XỬ VỤ ÁN DÙNG NHỤC HÌNH Ở SÓC TRĂNG

‘Chịu không nổi nên phải khai nhận tội!’

Ngày 1-10, TAND tỉnh Sóc Trăng đưa ra xét xử vụ án dùng nhục hình gây oan cho bảy thanh niên ở huyện Trần Đề của tỉnh này. Hai bị cáo Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng (nguyên điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng) bị VKSND Tối cao truy tố về tội dùng nhục hình. Bị cáo Phạm Văn Núi, nguyên kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng, bị Viện truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hai bị cáo Quân và Hưng bị tạm giam, còn bị cáo Núi thì đang được tại ngoại.

Nếu hung thủ không đầu thú thì… chưa biết ra sao

Theo cáo trạng, rạng sáng 6-7-2013, người dân phát hiện anh Lý Văn Dũng (thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, Sóc Trăng) nằm chết tại một con đường thôn vắng vẻ thuộc ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân II của huyện này. Ngay sau đó, bảy thanh niên có quan hệ bạn bè với nhau, ngụ cùng huyện Trần Đề, bị bắt tạm giam, gồm Trần Văn Đở, Trần Hol, Trần Cua, Thạch Mươl, Khâu Sóc, Thạch Sô Phách, Nguyễn Thị Bé Diễm. Trừ Diễm bị quy kết tội che giấu tội phạm, sáu thanh niên còn lại cùng bị khởi tố, tạm giam về tội giết người.

Đến cuối năm 2013, khi cơ quan điều tra sắp truy tố bảy thanh niên này thì xuất hiện hai cô gái là Lê Thị Mỹ Duyên (15 tuổi) và Phan Thị Kim Xuyến (17 tuổi) đứng ra đầu thú đã giết anh xe ôm Lý Văn Dũng. Các chứng cứ và lời khai của hai cô gái này đã chứng minh họ chính là hung thủ, nhóm bảy thanh niên kia không liên quan nên được trả tự do.

Ngay khi được trả tự do, cả bảy thanh niên cùng tố giác đã bị nhục hình trong khi bị tạm giam.

Đầu tháng 8-2014, VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam hai điều tra viên Nguyễn Hoàng Quân và Triệu Tuấn Hưng. Sau đó kiểm sát viên Phạm Văn Núi bị khởi tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 
Các bị cáo Hưng, Quân, Núi (từ trái qua). Ảnh: Trần Vũ

Nạn nhân khai bị đánh rất dữ

Theo cáo trạng và tại phiên tòa, chỉ bị cáo Núi thừa nhận hành vi thiếu trách nhiệm như truy tố của VKS, còn Hưng và Quân không thừa nhận các hành vi mà VKS cáo buộc. Hưng khăng khăng mình không dùng nhục hình, còn Quân thừa nhận có đánh Trần Văn Đở một bạt tai do nóng giận trước thái độ bất hợp tác của Đở.

Trả lời các câu hỏi của tòa, Thạch Sô Phách khai anh bị Triệu Tuấn Hưng treo tay lên cửa sổ hai lần. Đó là vào chiều 14-7-2013 và sáng 20-7-2013, đều tại trụ sở PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng. Phách khai đã bị Hưng tát tai, đấm, đá, đánh bằng cây ma trắc và bị Hưng lên gối vào bụng, ngực. Ngày 20-7-2013, Phách còn bị Hưng dùng khăn gói nước đá áp vào bẹn rất lâu.

Khâu Sóc khai anh bị Quân nắm đầu đập vào tường, bị đấm, đá và bị đánh bằng cây ma trắc...

Trần Văn Đở, Trần Cua, Trần Hol, Thạch Mươl và Nguyễn Thị Bé Diễm vắng mặt. Tuy nhiên, bút lục tại hồ sơ thể hiện các thanh niên này cũng khai bị đánh đập, nhục hình đến chịu không nổi nên phải nhận tội giết anh Dũng xe ôm.

Khi đồng đội làm nhân chứng

Hai nhân chứng Nguyễn Văn Lượng và Hồ Trung Hiếu có mặt tại tòa (là cán bộ điều tra của PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng). Trả lời HĐXX, Lượng nói: “Ngày 13-7-2013, tôi được trực ban phân công canh giữ các nghi phạm. Tối đó tôi có mặt xuyên suốt tại phòng làm việc của Đội hướng dẫn điều tra án xâm phạm sở hữu, lầu một, PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng. Đến khoảng 22 giờ ngày này, tôi thấy bị cáo Hưng vào phòng, dùng còng số 8 treo một tay của anh Trần Văn Đở lên cửa sổ và đánh buộc Đở phải khai. Đánh một lúc rồi Hưng bỏ đi. Sau đó một tiếng đồng hồ, bị cáo Quân vào, treo luôn tay còn lại của Đở lên và đánh như Hưng. Đở vẫn không khai nên Quân cũng bỏ ra ngoài. Đến khuya, tôi thấy Đở mệt quá nên đã tự ý mở khóa cho anh ngủ”.

Hiếu cũng là người trực canh giữ các nghi can, đã đồng thuận với Lượng mở khóa cho anh Đở thoát khỏi cảnh đứng không xong, treo không đặng ấy.

Lượng và Hiếu cùng kể rõ hành động mở còng cho anh Đở đã khiến Quân tức giận, chửi bới vào sáng hôm sau. “Quân chửi Đ.M. làm việc không có nguyên tắc gì hết, ai cho mở” - Lượng kể. Vẫn lời của Lượng, khi nghe Quân chửi vậy, Trần Văn Đở đã nói với Lượng: “Ông treo tôi lên đi, thôi bị chửi chết”. Lượng không treo mà nói với Đở: “Ông cứ ngồi đó, bị chửi là việc của tôi”.

Các luật sư thẩm vấn vì sao chỉ có nhiệm vụ canh giữ mà anh lại tham gia mở còng cho anh Đở. Lượng bảo: “Thấy tình cảnh anh Đở, lương tâm không cho phép ngồi yên”. “Trước khi vụ án được VKSND Tối cao khởi tố, tại sao anh không tố giác sự vụ này?” - luật sư hỏi. Lượng đáp: “Pháp luật không bắt buộc trường hợp này phải tố giác. Nhưng khi được điều tra viên của vụ án (dùng nhục hình, hiện tòa đang xử - PV) hỏi, tôi đã khai toàn bộ, đúng với trách nhiệm của mình, không che giấu sự thật”.

Sáng nay (2-10) tòa tiếp tục xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm