521 quan chức Trung Quốc từ hổ đến ruồi bị điều tra tham nhũng

Thông tin trên được trang mạng của Uỷ ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra ngày 23/7.

Ông Dương Sâm Lâm là quan chức cao cấp thứ 5 trong hệ thống cơ quan kiểm tra kỷ luật Đảng-cơ quan đang có vai trò tiên phong trong công cuộc phòng chống tham nhũng ở Trung Quốc hiện nay bị điều tra trong vòng hơn một năm qua.

“Muốn rèn sắt phải có thân hình khỏe ” là câu nói ví von của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi yêu cầu các lực lượng phòng chống tham nhũng của nước này phải không ngừng tăng cường sức mạnh cũng như giữ cho mình trong sạch.

Theo giới phân tích, ông Dương Sâm Lâm bị điều tra do có liên quan đến tình trạng quan chức tham nhũng tràn lan ở tỉnh này. Thống kê cho biết, có 26 quan chức cao cấp của tỉnh bị điều tra trong vòng một năm qua, trong đó bao gồm Phó tỉnh trưởng Đỗ Thiện Học, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Kim Đạo Minh, Phó Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Lệnh Chính Sách

Công cuộc phòng chống tham nhũng do ban lãnh đạo mới của Trung Quốc mà đứng đầu là Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng từ sau Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra vào cuối năm 2012 không có dấu hiệu dừng lại mà nó vẫn đang tiếp tục được đẩy mạnh với phạm vi ngày càng sâu rộng hơn.

Cùng với việc triển khai đợt kiểm tra thứ 3, đoàn công tác của Uỷ ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sảnTrung Quốc hiện đã có mặt để tiến hành kiểm tra, giám sát tại 31 tỉnh, thành, khu tự trị và các cơ quan trực thuộc trung ương. 

Danh tính các quan chức cấp cao, hay được ví von là các “con hổ” “ngã ngựa” liên tục xuất hiện. Tính đến ngày 26 tháng 7 vừa qua, tổng cộng có 521 quan chức bị nêu tên đang bị điều tra, trong đó có 39 quan chức cấp bộ, tỉnh, thành phố .

Bên cạnh đó, cơ quan kiểm tra kỷ luật đảng các cấp cũng có các hoạt động thanh tra giám sát tương tự với các đơn vị cấp dưới và đã phát hiện hàng chục nghìn quan chức tham nhũng.

Quyết tâm phòng chống tham nhũng được ông Tập Cận Bình xác định nhằm làm trong sạch đội ngũ của Đảng, tránh nguy cơ đe dọa đến sự tồn vong của Đảng của chế độ. Trong những động thái mới nhất, Ông Tập Cận Bình vừa ký văn bản yêu cầu cán bộ quân đội nghỉ hưu trong toàn quân trả lại nhà công vụ đang sở hữu quá quy định.

Chính phủ nước này cũng quyết định không cấp xe riêng cho quan chức từ hàm thứ trưởng trở xuống; thành lập tổ công tác giám sát các quan chức có vợ, con định cư ở nước ngoài-đối tượng bị xác định có nguy cơ tham nhung hay biển thủ công quỹ chạy ra nước ngoài cao./.

Theo Xuân Dần/VOV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm