Lầu Năm Góc bác bỏ thông tin quân đội Mỹ sơ tán khỏi căn cứ ở Syria

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo hãng tin Sputnik, Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 2-9 khẳng định thông tin quân đội Mỹ đã rời khỏi một số đồn trú quân sự của nước này ở Syria là không đúng sự thật, đồng thời cho biết thêm rằng sứ mệnh của quân đội nước này vẫn không thay đổi.

Trước đó, hãng thông tấn Al-Alam của Iran đưa tin rằng lực lượng quân đội Mỹ đã sơ tán khỏi ba căn cứ của họ ở Syria, trong đó có một căn cứ gần mỏ dầu al-Omar ở tỉnh Deir Ez-Zor.

"Đó không phải là sự thật, nhiệm vụ của chúng tôi ở Syria vẫn như cũ. Chúng tôi đã kiểm tra vấn đề này vào sáng nay để xác nhận rõ" - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ phản hồi.

Quân đội Mỹ làm nhiệm vụ tại Syria. Ảnh: SPUTNIK

Mỹ và các quốc gia đồng minh đã tiến hành một chiến dịch quân sự ở Syria kể từ năm 2014. Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, ước tính có khoảng 900 quân lính Mỹ hiện vẫn đang đóng quân tại Syria.

Kể từ năm 2015, Washington đã cho xây dựng chín căn cứ quân sự ở khu vực phía đông và đông bắc Syria. Bốn trong số đó nằm gần các mỏ dầu ở tỉnh Deir ez-Zor, và năm mỏ khác ở tỉnh Al-Hasakah.

Trong khi đó, chính quyền Syria nhiều lần nhấn mạnh rằng Damascus không cho phép Mỹ tiến hành các hoạt động quân sự ở đây.

Syria nhấn mạnh sự hiện diện của quân đội Mỹ được xem như một hành động chiếm đóng bất hợp pháp, đồng thời cáo buộc quân đội nước này cướp bóc tài nguyên thiên nhiên của người dân Syria, Sputnik đưa tin.

Vào cuối năm 2019, Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump đã thông qua kế hoạch để lại hàng trăm binh sĩ Mỹ ở lại Syria và một trong những nhiệm vụ chính của họ là đảm bảo quyền kiểm soát các mỏ dầu ở phía đông và đông bắc quốc gia Trung Đông này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm