Hàng chục quản lý cấp cao Volkswagen dính bê bối khí thải

Tờ Spiegel Online của Đức hôm 14-10 vừa qua đưa tin vụ gian lận khí thải của hãng ô tô Volkswagen (VW) không chỉ do một số ít cá nhân trong công ty liên quan mà còn dính dáng đến hàng chục quản lý cấp cao trong nội bộ này.
Hãng ô tô khổng lồ của Đức đã gây nên một làn sóng phẫn nộ vào tháng trước khi thừa nhận rằng họ đã trang bị phần mềm gian lận ô nhiễm cho 11 triệu chiếc xe chạy bằng dầu diesel của hãng.

Spiegel Online còn cho biết kết quả điều tra sơ bộ của VW và một công ty Mỹ cho thấy vụ việc này không chỉ liên quan đến một nhóm nhỏ các quản lý của công ty này như tuyên bố trước đây.

 Hình ảnh logo của Volkswagen tại chi nhánh TP Berlin, Đức.

Bản báo cáo còn cáo buộc rằng: “Hàng chục quản lý cấp cao của VW có dính dáng đến vụ bê bối gian lận khí thải này thậm chí ít nhất là 30 người”. Một phát ngôn viên của VW cho rằng số lượng quản lý trong cáo buộc của VW là "không có cơ sở".

VW từng cam kết làm sáng tỏ vụ gian lận khí thải nhưng các nhà quản lý hàng đầu của công ty này đã quy trách nhiệm cho một nhóm nhỏ, đình chỉ công tác của những người này mà không công bố danh tính.
Giám đốc mới của VW Matthias Mueller cho biết bốn nhân viên đã bị đình chỉ công tác nhưng ông không tin rằng các quản lý cấp cao của VW liên quan đến vụ lừa đảo khí thải này.
Trong khi đó truyền thông Đức cho biết trong số những người bị đình chỉ công tác có giám đốc kỹ thuật của Audi - một thương hiệu của VW. Thương hiệu Skoda tại CH Czech của VW cho biết ông chủ cũ của thương hiệu này là Winfried Vahland đã nghỉ việc.
Vì những luồng ý kiến trái chiều về tổ chức hoạt động của VW tại Bắc Mỹ nên buộc ông đã phải nghỉ việc. Skoda cho biết quyết định thôi việc của Vahland cũng không thể che giấu được vụ gian lận bê bối khí thải này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm