Người xưng 'Ban chỉ đạo quận 7': Bị cáo mượn thẻ công vụ từ người quen

Hôm nay, ngày 15-12, TAND quận 7 (TP.HCM) mở phiên xét xử bị cáo Hồ Hữu Nhân (sinh năm 1980, ngụ Tiền Giang), người xưng “Ban chỉ đạo quận 7” với bảo vệ siêu thị, về tội chống người thi hành công vụ.

HĐXX do thẩm phán Lê Thuần Phong, Phó Chánh án TAND quận 7, làm chủ tọa. Ảnh: THÀNH ĐẠT

Trước đó, ông Nhân bị khởi tố về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác.

Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7 đã thay đổi tội danh sang tội chống người thi hành công vụ.

Tại tòa, ông Nhân khai không biết chắc chắn việc siêu thị không bán hàng trực tiếp, chỉ thấy có giăng dây không cho người dân đi vào siêu thị.

Giải thích lý do cố tình vào siêu thị khi không được phép, bị cáo nói: “Con bị cáo đã hết sữa ba ngày. Bị cáo chỉ mua sữa ở siêu thị Aeon Citimart mới yên tâm về chất lượng sữa. Bị cáo đã nhờ nhiều người mua sữa giúp nhưng không ai mua được nên bị cáo phải ra ngoài”.

Nhân khẳng định việc hai vợ chồng ra ngoài là vi phạm quy định phòng chống dịch.

Ngày 28-8, bị cáo đi cứu trợ ở Bình Dương nên đã cắt băng rôn dòng chữ “Ban chỉ đạo phòng chống dịch” và treo lên cabo xe ô tô của mình. Bị cáo khẳng định bản thân không phải là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch.

Khi thành phố bắt đầu áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 thì việc mua thực phẩm gặp nhiều khó khăn. Bị cáo lấy thẻ công vụ từ một người quen tên Hoàng vì Hoàng cho rằng: "Anh ở ngoài cần hơn em". Bị cáo hỏi đây là thẻ gì thì Hoàng nói: "Đây là thẻ công vụ". 

Sau sự việc diễn ra ngày 29-8, chiều tối cùng ngày ông Hoàng yêu cầu bị cáo trả thẻ cho Hoàng.

Ông Hoàng vắng mặt tại phiên tòa, tuy nhiên hồ sơ có lưu bản tự khai của ông, được HĐXX công khai tại tòa thì "Sau khi nhặt được chiếc thẻ công vụ, thấy Nhân cần dùng hơn nên Hoàng đưa cho Nhân. Nhiều lần Hoàng đòi lại thẻ nhưng thấy Nhân làm được nhiều việc tốt nên không lấy lại nữa, cho đến ngày sự việc xảy ra, Hoàng đã đòi lại thẻ, lúc này Nhân mới trả".

Tuy nhiên, theo một bản tự khai khác của Hoàng thì "khi đến nhà anh trai, thấy có thẻ công vụ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 7, nghĩ là hữu ích nên lấy về dùng, sau đó cho Nhân mượn để tiện di chuyển. Hoàng có đòi lại vài lần nhưng Nhân không trả. Đến ngày xảy ra vụ việc Hoàng tiếp tục đòi, lúc này Nhân mới trả lại nên Hoàng đã mang thẻ công vụ nộp cho cơ quan điều tra".

Theo cáo trạng khoảng 16 giờ ngày 29-8, ông Nhân lái chở vợ đến siêu thị Aeon Citimart (đường Tôn Dật Tiên, phường Tân Phong, quận 7) để mua sữa cho con.

Khi đến gần siêu thị, ông Nhân dừng xe đưa thẻ công vụ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 7 cho vợ đi vào siêu thị.

Tại đây, nhân viên siêu thị hướng dẫn chị cách đặt hàng online vì siêu thị không bán hàng trực tiếp cho khách.

Sau đó, ông Nhân cùng vợ lấy thẻ công vụ "Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quận 7" đi "nói chuyện".

Tại đây, vợ chồng ông Nhân trình bày muốn mua hàng hóa trực tiếp nhưng nhân viên và quản lý cũng giải thích không bán trực tiếp, đồng thời hướng dẫn đặt hàng online.

Khi không được mua hàng trực tiếp, Nhân nói đi mua hàng cho "ban chỉ đạo" và dọa kêu lực lượng Công an quận 7 xuống, đồng thời tự ý bước vào trong siêu thị.

Cuộc cự cãi đã bị tung lên mạng xã hội sau đó. Trong video, Nhân liên tục chỉ tay, lớn tiếng với nhân viên trong siêu thị và nói: “Tôi cho công an xuống gặp ông...; giỡn mặt với tôi à…”.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an quận 7 nhanh chóng vào cuộc, xác định ông Nhân không phải công chức, viên chức hay cán bộ thuộc ban chỉ đạo phòng, chống dịch và khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm