Vụ lùi xe trên cao tốc: Lái xe container bị oan?
(PL)- Theo tài xế xe container, bị cáo đã làm hết khả năng có thể của một tài xế, không có lỗi trong tai nạn…

Ngày 1-11, sau nhiều lần hoãn, TAND tỉnh Thái Nguyên đã xử phúc thẩm Ngô Văn Sơn (40 tuổi) và Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

“Bị cáo đã làm hết khả năng”

Trả lời chủ tọa, Hoàng - người kháng cáo kêu oan cho biết khoảng 11 giờ trưa 19-11-2016, sau khi bốc xếp hàng (gần 27 tấn thép), bị cáo điều khiển xe container từ Vĩnh Phúc lên Thái Nguyên, đến nút giao Yên Bình thì xảy ra tai nạn.

Suốt quãng đường này, bị cáo lái xe với tốc độ 60-65 km/giờ (khoảng tốc độ tối thiểu cho phép trên cao tốc), đến nút giao thì nhìn thấy phía trước có một chiếc xe màu trắng. Khi khoảng cách còn 60-70 m, bị cáo thấy xe Innova nháy đỏ một lần rồi tắt luôn nên rà thắng và chuyển sang làn đường bên tay trái nhằm tránh xe phía trước.

Chủ tọa hỏi tín hiệu xe Innova như vậy thì bị cáo hiểu như thế nào, Hoàng đáp rằng bị cáo hiểu đây là động tác nhấp chân thắng rồi bỏ ra ngay của người lái xe.

Trả lời câu hỏi thời điểm nào thì phát hiện xe của Sơn lùi, Hoàng nói chỉ biết khi nhìn về phía trước và thấy khoảng cách giữa hai xe đã quá gần. Lúc này xe Innova đã lùi ra làn đường của bị cáo. Lập tức bị cáo đạp thắng (trước đó vẫn đang rà thắng để chuyển làn), xe container lết trên mặt đường một khoảng dài…

Trình bày lý do kháng cáo, Hoàng cho rằng sơ đồ hiện trường có nhiều điểm không đúng so với thực tế xảy ra tai nạn. Hai bản kết luận điều tra của công an khẳng định xe container đẩy xe Innova đi 10 m nhưng cáo trạng thì lại nói 38 m, đến khi ra tòa lại là hơn 30 m…, bị cáo đề nghị làm rõ khoảng cách này chính xác là bao nhiêu. Cạnh đó, cấp sơ thẩm nhận định xe container đang đi ở tốc độ 62 km/giờ, đến khi đâm vào xe Innova thì về 0 km/giờ luôn. Hoàng khẳng định việc xe đang đi với tốc độ như vậy mà thắng một lần về 0 là điều không thể.

“Bản án sơ thẩm là không đúng, bị cáo đã làm hết khả năng có thể của một lái xe. Tai nạn xảy ra chết người là có thật nhưng bị cáo không có lỗi” - Hoàng khẳng định.

Vụ lùi xe trên cao tốc: Lái xe container bị oan? - ảnh 1
Hai bị cáo Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: T.PHAN

Không lùi xe thì đã không có tai nạn

Một thẩm phán đặt tình huống: Nếu thời điểm thấy xe Innova cách khoảng 70 m mà Hoàng thắng và dừng hẳn thì có xảy ra đâm va không. Hoàng cho rằng nếu Sơn không lùi xe mà vẫn đỗ trong làn như trước đó thì chắc chắn không xảy ra tai nạn.

Vị thẩm phán này tiếp tục hỏi, nếu đạp thắng “chết” ngay thì bao nhiêu mét xe sẽ dừng lại. Hoàng nói chưa thử bao giờ và cũng không thể xác định.

Về phía mình, Sơn khai có dừng đỗ để cho một cháu bé trên xe xuống nôn, thời điểm này xe có bật đèn cảnh báo. Sau khi cháu bé nôn xong, người nhà nói lùi xe lại (vì đi quá nút giao - PV) nên Sơn đã cài số lùi.

Trả lời HĐXX, Sơn nói không rõ đã lùi xe bao nhiêu mét, chỉ nhớ là tốc độ xảy ra rất nhanh, khi lùi có cho xe sát vào hàng rào của đường, đồng thời nhìn qua gương và camera thì không thấy có phương tiện hay chướng ngại vật nào ở phía sau. Đồng thời, bị cáo vẫn bật đèn khẩn cấp từ thời điểm dừng xe trước đó, người nhà trên xe cũng nhắc nhở rằng phải lùi cẩn thận.

Vị chủ tọa đặt câu hỏi với kiến thức khi học lái xe, bị cáo thấy có được phép lùi trên cao tốc hay không. Hoàng nói biết rõ là không. “Bị cáo khẳng định tòa sơ thẩm tuyên đúng tội, không oan. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, khắc phục hậu quả cho các bị hại” - Sơn nói.

Được triệu tập với tư cách là bị hại, đồng thời là người đại diện của hai người con bị thương trong vụ tai nạn, ông Nguyễn Văn Trường (38 tuổi, ngụ Bắc Ninh) cho biết khi xe đi qua nút giao Yên Bình, ông có nói với Sơn là đã đi quá đường rồi. Sau đó, Sơn bật đèn xi nhan để dừng lại cho con ông nôn. Khoảng 15 phút sau mọi người lên xe, lúc này vẫn bật đèn cảnh báo. Khi xảy ra tai nạn, ông Trường khai không xác định được xe Innova đã lùi hay chưa vì sự việc xảy ra nhanh quá.

Trong khi đó, một đại diện của bị hại khác đã đề nghị tăng hình phạt và mức bồi thường đối với Hoàng do “thái độ không ăn năn, không chịu nhận tội”. Người này trình bày một vài ý kiến rồi ngất khiến người nhà và cảnh sát hỗ trợ tư pháp phải dìu ra ngoài…

Hàng trăm tài xế đến theo dõi phiên tòa

Từ sáng sớm, người nhà của hai bị cáo và bị hại đã có mặt tại tòa. Hàng trăm tài xế là đồng nghiệp của Lê Ngọc Hoàng cũng đến theo dõi phiên xử.

Theo hồ sơ, sáng 19-11-2016, Sơn lái xe Innova tám chỗ chở 10 hành khách đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên, có đi trên tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên. Do vượt quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc, Hoàng lái xe đầu kéo kéo theo rơmoóc đi thuận chiều trên cao tốc, tốc độ 60-65 km/giờ. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước cách khoảng 70 m đang bật đèn thắng đỏ, Hoàng không thắng giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ô tô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn rồi đâm vào đuôi chiếc Innova đang có 11 người ngồi trên xe. Do khoảng cách quá gần, xe đầu kéo tông và đẩy ô tô chở khách đi thêm gần 40 m mới dừng lại. Sự cố khiến bốn người tử vong tại chỗ, hai người bị thương. Các phương tiện hư hỏng nặng.

Sơn bị cáo buộc vi phạm ba lỗi: Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng trên cao tốc, điều khiển ô tô trên đường khi có nồng độ cồn, chở khách vượt quá số người quy định. Trong khi đó, Hoàng bị xác định đã không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.

Tháng 5-2018, TAND thị xã Phổ Yên mở phiên sơ thẩm xét xử hai tài xế. Tại tòa, Sơn thừa nhận cáo buộc của cơ quan công tố về việc chở quá số người, uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện và lùi xe trên cao tốc.

Còn Hoàng không đồng ý với cáo buộc của VKS, cho rằng khi thấy xe chở khách phía trước, Hoàng đã nhìn gương chiếu hậu chuyển làn xe nhưng có xe đầu kéo ben phía sau đang lưu thông nên không chuyển làn được. Đến khi phát hiện xe Innova đang lùi trên cao tốc, Hoàng đã đạp thắng và đánh lái về phía bên phải đường nhưng khoảng cách quá gần nên đã xảy ra tai nạn. Bác bỏ điều này, đại diện VKS cho rằng kết quả điều tra có giám định hộp đen cho thấy xe đầu kéo không có sự thay đổi tốc độ mà đột ngột giảm từ 62 km/giờ xuống 0 km/giờ.

Tòa sơ thẩm đã phạt Sơn 10 năm tù, Hoàng tám năm tù. Hoàng sau đó kháng cáo kêu oan, còn Sơn kháng cáo xin giảm án.

TUYẾN PHAN