Xử vụ đánh chết bạn tù ở Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu

Ngày 9-11, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử bị cáo Lê Hoàng Quang (22 tuổi, phạm nhân chấp hành án tại Nhà tạm giữ công an huyện Châu Đức) về tội cố ý gây thương tích.

Dùng gậy của quản giáo đánh chết bạn tù

Theo cáo trạng, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 7-5-2020, Lê Hoàng Quang sau khi đi lao động về lại buồng giam phạm nhân thì thấy anh Nguyễn Quang Lập (phạm nhân chờ chuyển đi chấp hành án phạt tù) được chuyển đến giam chung. Anh Lập có lớn tiếng yêu cầu cán bộ mở cửa cho về nhà.

Quang nói lại Lập, vừa nói vừa dùng tay đấm vào vai và dùng chân đá vào ngực, bụng của Lập. Lập ngồi xuống không nói gì. Sau đó, Quang được cán bộ quản giáo mở cửa cho ra ngoài để lấy đồ lưu ký cho những người bị tạm giữ được tại ngoại.

Bị cáo Lê Hoàng Quang nghe đại diện VKS trình bày quan điểm luận tội-Ảnh:TK

Xong việc, Quang đến trước cửa buồng giam và mở nắp cửa buồng giam hỏi Lập việc chửi trước đó. Sau đó, Quang tới phòng quản giáo, thấy có một gậy cao su màu đen là công cụ hỗ trợ của cán bộ quản giáo treo trên ghế gỗ trước cửa phòng. Quang nảy sinh ý định lấy gậy cao su vào đánh Lập.

Thấy hai cán bộ quản giáo và một chiến sỹ nghĩa vụ đang ngồi làm hồ sơ, không để ý nên Quang đã lén lấy cây gậy rồi giấu vào trong ống quần bên phải. Sau đó, Quang về lại buồng giam. Khi thấy cán bộ quản giáo đi khỏi, Quang lấy cây gậy cao su ra để gần chỗ nằm của mình.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Lập lại lớn tiếng đòi mở cửa để đi về. Lúc này, Quang chửi rồi tát Lập, hai bên xảy ra mâu thuẫn, xô xát. Quang lấy gậy cao su đánh Lập nhiều cái...

Sau đó, hai bên có sự giằng co, dù được hai phạm nhân cùng buồng khác can ngăn nhưng không dừng lại. Quang vẫn tiếp tục dùng gậy cao su đánh Lập...

Hồi sau, Lập nằm xuống, có máu chảy từ đầu. Thấy vậy, Quang lấy khăn lau mặt và dầu nóng đưa cho Lập. Lập không thoa được trên người nên Quang nói những người trong buồng giam giúp. Do Lập vẫn còn kêu đau nên Quang lấy thuốc giảm đau pha nước cho Lập uống. Sáng sớm hôm sau, Quang dậy đi vệ sinh thì phát hiện Lập đã tử vong nên báo cho cán bộ quản giáo biết.

Qua giám định, nguyên nhân tử vong của Lập là choáng đa chấn thương. Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khởi tố Quang về tội cố ý gây thương tích.

Đối với các cán bộ nhà tạm giữ có trách nhiệm liên quan đến công tác quản lý phạm nhân để xảy ra vụ việc, CQĐT của VKSND Tối cao cũng đã thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Trách nhiệm của quản giáo, cán bộ nhà tạm giữ tới đâu?

Từ khi xảy ra vụ án cho tới nay, gia đình bị hại có đơn yêu cầu xem xét lại tội danh của bị cáo cũng như cho rằng có vai trò đồng phạm của một số cán bộ quản giáo… Tòa đã từng trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một lần nhưng VKS vẫn giữ nguyên quan điểm, không có thêm tình tiết mới.

Tại phiên tòa, luật sư bảo vệ cho phía bị hại cho rằng tội danh truy tố Quang là tội giết người, không phải cố ý gây thương tích, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, có đồng phạm, nhiều điểm mâu thuẫn chưa được làm rõ liên quan đến việc Quang lấy được cây gậy và sau khi đánh anh Lập xong lại cất vào được vị trí cũ…

Gia đình bị hại Nguyễn Quang Lập tại phiên tòa-Ảnh:TK

Đại diện VKS thì cho rằng qua lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, tại tòa và thực nghiệm hiện trường khẳng định có cơ sở nói Quang đã lén lấy và giấu cây gậy trong ống quần, mang vào buồng giam, không có việc bỏ lọt tội phạm.

Ngoài ra, còn có sự quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của cán bộ nhà tạm giữ. Do cả bị cáo, bị hại đang chấp hành án tù nên phần này thuộc thẩm quyền xử lý của CQĐT VKSND Tối cao…

Nói lời sau cùng, bị cáo Lê Hoàng Quang gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại cũng như các cán bộ, chiến sỹ Nhà tạm giữ công an huyện Châu Đức. Bị cáo cho rằng lời khai của mình là đúng và không nhận tiền để nhận tội thay ai; bị cáo rất mong muốn vụ án kết thúc, sớm chấp hành án xong để về với gia đình…

HĐXX tuyên bố nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào sáng thứ Bảy, ngày 13-11 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm