Ông Nguyễn Hữu Linh chính thức thành bị can

Chiều 22-4, lãnh đạo VKSND TP.HCM cho biết VKSND quận 4 đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Hữu Linh (cựu phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng). Ông Linh bị khởi tố về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo khoản 1 Điều 146 BLHS 2015 (khung hình phạt từ sáu tháng đến ba năm tù).

Một lãnh đạo VKSND quận 4 cho biết các quyết định đã được chuyển lại cho CQĐT công an cùng cấp để thực hiện các thủ tục tống đạt cho bị can và tiến hành các bước điều tra tiếp theo theo quy định.

“Ông Linh rất hợp tác”

Trước đó, ngày 20-4, Công an quận 4 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Linh. Theo hồ sơ ban đầu, bị can Nguyễn Hữu Linh thừa nhận với CQĐT rằng sau khi uống bia và đi vào thang máy thì gặp bé gái dễ thương nên ôm và hôn bé. “Cánh tay phải ông Linh hai lần kéo cổ bé lại, tay trái có lúc để trước cơ thể bé...” - kết luận giám định về đoạn clip ông Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy nêu.

Theo lời khai của gia đình bé gái thì ông Linh có thực hiện việc hôn bé và vòng tay ôm qua bụng bé. Cha mẹ bé đề nghị không xử lý ông Linh bởi ông đã gặp gỡ, xin lỗi gia đình…

“Công an quận 4 mời ông Nguyễn Hữu Linh đến để tống đạt quyết định khởi tố theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp ông Linh không hợp tác, CQĐT sẽ có biện pháp áp giải theo quy định. Tuy nhiên, trong những ngày làm việc vừa qua, ông Linh rất hợp tác” - nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM cho hay.

Nguồn tin cho biết ông Linh đã làm giấy cam đoan trước đó. Nội dung cam đoan là không bỏ trốn, không rời khỏi nơi cư trú nếu không được CQĐT cho phép, bị can phải có mặt theo giấy triệu tập của CQĐT...

Ông Nguyễn Hữu Linh và cảnh ông ôm hôn bé gái trong thang máy. (Ảnh cắt từ clip)

Công an địa phương có trách nhiệm giám sát

Theo một kiểm sát viên cao cấp của VKSND TP.HCM, trong vụ này khi CQĐT ra quyết định khởi tố thì cũng đồng thời ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh tạm hoãn xuất cảnh đối với bị can. Các lệnh này được tống đạt khi làm việc với bị can và thông báo, giải thích rõ ràng cho bị can biết.

“Ở đây, trường hợp bị can Linh có nơi cư trú tại Đà Nẵng thì sau khi nhận được các quyết định và lệnh có liên quan, công an địa phương ở Đà Nẵng có trách nhiệm giám sát, đồng thời bị can Linh đi đâu phải trình báo công an phường sở tại” - vị kiểm sát viên nói.

Có thể bắt tạm giam nếu ông Linh bất hợp tác

Ngoài việc bị khởi tố, ông Nguyễn Hữu Linh còn bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú (và lệnh tạm hoãn xuất cảnh). Theo Điều 123 BLTTHS 2015, biện pháp này được áp dụng đối với người có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng, phải làm giấy cam đoan, phải có mặt đúng thời gian, địa điểm ghi trong giấy triệu tập của CQĐT, VKS hoặc tòa án.

Người ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú (CQĐT Công an quận 4) phải thông báo về việc áp dụng biện pháp này cho chính quyền xã (phường) nơi ông Linh cư trú và giao cho chính quyền đó quản lý, theo dõi. Nếu ông Linh có lý do chính đáng phải tạm thời đi khỏi nơi cư trú thì ông phải được sự đồng ý của chính quyền nơi cư trú và phải có giấy phép của CQĐT Công an quận 4 (nơi áp dụng biện pháp ngăn chặn).

Theo luật, ông Linh phải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ như: Không đi khỏi nơi cư trú nếu không được CQĐT cho phép; có mặt theo giấy triệu tập, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan; không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội; không mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật.

Nếu ông Linh vi phạm nghĩa vụ cam đoan trên thì nơi được giao quản lý ông Linh phải báo ngay cho CQĐT biết. Sau đó tùy tình hình và mức độ vi phạm, CQĐT có thể ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam ông.

Thông thường khi CQĐT đã áp dụng biện pháp này thì sẽ tồn tại suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án nếu không bị thay thế bằng biện pháp ngăn chặn khác. Ngoài ra, luật cũng quy định thời hạn cấm đi khỏi nơi cư trú không quá thời hạn điều tra, truy tố hoặc xét xử.

20 ngày dư luận đợi chờ

- Ngày 1-4, qua camera, bảo vệ chung cư Galaxy 9 (quận 4, TP.HCM) phát hiện một người đàn ông ôm hôn bé gái trong thang máy. Ngay sau đó, gia đình cháu bé nhờ kỹ thuật chung cư xem lại camera để truy tìm người đàn ông này.

- Đến sáng 2-4, ban quản lý chung cư mời người đàn ông này đến làm việc. Đến tối, ban quản lý chung cư trình báo với công an về vụ này.

- Chiều 2-4, đoạn clip người đàn ông gí ôm và ép hôn bé gái được tung lên mạng. Lập tức báo chí vào cuộc. Người đàn ông được xác định là Nguyễn Hữu Linh, cựu phó viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng.

- Ngày 4-4, VKSND Tối cao yêu cầu cấp dưới điều tra, xử lý nghiêm.

- Chiều 4-4, VKSND và Công an quận 4 chính thức thụ lý tin báo tố giác tội phạm, đồng thời điều tra làm rõ vụ việc.

- Những ngày sau đó, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM có công văn yêu cầu cơ quan tố tụng quận 4 phải khởi tố, điều tra và xử nghiêm vụ việc; đồng thời báo chí liên tục thông tin, yêu cầu cơ quan tố tụng nhanh chóng khởi tố, điều tra vụ việc.

- Ngày 20-4, CQĐT Công an quận 4 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can (về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, theo Điều 146 BLHS 2015) và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Linh.

- Ngày 22-4, VKSND quận 4 phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.