Cựu Tổng thống Tunisia bị kết án tù chung thân

Cựu Tổng thống Tunisia bị kết án tù chung thân ảnh 1

Ông Ben Ali trong bức ảnh năm 2003.

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Rafik Belhaj Kacem và nhiều quan chức trong chính quyền cũ của ông Ben Ali bị kết án tới 15 năm tù, nhưng 10 nhân vật cấp cao khác lại được trắng án, khiến gia đình các nạn nhân phản đối kịch liệt.

Ông Ben Ali đã trốn khỏi đất nước sau khi bị lật đổ và hiện đang sống ở Ả rập Xê-út. Ông bị buộc tội đã giết hại 22 người trong các cuộc đàn áp người biểu tình ở hai thành phố tại miền trung.

Wasfi Seihim, có người thân bị giết hại ở Thala, cho rằng: “Quan toàn lẽ ra phải tuyên án tử hình đối với tất cả những người bị cáo buộc”.

Mohamed Bouazizi, người bán rau 26 tuổi ở thành phố miền trung Sidi Bouzid, đã châm ngòi cho cuộc biểu tình phản đối ở Tunisia vào tháng 12/2010, khi anh tự thiêu và chết để phản đối nạn tham nhũng của giới chức trách.

Vụ tự tử của anh đã làm nổ ra các cuộc biểu tình và kết thúc bằng cuộc lật đổ của một trong những chế độ nắm quyền lâu năm nhất ở thế giới Ả rập và đã dẫn đến cuộc bầu cử dân chủ vào tháng 10 năm ngoái, đưa một đảng Hồi giáo ôn hòa lên nắm quyền.

Cuộc lật đổ ông Ben Ali sau đó châm ngòi cho làn sóng biểu tình khắp Trung Đông và Bắc Phi, được biết đến là Mùa xuân Ả rập, hiện vẫn đang bao trùm khắp khu vực.

Tuyên án vào ngày hôm qua là tuyên án đầu tiên đối với các cá nhân cấp cao trong vụ giết hại hàng trăm người biểu tình nổi dậy ở Tunisa.

Tuy nhiên, lo ngại mới nổi lên bởi việc tha bổng cho nhiều cựu quan chức cấp cao và nghi ngờ về khả năng thi hành án đối với ông Ben Ali có thể khiến Tunisia hứng chịu một đợt bạo lực mới. “Tôi lo sợ rằng phán quyết này sẽ gây ra bất ổn”, một luật sư của gia đình các nạn nhân cho biết.

Trong khi đó, chính phủ Tuinisia hôm thứ tư đổ lỗi cho nhóm Salafists và những người trung thành với chính quyền cũ cho cuộc bạo loạn tồi tệ nhất kể từ khi ông Ben Ali bị lật đổ. 1 người chết và khoảng 100 người, trong đó có 65 cảnh sát bị thương trong làn sóng bạo động kéo dài 3 ngày. Lệnh giới nghiêm trong đêm hiện đã được đưa ra.

Cựu Tổng thống Ben Ali đối mặt với hàng loạt phiên tòa và đã bị kết cán hơn 66 năm tù vì hàng loạt cáo buộc, trong đó có buôn lậu thuốc và biển thủ. Sớm qua, một tòa án quân sự kết án ông 20 năm tù giam.

Ngoài ra, ông Ben Ali và vợ cũng bị phát lệnh truy nã quốc tế, song giới chức Ả rập Xê-út hiện chưa có phản ứng gì đối với yêu cầu dẫn độ của Tunisia.

Theo Phan Anh (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm