G7 cảnh báo cấm vận với Nga, Iran đừng vuột ‘cơ hội’ thỏa thuận hạt nhân

Về Iran, tuyên bố nêu rõ các cuộc đối thoại ở Vienna (Áo) từ ngày 9-12 là “cơ hội cuối cùng trên bàn đàm phán cho một giải pháp nghiêm túc về vấn đề hạt nhân ở Iran”. Chính quyền Tehran được kêu gọi dừng leo thang hạt nhân và nắm bắt cơ hội đạt được thỏa thuận khi còn có thể. Dù vậy, nhà đàm phán hàng đầu của Iran Ali Bagheri Kani mới đây cho biết Tehran sẽ không chấp nhận bất cứ văn bản nào ngoài thỏa thuận hạt nhân đã ký hồi năm 2015, đồng thời nhấn mạnh rằng đây vẫn sẽ là “lằn ranh đỏ” của Iran.

Với Nga, G7 cho hay mọi lựa chọn, bao gồm các lệnh cấm vận quy mô lớn về chính trị và kinh tế, đang được cân nhắc, nếu Nga phớt lờ giải pháp ngoại giao mà tấn công Ukraine. G7 cũng thống nhất ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời khen ngợi sự kiềm chế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Hiện Nga vẫn bác bỏ thông tin rằng nước này đang chuẩn bị quân để tấn công Ukraine. Nga khẳng định mọi hành động tập trung binh sĩ ở khu vực biên giới là hoạt động quân sự định kỳ, không có gì bất thường. 

Đừng nghĩ độc lực Omicron nhẹ mà chủ quan
Đừng nghĩ độc lực Omicron nhẹ mà chủ quan
(PLO)- Dù khả năng không gây bệnh nặng như Delta nhưng với tốc độ lây lan mạnh nhất trong các biến thể, Omicron vẫn có thể gây quá tải hệ thống y tế và làm tăng nguy cơ tái nhiễm, nhiễm đột phá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm