Con trai ông Duterte và nghi án ma túy

Ngày 7-9, ông Paolo Duterte, con trai Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đồng thời là phó thị trưởng TP Davao, cùng em rể Manases Carpio đã có mặt tại phiên điều trần công khai của Thượng viện nước này. Hai người bị cáo buộc hối lộ Cục Hải quan, giúp một lô hàng 640 kg ma túy đá (tiếng Philippines gọi là shabu) trị giá 125,4 triệu USD được vận chuyển trót lọt từ Trung Quốc vào Philippines hồi tháng 5.

Phủ nhận cáo buộc

Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes ngày 31-8 đã yêu cầu triệu tập hai người này tới phiên điều trần thứ bảy do thượng nghị sĩ Richard Gordon chủ trì. Tại phiên điều trần, con trai Tổng thống Duterte từ chối trả lời những câu hỏi “dựa trên tin đồn”, theo Inquirer ngày 7-9. “Theo lời mời của ủy ban và sự tôn trọng dành cho Thượng viện, tôi chính thức tham dự phiên điều trần hôm nay. Tôi xin nói dứt khoát một lần, tôi bác bỏ mọi cáo buộc vô căn cứ chống lại mình” - Paolo Duterte nói.

Vụ buôn lậu trở thành đề tài gây tranh cãi trong nhiều phiên điều trần của Quốc hội Philippines. Lô hàng shabu trên đã được tịch thu, song làm thế nào lô hàng có thể lọt qua sự giám sát của hải quan thì chưa được làm sáng tỏ. Theo lời khai của kẻ trung gian Mark Taguba, nhiều quan chức Cục Hải quan có liên quan trong vụ việc. Theo đó, ông Paolo Duterte và em rể Manases Carpio bị cáo buộc tham gia “Nhóm Davao” phụ trách việc đưa hàng qua cửa khẩu. 

Ông Carpio, chồng của bà Sara Duterte, con gái rượu Tổng thống đồng thời là thị trưởng TP Davao, khẳng định sẵn sàng hỗ trợ cuộc điều tra của Thượng viện “theo bất cứ cách nào có thể” với tư cách là một nguồn tin. Ông Carpio nói không hề biết tới cái gọi là “Nhóm Davao”.

Paolo Duterte (trái) và Manases Carpio tuyên thệ tại phiên điều trần của Thượng viện Philippines hôm 7-9. Ảnh: RAPPLER

Ẩn số người trung gian

Người đưa hối lộ cho hải quan trong vụ này là người đàn ông tên Mark Taguba. Theo trang tin ABS-CBN, một ngày sau buổi thẩm vấn hôm 1-9, ông Taguba đã công bố với truyền thông rằng ông đã đút lót hàng triệu peso cho “Nhóm Davao” để họ cho qua lô hàng cấm này. Ông cũng khai rằng mình còn dấm dúi do hội viên Hội đồng TP Davao Nilo Abellera 5 triệu peso tiền hối lộ. Ông Nilo Abellera sau đó thừa nhận từng có lần gặp Taguba nhưng không hề nhận tiền từ người này. Theo lời kể của ông Taguba, kể từ khi đóng phí cho “Nhóm Davao” đều đặn hằng tuần, các container của ông chưa bao giờ bị Cục Hải quan “tuýt còi”. Để chứng minh, ông Taguba đã trình cho Hội đồng Thượng viện những tin nhắn văn bản trao đổi qua lại với một người trong “Nhóm Davao” có địa chỉ liên lạc là Tita Nannie và Jack.

Có nhiều tin đồn rằng Taguba đã nhắc tới tên con trai và con rể Tổng thống Duterte trong vụ buôn lậu này tại phiên điều trần của Viện Dân biểu hôm 7-8. Thế nhưng Taguba sau đó đăng đàn khẳng định đó là các thông tin giả và ông chưa bao giờ đứng ra làm chứng chống lại hai người này. Ông cho biết mình chưa bao giờ gặp Paolo Duterte hay Carpio mà chỉ giao dịch với một số người trong Cục tự nhận quen biết phó thị trưởng. Những người này đã “thay mặt” con trai và con rể ông Duterte nhận tiền bảo kê. Ông Taguba sau đó xin lỗi Phó Thị trưởng Davao Paola Duterte và ông Manases Carpio vì đã vô tình khiến họ bị liên lụy.

Hình xăm bí ẩn

Theo thượng nghị sĩ Antonio Trillanes, ông có thông tin tình báo nước ngoài nói rằng Paolo Duterte là thành viên của một tổ chức tội phạm, tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho biết. Tuyên bố trên là dựa vào một hình xăm lớn trên lưng con trai tổng thống Philippines có hình rồng cùng nhiều chữ số bí ẩn. Bên cạnh đó, ông Trillanes đã trưng ra trước Hội đồng Thượng viện một số tấm ảnh chụp ông Paolo xuất hiện bên cạnh một thương nhân ở độ tuổi trung niên có tên Kenneth Dong. Trong ảnh người đàn ông này được cho là đứng đằng sau lô hàng ma túy nói trên, theo GMA News.

Khi bị gặng hỏi, ông Paolo thừa nhận mình có một hình xăm nhưng từ chối mô tả nó, viện dẫn quyền im lặng. Khi được ông Trillanes yêu cầu có thể cho phép chụp một tấm ảnh về hình xăm và gửi tới cơ quan chống ma túy của Mỹ để giải mã những chữ số bí ẩn trên được không, ông Paolo dứt khoát từ chối. Ông Paolo cũng từ chối trả lời câu hỏi về các tài khoản ngân hàng của mình.

Nếu bị kết án, những người này có thể đối mặt với án tù chung thân và bị phạt 10 triệu peso (200.000 USD), theo Bloomberg.

Tổng thống Duterte đã nói sẽ không can thiệp phiên điều trần. Người phát ngôn Ernesto Abella cho biết con trai và con rể tổng thống đã sẵn sàng để chứng minh sự trong sạch của bản thân.

Tổng thống Rodrigo Duterte nhiều lần tuyên bố ông sẽ từ chức nếu phát hiện bất cứ thành viên nào của gia đình tham nhũng hay dính líu tới buôn lậu ma túy, theo CNN. “Nếu con tôi thực sự làm vậy hoặc có dính líu, tất cả những gì bạn phải làm là đưa ra bằng chứng giấy trắng mực đen rõ ràng. Chỉ cần cho tôi bằng chứng, tôi sẽ từ chức. Đó là cam kết của tôi với các bạn” - ông Duterte ngày 11-8 khẳng định.

__________________

900 triệu peso (17,58 triệu USD) là số tiền các nhà lập pháp Philippines hồi tuần trước đề xuất tăng cho ngân sách trong cuộc chiến chống ma túy trong năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm