điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đề thi vẫn theo hình thức trắc nghiệm trên giấy, gồm 3 phần: Sử dụng ngôn ngữ; toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; giải quyết vấn đề.

Trong đó, sự điều chỉnh tập trung chủ yếu vào phần giải quyết vấn đề. Thí sinh sẽ được lựa chọn 3 trong số 6 nhóm vấn đề để làm bài.

Ở phía Bắc, ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năng lực học sinh phổ thông năm 2025.

Theo đó, thí sinh dự thi sẽ làm bài trên máy tính. Cấu trúc đề thi gồm 2 phần bắt buộc là toán học và xử lý số liệu; văn học – ngôn ngữ. Phần thứ 3 thí sinh chọn Khoa học hoặc tiếng Anh.

Đại diện lãnh đạo Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, đề thi có trên 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan. Điểm mới trong cấu trúc đề thi năm 2025 là sẽ bổ sung câu hỏi chùm trong các phần thi, chủ đề thi. Câu hỏi chùm gồm đầu bài chung và các câu hỏi riêng phát triển đánh giá năng lực thí sinh từ cấp độ thấp đến cao.

Đặc biệt, đề thi có thêm phần tiếng Anh để thí sinh đăng ký xét tuyển các ngành học liên quan đến ngôn ngữ.

Vừa qua, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã công bố đề thi minh họa đánh giá năng lực chuyên biệt áp dụng cho từ năm 2025.

Đây là năm thứ 4 trường tổ chức kỳ thi này để làm căn cứ tuyển sinh đại học chính quy theo phương thức kết hợp giữa điểm thi và xét kết quả học tập.

Trường thông tin, kỳ thi từ năm 2025 sẽ có nhiều điểm cải tiến trong cấu trúc các bài thi nhằm phù hợp chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Theo đó, trong đề thi mới, phần nội dung kiến thức chiếm 70-80% là chương trình lớp 12, còn lại là chương trình lớp 10 và 11.

Kỳ thi được tổ chức với 6 bài thi: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và tiếng Anh. Trong đó, môn tiếng Anh làm bài trong 180 phút với 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết, các môn còn lại 90 phút.

Thí sinh muốn xét tuyển vào ngành học nào của trường thì đăng ký chọn môn thi tương ứng.

Ngoài các trường đã duy trì kỳ thi riêng từ vài năm nay, năm 2025, thêm 1 trường dự kiến sẽ lần đầu tổ chức thi là Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2. Đây sẽ là một trong 6 phương thức trường sử dụng để xét tuyển đại học.

Tuyển sinh đại học năm 2025
Kỳ thi đánh giá năng lực sẽ tiếp tục được nhiều cơ sở đào tạo duy trì để tuyển sinh đại học từ năm 2025 (Trong ảnh: Thí sinh dự thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024). Ảnh: ST

Điều chỉnh chỉ tiêu cho điểm thi tốt nghiệp THPT

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, 2 năm qua cả nước có 20 phương thức tuyển sinh đại học vào các cơ sở đào tạo. Trong đó, phương thức chính được đa số cơ sở sử dụng với chỉ tiêu nhiều nhất là sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, theo lộ trình mà Bộ GD&ĐT đã công bố, năm 2025, học sinh THPT sẽ thi tốt nghiệp theo chương trình mới với nhiều thay đổi.

Thí sinh sẽ thi 4 môn. Trong đó, 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, 2 môn lựa chọn nằm trong các môn học sinh được học ở THPT. Trong đó, chỉ môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm.

Với thay đổi lớn này, một số cơ sở đại học đã có dự kiến sẽ điều chỉnh chỉ tiêu cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Cụ thể, trường đầu tiên công bố công bố phương thức tuyển sinh đại học từ năm 2025 là Trường ĐH Nha Trang (Khánh Hòa).

Theo đó, một điểm mới đáng chú ý nhất là trường dự kiến không dùng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Thay vào đó sẽ tuyển sinh dựa vào học bạ kết hợp điểm một số kỳ thi đánh giá năng lực.

Trường sẽ lấy điểm của thí sinh ở một số môn nhất định trong 3 năm THPT, tùy theo ngành đào tạo và đạt mức sàn trường đưa ra, kết hợp với điểm thi đánh giá năng lực.

Tuy nhiên, công thức tính điểm, chỉ tiêu tuyển sinh đại học... trường sẽ công bố sau.

Tương tự, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025 vào cuối tháng 9 này. Trong đó, trường vẫn duy trì 3 phương thức tuyển sinh: xét tuyển tài năng, xét kết quả thi đánh giá tư duy do nhà trường tổ chức, xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Điểm mới trường dự kiến thay đổi là sẽ giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT, đồng thời bổ sung một số tổ hợp để xét tuyển cho phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cũng ở khu vực phía Bắc, Trường ĐH Kinh tế quốc dân dự kiến giữ ổn định kế hoạch tuyển sinh như năm trước. Tuy nhiên, trường sẽ tiếp tục giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 xuống còn khoảng 15%.

Cùng với đó, trường sẽ tăng chỉ tiêu cho các phương thức như xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường; xét tuyển kết hợp với chứng chỉ quốc tế.

Cần sớm công bố phương án tuyển sinh đại học từ năm 2025

Đầu năm học 2024-2025, Bộ GD&ĐT đã công văn về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục ĐH, cao đẳng sư phạm.

Trong đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở đào tạo phải hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo kế hoạch chung, bảo đảm thực hiện chỉ tiêu và phương thức đã công bố trong đề án, phù hợp với quy chế của Bộ GD&ĐT và của cơ sở đào tạo. Cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ rủi ro và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ, kịp thời theo quy định.

Bộ cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo cần sớm hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, đồng thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học trong giáo dục phổ thông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm