Belarus:Lithuania 'khiêu khích' khi công nhận bà Tikhanovskaya

Theo hãng tin Reuters, Hội đồng Cộng hòa (tức Thượng viện Belarus) hôm 15-9 tuyên bố đã vi phạm luật pháp quốc tế khi công nhận chính trị gia đối lập Sviatlana Tikhanovskaya là “lãnh đạo được bầu” của Belarus.

Bà Tsikhanoukaya là ứng viên của phe đối lập tham gia cuộc bầu cử tổng thống Belarus vào ngày 9-8 vừa qua. Theo kết quả chính thức, bà chỉ giành được hơn 10% số phiếu, thua xa đương kim Tổng thống Alexander Lukashenko với hơn 80% phiếu bầu.

Tuy nhiên, phe đối lập và nhiều quốc gia, bao gồm Lithuania, cho rằng kết quả bỏ phiếu đã bị gian lận để tước đi chiến thắng của bà Tikhanovskaya. Chính trị gia này đã sang Lithuania khi các cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử khởi phát và lan rộng ở Belarus.

Cựu ứng viên tổng thống đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya. Ảnh: REUTERS

Hôm 10-9, Seimas (tức Quốc hội Lithuania) đã thông qua một nghị quyết gọi gọi cựu ứng cử viên tổng thống Tikhanovskaya là “lãnh đạo được bầu” của người dân Belarus và Tổng thống đương nhiệm Lukashenko là “bất hợp pháp”.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 15-9, Hội đồng Cộng hòa Belarus cho biết động thái của Lithuania đã “vượt ra ngoài phạm vi lẽ thường, mang tính khiêu khích và không thể chấp nhận”, đồng thời cáo buộc Vilnius “can thiệp trắng trợn” vào công việc nội bộ của Belarus.

Ông Lukashenko đã đảm bảo khoản vay 1,5 tỉ USD cho Minsk trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin 14-9 sau năm tuần nổ ra các cuộc biểu tình rầm rộ đòi ông từ chức.

Bà Tikhanovskaya sang Lithuania hôm 11-8, hai ngày sau khi kết quả bầu cử chính thức được công bố. Sau khi bà đến quốc gia vùng Baltic, phe đối lập thành lập Hội đồng Điều phối với mục tiêu tổ chức quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình từ tay Tổng thống Lukashenko và tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Hội đồng nói trên, với ban lãnh đạo bao gồm nhà báo-nhà văn từng đoạt giải Nobel Svetlana Alexievich, đã bị chính quyền Belarus cáo buộc “âm mưu tiếm quyền” và “gây tổn hại đến an ninh quốc gia”.

Hôm 31-8, Bộ Ngoại giao Latvia thông báo cấm Tổng thống Belarus Lukashenko cùng 29 quan chức của nước này nhập cảnh do những diễn biến hậu bầu cử ở Belarus. Bộ Ngoại giao Estonia và Lithuania cũng đưa ra quyết định tương tự.

Ba quốc gia Baltic đã kêu gọi Liên minh châu Âu hành động mạnh mẽ để hỗ trợ phe đối lập ở Belarus.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm