Khi công tố viên sợ chứng cứ ADN - Bài 2: Cứ như tinh trùng có ở mọi nơi!

Trong vụ Juan Rivera, các công tố viên ở hạt Lake đã thuyết phục bồi thẩm đoàn, không chỉ một lần mà là ba lần, rằng anh ta là kẻ giết người, mặc dù chứng cứ về ADN trong lần xét nghiệm gần đây nhất vạch ra một hướng điều tra khác một cách mạnh mẽ.

Lý thuyết quái chiêu

Mike Mermel là công tố viên cứng cỏi của hạt Lake, nơi thụ lý vụ án Juan Rivera. Trong vụ Juan Rivera, Mermel là công tố viên đứng đầu ở phiên tòa thứ ba và tham gia phiên tòa thứ hai. “Chúng tôi không cuốn gói và bỏ chạy. Chúng tôi chẳng chút run sợ khi ai đó giương lên ba chữ cái: ADN” - ông Mermel trả lời nhà báo.

Khi phóng viên hỏi về vụ án Rivera, ông Mermel nói rằng đôi khi chứng cứ thu thập được sau khi kết án không ăn nhằm gì. “Tôi muốn đưa ra trước mọi người cái ví dụ rằng lần sau bạn đến một phòng khách sạn ven đường dành cho dân đi ô tô, hãy mang theo một túi nhựa, bởi vì vật bẩn nhất trong căn phòng đó là cái remote. Mọi người làm chuyện đó rồi lăn đùng ra ngủ và chuồn”. Hỏi ông muốn ám chỉ chuyện gì, ông trả lời: “Vâng, thế là bạn có thể tìm thấy ADN trong mẫu tinh trùng của 10 người khác nhau trong căn phòng đó từ cái remote hoặc thậm chí từ một người đã chạm vào nó. Và nếu có người phụ nữ bị sát hại trong căn phòng đó tối nay, bạn sẽ có nhiều mẫu ADN. Liệu tất cả những thứ đó sẽ có giá trị pháp lý một cách đáng kể?”.

Khi công tố viên sợ chứng cứ ADN - Bài 2: Cứ như tinh trùng có ở mọi nơi! ảnh 1

Công tố viên “ghét” chứng cứ ADN Mike Mermel. Ảnh: nytimes.com

Với Mermel, việc tinh trùng trên người của nạn nhân Holly Staker không phải của Juan Rivera vào cái ngày cô bé bị sát hại là chuyện đơn giản, chẳng có gì rắc rối cả. Ông Mermel lập luận: “Holly Staker và người em gái sinh đôi của cô - tên Heather - thích thú chuyện tình dục. Holly phải có quan hệ tình dục với một người khác trước khi Rivera xuất hiện và hãm hiếp (nhưng không xuất tinh) rồi ra tay sát hại cô”. 

Ít có bằng chứng ủng hộ “thuyết” thích thú tình dục này nhưng ông Mermel bác bỏ sự phản đối của người khác. “Không ai thừa nhận mình có quan hệ tình dục với một cô gái 11 tuổi, ngay cả khi thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đã hết. Nhưng văn phòng của tôi có nhiều bằng chứng về việc hai cô bé đó hăng hái chuyện tình dục” - Mermel nói.

??y kh?ng ph?iĐây không phải là lần đầu tiên các công tố viên ở hạt Lake đưa ra lý thuyết như vậy. Trong một vụ án khác, ban đầu các công tố viên của hạt cho rằng tinh trùng được tìm thấy trên người nạn nhân là của bị cáo. Nhưng kết quả xét nghiệm ADN sau đó cho thấy không phải vậy. Đáng lẽ với kết quả này, bị cáo phải được tuyên vô tội và được phóng thích ngay. Nhưng không, công tố viên Mermel vẫn cố đưa ra lập luận: “Tinh trùng đó của một nhân tình vô danh”. 

Trong rừng cũng có tinh trùng!

Một vụ án nổi đình nổi đám khác, trong đó công tố viên Mermel cũng áp dụng lý thuyết quái đản trên. 

Mùa xuân năm 2005, Hobbs, người vừa chấp hành xong bản án tù hai năm ở bang Texas, chuyển đến Lake County. Một vài tuần sau khi anh ta đến, con gái của anh - Laura - đi chơi với đứa bạn tên là Krystal Tobias, chín tuổi. Mấy đứa nhỏ biến mất, tối hôm đó gia đình bắt đầu tìm kiếm chúng và cuối cùng gọi cảnh sát. Sau một đêm tìm kiếm điên cuồng, Hobbs nói anh nhìn thấy thi thể của hai đứa nhỏ trong một khu rừng vào khoảng 6 giờ sáng. Hai cái xác nằm ngửa, quần áo còn nguyên nhưng có nhiều vết đâm và vết bầm tím xung quanh vùng cổ và mặt.

Khi công tố viên sợ chứng cứ ADN - Bài 2: Cứ như tinh trùng có ở mọi nơi! ảnh 2

Juan Rivera sau 19 năm lao lý. Ảnh: nytimes.com

Ngay lập tức Hobbs bị đưa đến đồn cảnh sát Zion vào 7 giờ rưỡi sáng hôm đó. Người ta bắt đầu thẩm vấn Hobbs. Các điều tra viên cho rằng việc một người từng đi tù và mới đến ở tại địa phương phát hiện ra thi thể nạn nhân trước cả người dân địa phương và cảnh sát là điều đáng ngờ và rằng cách phản ứng của anh ta khi phát hiện ra thi thể cũng kỳ quặc. Theo báo cáo của cảnh sát: “Hobbs gọi con gái Laura và Krystal Tobias là “bọn con gái” và không gọi tên của Laura. Hobbs cũng không biểu thị bất kỳ cảm xúc nào và tránh nhìn mặt chúng tôi khi chúng tôi nói về Laura…”.

Sau 20 giờ khăng khăng khẳng định mình vô tội, cuối cùng Hobbs đã lùi bước và ký kết vào bản thú tội. Theo đó, khi anh ta đưa Laura về nhà, hai đứa nhỏ phản đối, sau đó Krystal rút ra một con dao nhỏ và hai đứa con gái tấn công anh. Hobbs khai anh ta đánh cả hai đứa và cuối cùng đoạt con dao từ tay Krystal và bắt đầu đâm nó, sau đó đâm Laura (!).

Hobbs bị buộc tội giết người, phải đối diện với mức án tử hình.

Điều tra ban đầu của cảnh sát cho thấy không có bằng chứng về hiếp dâm trong vụ này và Hobbs cũng không đề cập đến điều này trong lời nhận tội. Nhưng hai năm sau khi bị bắt giữ, một phòng thí nghiệm tư nhân do luật sư của Hobbs thuê phát hiện ra rằng có tinh trùng trong âm đạo, hậu môn và miệng của Laura và họ đã xét nghiệm. Kết quả phân tích ADN cho thấy tinh trùng này không phải của Hobbs. Điều này đồng nghĩa anh ta không phải là thủ phạm.

Tuy nhiên, khi nghe những phát hiện trên, công tố viên Mermel tiếp tục bổn cũ soạn lại: Laura có thể đã có tinh trùng trên người trong khi dạo chơi trong rừng, nơi người ta có thể quan hệ tình dục!

May sao, cuối cùng qua sàng lọc và phân tích AdN, người ta xác định mẫu tinh trùng ấy là của Jorge Torrez, bạn của anh trai cô bé Krystal. Tháng 8-2010, Hobbs được trả tự do.

Tưởng tượng còn hơn tiểu thuyết gia

Diễn tiến vụ án đã đến nước này, những tưởng công tố viên Mermel sẽ tâm phục khẩu phục. Nhưng không, đối với Mermel, dường như bằng chứng ADN chẳng mảy may có ý nghĩa nào trong điều tra án hình sự cả. Mermel vẫn cứ “bảo lưu quan điểm” và nghi ngờ Hobbs là kẻ sát nhân, còn “tinh trùng không có liên quan gì đến vụ án cả”. 

“Đó là một kịch bản hợp lý - ông nói - ở đó Torrez thủ dâm khi đến thăm anh của Krystal, sau đó Laura đã bị dính ở tay và vô tình đưa nó đi nơi khác. Tối đó họ coi phim kinh dị và cô bé này ở trên cái giường nơi anh chàng này thủ dâm. Làm thế nào chúng ta bị cảm? Chúng ta chạm vào miệng nhau, chúng ta chạm vào mũi nhau. Một cô gái sẽ làm gì sau khi đi tiểu?”. Nói chuyện với nhà báo trong hành lang của văn phòng cơ quan công tố, ông Mermel trả lời câu hỏi do chính mình đặt ra bằng tư thế đứng và để tay vào giữa hai chân như thể tự lau chùi. “Từ trước ra sau, đúng không?” - ông kết luận.

Nhưng hạt Lake vẫn chưa kết án Torrez vì tội giết Laura và Krystal. Hobbs giờ đã 41 tuổi và đang sống ở Texas bằng nghề tỉa cây cảnh. Trả lời nhà báo, Hobbs nói rằng ông thú nhận tội ác này bởi vì ông không thể chợp mắt trong những ngày đó và hình dung sự thật sẽ được đưa ra ánh sáng. “Tôi tìm thấy con gái tôi. Con bé thậm chí bị mất cả mắt” - anh nói - “Nhưng không hiểu sao cơ quan tố tụng không bắt Torrez để kết tội. Tại sao họ không buộc tội anh ta nhanh chóng như đã làm với tôi” - Hobbs bức xúc.

“Tin cảnh sát hay ADN?”

Trong lập luận của mình tại phiên tòa tòa thứ ba xử Rivera, ông Mermel nói với bồi thẩm đoàn rằng về cơ bản người ta cứ nghĩ: Cảnh sát hay bằng chứng ADN? “Phải chăng trong những gì đã xảy ra có một điều gì đó, từ bất kỳ một người nào trong số những người đàn ông này, khiến quý vị tin rằng họ là loại người cống hiến đời mình cho sự nghiệp nhưng lại quyết định dàn xếp câu chuyện nghèo nàn về Juan Rivera này bởi vì họ đã mệt mỏi với công việc điều tra và muốn về nhà?” - ông đặt vấn đề. Ông nói rằng thủ phạm giết Holly Staker đã ở trong tù, rằng tinh trùng được tìm thấy trên người nạn nhân là câu chuyện người ta đưa ra để đánh lạc hướng (?!).

NAM KHIẾT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm