Quay phim CSGT để đòi 100 triệu đồng

Ngày 5-6, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã đưa bị cáo Hoàng Thanh Hải (41 tuổi, ngụ thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cưỡng đoạt tài sản ra xử sơ thẩm. Bị cáo Hải là người đã quay clip CSGT Khánh Hòa đang làm nhiệm vụ rồi bắn tiếng họ đang nhận tiền mãi lộ để tống tiền. Hải bị bắt khi đang nhận 100 triệu đồng từ tay CSGT.

Người bị hại, các nhân chứng trong vụ án này đều là cán bộ CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa và đều có đơn xin tòa xử vắng mặt.

“Không chung 70 triệu đồng thì đăng báo”

Theo hồ sơ, bị cáo Hải có hai giấy giới thiệu là cộng tác viên của báo Thanh Tra và báo Đời Sống Và Tiêu Dùng. Hải khai đã nhiều lần ghi hình CSGT đang làm nhiệm vụ dọc các tuyến đường ở Tây Nguyên, quốc lộ 1, Hà Nội… Theo Hải, mục đích ban đầu là quay các clip để phản ánh trên báo về tình trạng CSGT nhận hối lộ.

Tháng 6-2014, khi đến tỉnh Khánh Hòa, Hải dùng ba camera siêu nhỏ gắn trên cúc áo và mắt kính bí mật quay hình hoạt động của lực lượng CSGT tỉnh này trên quốc lộ 1. Lúc đầu Hải quay được hai clip, trong đó có hình ảnh ông Nguyễn Văn Toàn, cán bộ Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang nhận cuốn sổ từ tay tài xế. Do trước đó có quen biết với ông Hoàng Thế Anh, cán bộ CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa nên Hải gọi điện thoại cho ông này thông báo rằng đã quay được hình ảnh ông Toàn đang nhận tiền của lái xe.

Cáo trạng của VKS cho rằng ông Anh đã báo cáo sự việc cho ông Nguyễn Văn Khải, Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông Cam Ranh (Khánh Hòa) (do ông Toàn là em trai của ông Khải). Sau đó, ông Khải điện thoại cho Hải, nhận mình là Toàn để xác minh sự việc. Cáo trạng cũng cho rằng khi gặp Hải tại một quán nước ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa), ông Khải yêu cầu Hải chứng minh là nhà báo và cho xem hình ảnh CSGT vi phạm nhưng Hải nói lòng vòng, không đưa ra mà đòi phải chung 70 triệu đồng thì sẽ xóa video clip và không đăng báo. Ông Khải không đồng ý và bỏ về.

Bị cáo Hoàng Thanh Hải tại tòa. Ảnh: TẤN LỘC

Vừa cầm 100 triệu đồng của CSGT thì bị bắt

Sau cuộc gặp trên, Hải nhờ một tài xế quay cảnh ông Lê Văn Ân, cán bộ Trạm CSGT Cam Ranh, đang kiểm tra giấy tờ của lái xe. Hải lại gọi điện thoại cho các ông Hoàng Thế Anh, Nguyễn Văn Khải để thông báo. Lần này Hải nói: “Tôi có quay clip cảnh ông Ân đang nhận tiền rõ lắm!”. Khi gặp lại ông Khải, Hải cho ông này xem toàn bộ clip có hình ảnh ông Ân, đồng thời yêu cầu ông Khải đưa 100 triệu đồng để không công khai clip trên với báo chí và xóa clip này.

Ông Khải nói về bàn bạc với ông Ân. Sau đó, ông Ân đến gặp Hải và được cho xem năm tấm ảnh cắt ra từ clip có hình ảnh ông Ân. Ông Ân xác nhận đúng là hình ảnh của mình nhưng có khả năng bị ghép ảnh đang nhận tiền vì cho rằng mình không nhận tiền trong quá trình làm nhiệm vụ. Bấy giờ, Hải đòi 100 triệu đồng nhưng ông Ân không chịu. Sau đó, Hải yêu cầu chỉ gặp, nhận tiền từ ông Khải.

Ngày 20-7-104, ông Khải đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa trình báo, tố giác hành vi cưỡng đoạt tài sản của Hải. Lúc 14 giờ cùng ngày, khi Hải đang nhận 100 triệu đồng từ ông Khải tại sảnh một khách sạn ở Nha Trang thì bị lực lượng công an bắt quả tang.

Tại tòa, bị cáo Hải khai đã xóa hai clip quay CSGT Toàn sau cuộc gặp đầu tiên với ông Khải. Tòa hỏi: “Trong hai clip đó có cảnh CSGT nhận tiền không?”. Hải trả lời: “Quay không rõ nên không biết có nhận tiền hay không”. Tòa: “Nếu quay không có gì thì sao phải xóa? Cứ để đó có sao đâu?”. Hải: “Hai bên đã thống nhất xóa”.

HĐXX hỏi: “Bị cáo nói xóa hai clip trước do mờ, còn clip thứ ba sao không xóa?”. Bị cáo Hải trả lời mục đích là để khống chế tập thể Trạm CSGT Cam Ranh và lấy tiền.

Trong phần luận tội, đại diện VKSND TP Nha Trang cho rằng bị cáo Hải thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt nên đề nghị HĐXX phạt bị cáo này từ ba năm đến ba năm sáu tháng tù.

Sau phần tranh luận, chủ tọa phiên tòa cho biết sẽ tuyên án vào 15 giờ 30 cùng ngày (5-6). Tuy nhiên, sau đó chủ tọa thông báo lại do HĐXX cần có thêm thời gian để xem xét vật chứng và nghị án nên sẽ tuyên án vào sáng 10-6.

Bí mật chiếc phong bì của CSGT Kon Tum

Theo hồ sơ, khi bị bắt quả tang, ngoài 100 triệu đồng do ông Khải đưa, trong người của Hải còn có 23 triệu đồng bỏ trong phong bì ghi là Trạm CSGT Ngọc Hồi (Kon Tum). Khi HĐXX yêu cầu nói rõ nguồn gốc số tiền này, Hải giải thích: “Vợ bị cáo đưa 75 triệu đồng để bị cáo trả nợ ngân hàng. Bị cáo đã trả 50 triệu đồng và xài hết 2 triệu đồng. Trong một lần ở khách sạn tại Đắk Lắk, bị cáo nhặt được một bao thư không rồi bỏ số tiền còn lại là 23 triệu đồng vào chứ không để ý bên ngoài bao thư có ghi Trạm CSGT Ngọc Hồi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm