Lính Mỹ ăn cắp ít nhất 52 triệu USD tại Iraq và Afghanistan?

Một trong các vụ án lớn bao gồm một nhóm các binh sĩ tham gia bán “chui” nhiên liệu quân đội của Mỹ cho người dân ở Afghanistan để lấy tiền “đút túi”. Theo Trung tâm Liêm chính Xã hội, riêng việc lấy trộm nhiên liệu đã làm hao tổn ít nhất là 15 triệu USD kể từ khi chiến tranh tại hai Afghanistan nổ ra.

Những hợp đồng vận chuyển nhiên liệu quân sự cho phép một chiếc xe tải đưa hàng trong vòng 7 ngày, ngay cả khi những điểm đến chỉ mất một vài giờ di chuyển. Sự kiểm soát lỏng lẻo này dẫn tới hiện tượng cứ ba đoàn xe tải thì có một đoàn bị “đánh cắp” và thất thoát xấp xỉ 41.000 lít nhiên liệu, tương đương hơn ba triệu lít một năm.

Một lính Mỹ tại khu căn cứ Taji cách thủ đô Baghdad 30km về phía Bắc

Một trong những nữ tù nhân có dính liếu đến hoạt động này cho biết, cô chỉ cần yêu cầu thêm xe tải chở nhiên liệu, rồi làm giả báo cáo rằng xe tải đã giao hàng đến các doanh trại. Thực tế, các lô hàng thay vào đó sẽ được đổi lộ trình tới những địa điểm mà các binh sĩ đã chờ sẵn để bán xăng. Mỗi xe tải mang đến cho họ 5000 USD lợi nhuận.

Còn có những trường hợp quân nhân Mỹ hỗ trợ người Iraq ăn cắp các thiết bị từ căn cứ quân sự và sắp xếp giao hợp đồng cho các doanh nghiệp địa phương để ăn hối lộ.
Những tội danh này được quy trách nhiệm cho sự quản lý yếu kém trong quân đội, giám sát lỏng lẽo, “truyền thống” tham nhũng trong khu vực ...
Tổng Thanh tra Mỹ cho biết những trường hợp này chỉ là “bề nổi của tảng băng”, và còn rất nhiều những vụ gian lận chưa được truy tố.
Hồi tháng 2 vẫn có 327 hoạt động điều tra các tội danh do quân nhân gây ra, và các quan chức điều tra trường hợp này tin rằng tổng số thiệt hại từ những tội này có thể lên tới hàng tỉ USD

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm