Chuyên gia: Trung Quốc tập trận trái phép gần Hoàng Sa để 'triển khai tên lửa'

Trong một thông báo ngày 4-8, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cho biết các hoạt động di chuyển từ phía đông nam đảo Hải Nam đến những vùng xung quanh quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) tạm thời hoãn trong năm ngày.

Việc phong tỏa nhằm phục vụ cho cuộc diễn tập quân sự với quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông đang tranh chấp, theo tờ South China Morning Post.

Một cuộc diễn tập tên lửa của Trung Quốc. Ảnh: HANDOUT

Dù Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cho biết chi tiết về cuộc diễn tập, nhưng các nhà phân tích nhận định khu vực này đủ rộng để các lực lượng thuộc quân đội nước này có thể triển khai, trong đó có cả lực lượng tên lửa.

Nhà bình luận quân sự và cựu huấn luyện viên của quân đội Trung Quốc Song Zhongping nói cuộc diễn tập dự kiến được thực hiện trên quy mô lớn để tăng năng lực phối hợp của các lực lượng, cũng như để cải thiện khả năng tác chiến của các vũ khí.

Theo ông Song, chiến tranh hiện đại đòi hỏi sự tham gia của nhiều lực lượng quân sự, thay vì chỉ một nhánh riêng lẻ. Vì thế, các tên lửa đạn đạo chống hạm phải được thử nghiệm trong các cuộc tập trận như vậy để cải thiện khả năng triển khai trong các điều kiện chiến đấu.

Theo ông Collin Koh, một nhà nghiên cứu từ Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, khu vực diễn ra cuộc diễn tập của Trung Quốc cho thấy nước này sẽ thử nghiệm vũ khí tầm xa.

Ông nhận định trò chơi chiến tranh của Trung Quốc nhiều khả năng được thiết kế để đáp trả việc các nước lớn tăng cường các hoạt động quân sự ở Biển Đông.

Mỹ cũng đang tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn với các đồng minh trong khu vực.

Các cuộc tập trận của Mỹ bắt đầu từ ngày 2-8 và sẽ tiếp tục cho đến ngày 27-8. Hải quân Mỹ mô tả những hoạt động này nhằm thể hiện sự sẵn sàng của họ đối các cam kết hoạt động toàn cầu.

Khi được hỏi về lệnh cấm giao thông hàng hải của Trung Quốc, đại diện của Lầu Năm Góc cho biết: "Các hoạt động quân sự như thế này cho thấy lý do Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã xác định Trung Quốc là thách thức về nhịp độ của mình".

"Mỹ sẽ bay, đi thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép" - ông nói thêm.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm