Chống tham nhũng: Không để 'hy sinh đời bố, củng cố đời con'

Sáng 11-5, tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 3 (TP.HCM), các ứng cử viên (ƯCV) Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Khóa XV, đơn vị bầu cử số 2 đã có buổi tiếp xúc cử tri, gồm các quận: 1, 3 và Bình Thạnh để vận động bầu cử.

Chống tham nhũng: thu hồi được tài sản mới thành công

Các ƯCV của đơn vị này có các ông (bà): Đỗ Đức Hiển – Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp; Nguyễn Thị Hiệp – Trưởng khoa Kỹ thuật Y sinh, Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM); Hứa Quốc Hưng – Trưởng ban Quản lí các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM; Nguyễn Sỹ Quang – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan ANĐT Công an TP.HCM; Trần Kim Yến – Bí thư Quận ủy quận 1.

Năm ƯCV ĐBQH tại đơn vị bầu cử số 2. Ảnh: NGỌC ĐỒNG

Trình bày chương trình hành động của mình, tất cả ƯCV đều cam kết gần gũi, gắn bó với cử tri và hứa sẽ phát huy năng lực trên lĩnh vực, công việc hiện tại để chuyển tải những mong muốn, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội nếu được chọn.

Tại buổi tiếp xúc, các ƯCV đã nhận được nhiều câu hỏi cũng như góp ý của người dân. Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Yến (phường 5, quận 3) đặt vấn đề: Tại sao TP chúng ta có nhiều cơ quan, ban ngành, bàn nhiều giải pháp như vậy mà tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường vẫn diễn ra phức tạp?

Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Yến. Ảnh: NGỌC ĐỒNG

Bà Yến đề nghị hai ƯCV ĐBQH đang làm việc ở Bộ Tư pháp và Công an TP.HCM thực hiện ưu tiên hàng đầu là đề xuất với Quốc hội đánh giá lại toàn bộ hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến trẻ em để có hướng bảo vệ toàn diện cho trẻ.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Hữu Châu (phường Võ Thị Sáu, quận 3) đề nghị các UCV cần hướng hoạt động về cơ sở, thực hiện dân chủ XHCN, đạo lý “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”. Cử tri này còn mong muốn các ƯCV có những cách làm hay để phát triển gia đình văn hóa kiểu mẫu - bởi gia đình có hạnh phúc thì xã hội mới hạnh phúc.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu. Ảnh: NGỌC ĐỒNG

Đồng tình với ông Châu, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết thêm phần lớn những người nghiện ma túy cũng như tội phạm nguy hiểm trên địa bàn TP xuất phát từ việc giáo dục không tốt từ gia đình.

Ông Quang chia sẻ, lượng ma túy ở khu vực biên giới của ta với các nước là rất lớn. Ma túy họ để như hội chợ thời trang”, Ông Quang nói.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM. Ảnh: NGỌC ĐỒNG

Theo ông Quang, muốn tội phạm ma túy, người nghiện ma túy giảm và không để TP.HCM là nơi tiêu thụ, trung chuyển ma túy lớn của khu vực và thế giới đòi hỏi sự phối hợp của nhiều người, nhiều nước, cần sự hợp tác quốc tế, một mình nước ta sẽ khó mà làm tốt được.

Một vấn đề trọng tâm khác mà hầu hết các cử tri quan tâm, đó là: Công tác phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kì Quốc hội vừa rồi đã làm tốt rồi thì nhiệm kì tới các ƯCV có giải pháp đột phá nào để làm tốt hơn hay không?

Ông Đỗ Đức Hiển (Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp) cho rằng ngoài việc hoàn thiện pháp luật theo hướng xử lý nghiêm minh loại tội phạm này thì vấn đề chính là phải thu hồi được tài sản tham nhũng. Có bắt được người tham nhũng nhưng không thu hồi được tài sản thì không thể gọi là chống tham nhũng thành công.

Ông Đỗ Đức Hiển là ƯCV có nhiều kinh nghiệm trong công tác pháp luật. Ảnh: NGỌC ĐỒNG

Cùng chung quan điểm, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang chia sẻ với cử tri đơn vị số 2 rằng trong những năm qua TP thu hồi được số tiền tham nhũng đạt tỉ lệ lên đến 90% (với số tiền thu được hàng nghìn tỷ đồng). Có như vậy mới không để xảy ra tình trạng hy sinh đời bố, củng cố đời con”.

ƯCV Hứa Quốc Hưng cam kết sẽ có những giải pháp tạo môi trường đầu tư lành mạnh, thông thoáng cho doanh nghiệp tại TP. Vị này cũng chú trọng đến các đề xuất về nâng cao năng suất lao động, hợp tác quốc tế - trong bối cảnh mà Việt Nam đã, đang và sẽ kí hàng loạt các Hiệp định thương mại với thế giới.

Ứng cử viên ĐBQH Hứa Quốc Hưng. Ảnh: MINH CHUNG

Ông Hưng cũng hứa thúc đẩy việc hoàn thiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP như các tuyến metro.

Trong khi đó, ƯCV Trần Kim Yến cam kết thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Bà Yến hứa sẽ bám sát hoạt động của cơ sở, lắng nghe chân thành tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Ứng cử viên ĐBQH Trần Kim Yến hiện là Bí thư quận 1 (TP.HCM). Ảnh: MINH CHUNG

ƯCV duy nhất hiện công tác trong ngành giáo dục - PGS-TS Nguyễn Thị Hiệp thì cam kết với cử tri sẽ theo đuổi các chính sách để thúc đẩy một nền giáo dục mạnh như: tăng học bổng; tăng lương cho các thầy cô; triệt nạn tiêu cực trong thi cử, xóa bỏ vấn nạn “học giả bằng thật”, bạo lực học đường, xâm hại trẻ em,…

“Top 100 nhà khoa học hàng đầu Châu Á” Nguyễn Thị Hiệp cũng đưa ra những giải pháp thiết thực để chăm sóc sức khỏe người dân, thúc đẩy một nền y tế tiên tiến như các dự án: “keo sinh học làm lành vết thương”, “chăm sóc sức khỏe và y tế tại nhà” – vốn là các công trình khoa học thành công , nổi tiếng của bà.

PGS-TS Nguyễn Thị Hiệp là Nhà khoa học rất gần gũi với các dự án cộng đồng gắn liền với sức khỏe và dân sinh. Ảnh: MINH CHUNG

Rất đông cử tri tham dự buổi tiếp xúc sáng nay. An ninh cũng như công tác phòng chống dịch COVID-19 được tuân thủ nghiêm ngặt, tuyệt đối.

Cử tri ngồi giãn cách để đảm bảo an toàn. Ảnh: NGỌC ĐỒNG

Bà con cử tri đánh giá rất cao buổi tiếp xúc sáng nay. Ảnh: NGỌC ĐỒNG

Năm ƯCV tái khẳng định cam kết gắn bó gần gũi với TP, thực hiện quyết liệt việc xây dựng đô thị thông minh. Họ sẽ làm tất cả để từng người dân TP cảm thấy cuộc sống tốt đẹp hơn, vì một TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Dù có được làm ĐBQH hay không thì các ƯCV vẫn sẽ hoàn thành tốt chương trình hành động như đã cam kết trước bà con cử tri.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm