Cựu trưởng ban lập ‘quỹ đen’ 20 tỉ lãnh án

Ngày 30-9, TAND TP Hà Nội đã tuyên án vụ lập “quỹ đen” tại Ban quản lý dự án Công trình liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn đối với ba bị cáo là cựu trưởng ban, kế toán trưởng và nhân viên Phòng tài chính kế toán cơ quan này.

Mang ngàn tỉ gửi ngân hàng

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Khắc Hiệp (cựu trưởng ban) và Lê Xuân Hoàng (cựu kế toán trưởng, trưởng Phòng tài chính kế toán) mỗi người bốn năm tù cùng về tội lập quỹ trái phép.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Mạnh Tấn (cựu nhân viên Phòng tài chính kế toán) bị tòa tuyên phạt hai năm tù.

Theo cáo trạng, Ban quản lý dự án Công trình liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Đây là đơn vị sự nghiệp kinh tế, hạch toán phụ thuộc, có con dấu riêng để giao dịch, được mở tài khoản tại hệ thống ngân hàng.

Từ năm 2008 đến tháng 3-2011, ông Tôn Anh Thi là trưởng ban. Từ tháng 4-2011 đến tháng 10-2017, bị cáo Trần Khắc Hiệp tiếp quản vị trí này thay ông Thi.

Năm 2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao Ban quản lý dự án Công trình liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn thực hiện một số hạng mục xây dựng tại liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, trong đó có hai hợp đồng san lấp hoàn thiện và nạo vét công trình biển gói BoQ2.

Quá trình thực hiện, chủ đầu tư là Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn chuyển thanh toán cho Ban quản lý dự án Công trình liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn số tiền hơn 1.900 tỉ đồng. Tuy nhiên, Tôn Anh Thi và Trần Khắc Hiệp đã sử dụng 1.600 tỉ đồng từ nguồn tiền nêu trên và 50 tỉ đồng từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cấp để ký hàng chục hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn với một số ngân hàng ở Thanh Hóa.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: TP

Lập quỹ trái phép để “đi quan hệ”

Kết quả điều tra cho thấy tiền lãi phát sinh từ việc làm trên lên tới 20 tỉ đồng. Số tiền này các bị cáo để ngoài hệ thống sổ sách kế toán của Ban quản lý dự án Công trình liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, chi tiêu trái phép, gây thiệt hại cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Cũng theo lời khai của các bị cáo, số tiền lãi phát sinh được sử dụng làm phong bì chi đối nội, đối ngoại vào các dịp lễ tết, “đi quan hệ”… Dù vậy, các lãnh đạo, thư ký của PVN, lãnh đạo các phòng thuộc ban quản lý… được cho là nhận tiền từ bị cáo đều phủ nhận lời khai này.

HĐXX cho rằng bị cáo Trần Khắc Hiệp là người chỉ đạo và trực tiếp ký 66 hợp đồng tiền gửi nên giữ vai trò chính. Bị cáo Lê Xuân Hoàng trực tiếp bàn bạc với bị cáo Hiệp, là người quản lý tiền và chi tiêu gần 20 tỉ đồng tiền lãi.

Về phía Nguyễn Mạnh Tấn, bị cáo này kêu oan. Tuy nhiên, HĐXX khẳng định dù không được bàn bạc việc gửi tiền nhưng bị cáo đã tiếp nhận ý chí từ cấp trên, đồng thời trực tiếp nhận hơn 6 tỉ đồng tiền lãi quản lý theo chỉ đạo của hai bị cáo Hiệp và Hoàng. Do đó, bị cáo Tấn có vai trò là đồng phạm giúp sức.

Sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên án như trên. Ngoài ra, HĐXX còn buộc bị cáo Trần Khắc Hiệp phải bồi thường hơn 10 tỉ đồng, được đối trừ hơn 7 tỉ đồng đã nộp trước đó; bị cáo Lê Xuân Hoàng phải bồi thường hơn 9,2 tỉ đồng cho PVN. Riêng bị cáo Nguyễn Mạnh Tấn, do không có vai trò trong việc chi tiêu “quỹ đen” nên tòa án không buộc bị cáo này phải bồi thường.

Đình chỉ một bị can

Liên quan đến vụ án, ông Tôn Anh Thi (cựu trưởng ban) cũng được xác định có hành vi lập quỹ trái phép. Dù vậy, quá trình điều tra xác định ông Thi dùng 813 triệu đồng để chi cho hai gia đình nạn nhân bị thiệt mạng khi giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của chính quyền tỉnh Thanh Hóa, đã báo cáo phù hợp quy chế PVN.

Cùng với đó, toàn bộ lãi từ các hợp đồng tiền gửi do ông Thi ký đã được nộp khắc phục. Vì vậy, VKSND Tối cao quyết định đình chỉ bị can đối với ông này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm