Từ 3 dấu hiệu lạ truy ra bản án giả do thư ký tòa 'đạo diễn' ở Cà Mau

Thư ký Nguyễn Quốc Khanh của TAND huyện Trần Văn Thời, Cà Mau đã bị khởi tố, bắt giam để điều tra về tội giả mạo trong công tác. Sự việc khiến nhiều người bất ngờ vì chuyện người của ngành tòa án dám làm bản án giả là chuyện xưa nay hiếm.

Bản án giả tố cáo thư ký tòa

Ngày 15-11, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đồng Tình, Viện trưởng VKSND huyện Trần Văn Thời, kể rõ quá trình phát hiện bản án giả.

VKSND huyện Trần Văn Thời. Ảnh: TRẦN VŨ

Theo đó, vào tháng 7-2020, quá trình kiểm sát công tác thi hành án (THA) dân sự, VKSND huyện Trần Văn Thời phát hiện một bản án lạ. Đó là Bản án số 12/2020/DSST ngày 3-2-2020, do thẩm phán chủ tọa phiên tòa Trương Thanh Thủy ký ban hành.

“Đây là bản án được Chi cục THA huyện Trần Văn Thời ủy thác cho Chi cục THA quận Bình Thủy, TP Cần Thơ thi hành. Kiểm sát viên của chúng tôi đã phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường” - Viện trưởng Nguyễn Đồng Tình nói. 

Có ba dấu hiệu lạ trên bản án. Đó là: Ngày đưa vụ án ra xét xử trùng ngày ban hành quyết định đưa vụ án ra xét xử; không triệu tập những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan; văn phong viết án cũng như cỡ chữ, kiểu chữ trong bản án khác quy định hiện hành.

Từ ba dấu hiệu trên, VKSND huyện Trần Văn Thời truy ra đó là một bản án giả nên đã báo cáo toàn bộ sự việc theo quy trình.

Sau thời gian điều tra, cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố, bắt tạm giam thư ký Nguyễn Quốc Khanh. Bị can Khanh cũng là thư ký trong vụ án này ngay từ đầu và có tên trong bản án giả.

Bản án giả nói trên có tám trang, có dấu mộc của TAND huyện Trần Văn Thời và có đóng dấu vuông “Án có hiệu lực”. Về vấn đề này, ông Phan Thanh Hải, Chánh án TAND huyện Trần Văn Thời, nói: “Chúng tôi cũng chờ kết luận điều tra xem các dấu mộc trên bản án đó là giả hay thật. Trường hợp là dấu thật, chúng tôi sẽ làm rõ và truy trách nhiệm, xử lý nghiêm các bộ phận liên quan quản lý con dấu”.

Và đến nay, các động thái của cơ quan điều tra cho thấy chỉ có thư ký Nguyễn Quốc Khanh liên quan đến bản án giả này.

Bản án giả nói gì?

Theo hồ sơ PV nắm được, vụ án trên được TAND quận Bình Thủy, Cần Thơ chuyển về TAND huyện Trần Văn Thời giải quyết theo thẩm quyền vào tháng 12-2019.

Nguyên đơn là Trần Thị Xuân Hồng, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Bị đơn là Đặng Trương Đoàn Vũ, ngụ xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau.

Bản án giả có dấu mộc của TAND huyện Trần Văn Thời

Nội dung vụ việc là vào tháng 1-2019, bà Hồng ra công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng phần đất có diện tích 371,9 m2 tọa lạc tại phường Thới An Đông, quận Bình Thủy cho ông Vũ. Giá chuyển nhượng là 400 triệu đồng, hẹn sau 10 ngày lập thủ tục chuyển tên thì ông Vũ sẽ trả đủ 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó ông Vũ không trả và báo mất giấy chủ quyền của thửa đất này. Bà Hồng kiện ra TAND huyện Bình Thủy, đề nghị tòa áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm thời, không cho sang nhượng thửa đất, hủy hợp đồng chuyển nhượng trên với ông Vũ, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này vì đã được chỉnh lý trang 4 sang tên Đặng Trương Đoàn Vũ.

TAND huyện Trần Văn Thời thụ lý vụ án ngày 30-12-2019. Tuy nhiên, do bà Hồng rút đơn kiện nên ngày 17-1-2020, tòa đình chỉ giải quyết vụ án.

Tuy nhiên, 16 ngày sau, tức ngày 3-2-2020, bản án giả đã được ban hành và gửi cho các cơ quan THA. Nội dung bản án giả chấp nhận toàn bộ yêu cầu của bà Hồng, bao gồm tuyên vô hiệu hợp đồng công chứng bán đất cho ông Vũ, kiến nghị hủy giấy chứng nhận đã được chỉnh lý sang tên Đặng Trương Đoàn Vũ, kiến nghị TAND quận Bình Thủy hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không cho sang bán thửa đất. Sau khi án có hiệu lực, bà Hồng được quyền yêu cầu cơ quan chuyên môn cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mình. 

Bản án giả còn thể hiện lúc giao dịch với bà Hồng, ông Vũ là giám đốc một công ty xây dựng ở Cần Thơ.

Bản án cũng thể hiện có bốn người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan như chủ đất cũ đã bán cho bà Hồng, người môi giới, người chứng kiến... nhưng lại không được thể hiện trong bản án là có triệu tập đến tòa.

 

Chưa rõ bản án đã được thi hành hay chưa

Về việc bản án trên đã được Chi cục THA Bình Thủy thực hiện xong chưa thì phía VKSND Trần Văn Thời cũng chưa nắm được, vì theo quy trình họ không báo lại cho đơn vị đã ủy thác.

Còn bị đơn Đặng Trương Đoàn Vũ trong bản án cư trú ở ấp Giao Vàm, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau. Tuy nhiên, chính quyền địa phương xác nhận gia đình Vũ đã rời địa phương này từ hơn 10 năm trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm