Vụ Nguyễn Hữu Linh: Cân nhắc nhưng đừng hiểu lệch bản chất

Hôm nay đã 21 ngày kể từ thời điểm cựu viện phó Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy, nhưng cơ quan tố tụng quận 4, TP.HCM vẫn chưa khởi tố.   

PLO giới thiệu góc nhìn của luật sư (LS) Hồ Ngọc Diệp (Đoàn luật sư TP.HCM) về vụ việc này. LS Diệp cho rằng: Hành vi ép hôn và dùng tay sờ soạng lên cơ thể của bé gái, đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô với người dưới 16 tuổi, xét từ góc độ chứng cứ cũng như các quy định của pháp luật.

Luật quy định thế nào?

Tại bản tổng kết và hướng dẫn đường lối xét xử tội hiếp dâm và một số tội phạm khác về mặt tình dục số 329 - HS2 ngày 11-5-1967 của TAND Tối cao), tội dâm ô được hướng dẫn như sau: Là có hành vi bỉ ổi đối với người khác, tuy không phải là hành vi giao cấu nhưng cũng nhằm thoả mãn tình dục của mình hoặc khêu gợi bản năng tình dục của người đó…

Với nội dung hướng dẫn trên, hành vi dâm ô được hiểu ở một phạm vi rất rộng, đó là tất cả những hành vi nào có tính chất “bỉ ổi” đối với người khác, và nhằm mục đích thoả mãn tình dục, đều có thể xem là hành vi dâm ô, mà không nhất thiết phải có sự tác động vào thân thể của người đó.

Hình ảnh cắt từ Clip

Thế nhưng, khi xây dựng Thông tư liên tịch số: 01/1998 (TAND Tối cao-VKSND Tối cao-Bộ Nội vụ), hướng dẫn xác định hành vi dâm ô đối với trẻ em, thì cách hiểu về hành vi dâm ô đã thay đổi. Theo đó, hành vi dâm ô đối với trẻ em được xác định là hành vi của người phạm tội, như sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em…

Và đây chính là quy định mà hiện nay nhiều người cho rằng, nếu căn cứ vào đó sẽ rất khó truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Linh. Bởi theo họ, hình ảnh từ Camera cho thấy, không xác định được ông Linh có hành vi sờ, bóp vào bộ phận kích thích tình dục nào của bé gái. Mặt khác, điều luật cũng không quy định rõ, những bộ phận kích thích tình dục trên cơ thể của trẻ em là những bộ phận nào?

Chúng tôi cho rằng, cách đặt vấn đề như trên là chưa hiểu đúng tinh thần hướng dẫn của điều luật. Bởi lẽ, khi mô tả hành vi khách quan của tội phạm, quy định của điều luật được cấu tạo theo hướng mở (thể hiện rõ bằng dấu … ). Vì thế không nhất thiết người phạm tội phải có những hành vi sờ, bóp như điều luật đã mô tả, mà bất kỳ một hành vi nào tác động lên bộ phận kích thích tình dục của trẻ em, đều phải được xem là nằm trong chuỗi hành vi khách quan của tội phạm.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là chúng ta nên hiểu thế nào về cụm từ những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em theo quy định của điều luật?  

Về mặt sinh lý học, hoàn toàn không có sự phân biệt giữa trẻ em và người lớn về những bộ phận kích thích tình dục, mà chỉ có những bộ phận có khả năng kích thích tình dục trên cơ thể con người nói chung.

Thế nhưng, do đối tượng mà điều luật bảo vệ là trẻ em nên bắt buộc nhà làm luật phải sử dụng cụm từ những bộ phận kích thích tình dục của trẻ em. Vì vậy cần phải hiểu tinh thần hướng dẫn của điều luật trong ý nghĩa chung. Tức là bất kỳ một hành vi nào tác động lên cơ thể của một người trưởng thành được xem là thuộc bộ phận kích thích tình dục, thì đối với trẻ em cũng tương tự như thế.

Trong ý nghĩa đó, chúng ta dễ dàng nhận thấy, ngoài cơ quan sinh dục, còn rất nhiều bộ phận khác trên cơ thể của một người trưởng thành (như ngực, mông, đùi, môi, bụng…) đều có thể xem là những bộ phận có khả năng kích thích tình dục. Vì vậy, khi một người có hành vi tác động vào một trong những bộ phận cơ thể nêu trên của trẻ em, thì hành vi đó đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Chứng cứ khởi tố là gì?

 Hình ảnh từ Camera trong thang máy chung cư cho thấy, ông Linh đã có hành vi ép hôn và dùng tay sờ soạng lên cơ thể của bé gái. Góc quay cũng thể hiện rõ, hành vi của ông Linh là có tính chất thô bạo và các vị trí trên cơ thể bé gái bị tác động là môi, má và phần dưới bụng của bé gái. Đây đều là những bộ phận, những vùng cơ thể có khả năng gây kích thích tình dục ở con người.

Việc ông Linh có lời khai cho rằng, ông chỉ “nựng” cháu bé, chứ không phải dâm ô là không đúng và cũng không có ý nghĩa trong việc chứng minh tội phạm. Bởi lẽ, việc xác định có hay không hành vi dâm ô không phụ thuộc vào sự thừa nhận hay không thừa nhận của ông Linh.

Người ta có thể tin vào sự trong sáng của một họa sĩ chuyên vẽ tranh khỏa thân, khi ông ta nhìn ngắm cơ thể của một thiếu nữ để sáng tạo nên tác phẩm nghệ thuật. Nhưng một thanh niên nhìn trộm người phụ nữ đang tắm, thì không ai có thể tin rằng, tâm tình của anh ta trong sáng, không gợi nên một ý niệm dục tính nào.

Cũng như thế, với tất cả những gì thể hiện qua hình ảnh do Camera ghi lại, không ai có thể tin rằng, hành vi của ông Linh đối với bé gái là cử chỉ yêu thương trong sáng. 

Vì vậy, Cơ quan điều tra cần sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hữu Linh để điều tra về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 BLHS 2015.

Phải sớm giải thích hoặc có án lệ

Sáng 19-4, Ủy ban Tư pháp (UBTP) tổ chức phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của UBTP về việc nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòngchống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới. Tại phiên họp này, nhóm nghiên cứu của UBTP đã chỉ rõ những khó khăn, bất cập trong công tác phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em nói riêng và xâm hại tình dục nói chung qua một số vụ việc nổi cộm, bức xúc thời gian gần đây.

Tại phiên họp này Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng Nguyễn Quang Dũng cho rằng thế nào là hành vi dâm ô và quan hệ tình dục khác còn nhiều cách hiểu khác nhau nhưng chưa có hướng dẫn chính thức. “Hiểu mà rộng quá thì chưa đạt mục đích của BLHS; hiểu hẹp thì chưa đạt yêu cầu đấu tranh, đảm bảo công bằng xã hội” - ông Dũng nói. Theo ông Dũng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) hoặc Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao phải giải thích hoặc có án lệ nếu không rất khó thực hiện.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...