Thư ký tòa bị tố giúp đương sự bán nhà

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Quốc Tuấn (Chánh án TAND TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết đã yêu cầu ông Huỳnh Công Thoại (thư ký TAND TP Nha Trang) kiểm điểm về việc ông này làm chứng cho việc mua bán tài sản của các đương sự. Sau khi ông Thoại kiểm điểm, lãnh đạo TAND TP Nha Trang sẽ xem xét xử lý hoặc đề xuất cấp trên xử lý.

Thư ký tòa làm chứng giúp đương sự

Trước đó, ông Võ Tường Cẩn (ngụ phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang) gửi đơn tới TAND Tối cao, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, TAND tỉnh Khánh Hòa tố cáo ông Huỳnh Công Thoại đã dùng ảnh hưởng của mình ký tên với tư cách người làm chứng trong việc mua bán tài sản của các đương sự trong vụ án mà ông Thoại làm thư ký tòa.

Ông Cẩn còn cho rằng ông Thoại đã thông tin sai lệch về địa chỉ cư trú của các đương sự, tác động đến việc giải quyết vụ án, dẫn đến việc TAND TP Nha Trang ra quyết định giải quyết không khách quan, trái pháp luật. Ngoài ra, ông cũng kiến nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của TAND TP Nha Trang.

Theo ông Cẩn trình bày, trước đây bà ĐTXM và các anh chị em của bà đồng ý bán cho ông căn nhà 24 Đào Duy Từ (TP Nha Trang) với giá 18 tỉ đồng. Ngày 27-6, tại nhà một người thân của bà M., ông Cẩn đặt cọc 600 triệu đồng cho anh chị em bà M. “Khi tôi đưa tiền đặt cọc, có mặt ông Huỳnh Công Thoại. Ông Thoại tự giới thiệu mình là luật sư của bà M. và có ký tên vào giấy nhận tiền đặt cọc. Ba ngày sau, tôi tiếp tục đưa tiền đặt cọc lần hai hơn 714 triệu đồng cho bà M., lần này cũng có mặt ông Thoại” - ông Cẩn nói.

Cũng theo ông Cẩn, đến ngày 3-7, ông cùng các anh chị em bà M. đến Văn phòng công chứng Trung Tâm (TP Nha Trang) làm thủ tục giao nhận tiền, lần này cũng có mặt ông Thoại. Sau khi làm giấy giao nhận tiền, công chứng viên hẹn các bên liên quan đến làm hợp đồng chuyển nhượng vào chiều cùng ngày nhưng bà M. không đến. Sau đó, ông Cẩn không liên lạc được với bà M. để hoàn tất các thủ tục mua bán căn nhà. “Quá lo lắng, sốt ruột, tôi tìm hiểu thì được biết ông Huỳnh Công Thoại không phải là luật sư của bà M. như ông tự giới thiệu mà ông chính là thư ký tòa trong vụ tranh chấp ngôi nhà 24 Đào Duy Từ mà TAND TP Nha Trang đang giải quyết” - ông Cẩn bức xúc.

Khi PV liên lạc để tìm hiểu rõ hơn tố cáo của ông Cẩn, ông Huỳnh Công Thoại nói: “Mọi vấn đề tôi đã giải trình cho lãnh đạo Tòa Nha Trang. Anh cứ liên hệ Tòa Nha Trang làm việc. Tại sao anh dám gọi cho tôi? Anh có trách nhiệm gì mà gọi cho tôi? Anh có quyền gì mà gọi cho tôi? Tôi không có trách nhiệm trả lời bất cứ gì cho anh!”.

Chữ ký làm chứng của thư ký tòa Huỳnh Công Thoại trong giấy nhận tiền đặt cọc bán nhà và công văn hướng dẫn giải quyết tố cáo của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. Ảnh: T.LỘC

Giải quyết sai thẩm quyền?

Theo hồ sơ, ngày 25-4, TAND TP Nha Trang thụ lý vụ tranh chấp di sản thừa kế giữa nguyên đơn là bà ĐTXM, bị đơn là bà ĐTKP, năm người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là anh chị em ruột của các bên đương sự. Nguyên đơn yêu cầu chia di sản thừa kế của cha mẹ để lại, trong đó có nhà đất 24 Đào Duy Từ. Thẩm phán NTTH và thư ký Huỳnh Công Thoại được lãnh đạo TAND TP Nha Trang phân công giải quyết vụ tranh chấp này.

Trong thời gian tòa đang giải quyết, các bên thỏa thuận bán căn nhà cho ông Cẩn và thư ký Thoại đã làm chứng tại các cuộc giao dịch, ký tên vào giấy nhận tiền. Ngày 23-6, thẩm phán H. và thư ký Thoại đã lập biên bản hòa giải thành việc các đương sự thỏa thuận được với nhau giải quyết toàn bộ vụ tranh chấp thừa kế. Ngày 3-7, TAND TP Nha Trang ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự.

Khi bị bà M. cắt đứt liên lạc, ông Cẩn phải tự tìm bà này theo địa chỉ ghi trong quyết định của tòa. Tuy nhiên, khi đến nơi ông mới biết bà M. đã bán nhà và định cư tại Mỹ từ lâu. Một nguồn tin từ cơ quan tố tụng cho hay trong vụ kiện trên, nguyên đơn và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều là người Việt Nam định cư tại Mỹ trước thời điểm TAND TP Nha Trang thụ lý, giải quyết. Có ít nhất ba người có hộ chiếu được cấp tại Mỹ.

Trong đơn tố cáo, ông Cẩn cho rằng mặc dù biết bà M. có quốc tịch Mỹ và lấy địa chỉ nhà đã bán tại TP Nha Trang nhưng thư ký Huỳnh Công Thoại vẫn làm chứng giao dịch mua bán nhà trái quy định, gây thiệt hại đối với ông. Do đó ông vừa tố cáo thư ký Thoại, vừa đề nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của TAND TP Nha Trang với lý do giải quyết trái thẩm quyền, vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Bởi lẽ theo quy định hiện hành, vụ kiện dân sự có nhân tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án cấp tỉnh.

Ngoài ra, có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ kiện trên đã gửi đơn khiếu nại giám đốc thẩm quyết định của TAND TP Nha Trang. Mới đây, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã có công văn hướng dẫn ông Cẩn làm thủ tục khiếu nại giám đốc thẩm theo quy định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

Yêu cầu làm rõ động cơ

Theo công văn hướng dẫn của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng gửi ông Võ Tường Cẩn, nội dung tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của thư ký TAND TP Nha Trang thuộc trường hợp tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức do người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức đó giải quyết. Do vậy, sự việc thuộc thẩm quyền giải quyết của chánh án TAND TP Nha Trang.

Theo ông Cẩn, ngày 15-11, lãnh đạo TAND TP Nha Trang đã mời ông đến làm việc để ghi nhận phản ánh, kiến nghị của ông. “Lãnh đạo TAND TP Nha Trang nói xin lỗi tôi. Tuy nhiên, tôi yêu cầu làm rõ động cơ, mục đích của thư ký Huỳnh Công Thoại trong việc làm chứng mua bán nhà. Lãnh đạo tòa ghi biên bản ý kiến của tôi và cho biết sẽ có công văn trả lời” - ông Cẩn cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...