Mỹ, Anh, Pháp quyết lật đổ ông Gaddafi

Kết thúc ngày họp thứ nhất, hội nghị nhất trí sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu giám sát cấm vận vũ khí, bảo vệ dân thường và làm áp lực buộc quân chính phủ ở Libya rút khỏi các thành phố có phe nổi dậy.

Trong một bài báo chung đăng trên ba tờ báo Times (Anh), Washington Post (Mỹ) và Le Figaro (Pháp) ngày 14-4, Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron đã thể hiện quyết tâm lật đổ ông Gaddafi.

Mỹ, Anh, Pháp quyết lật đổ ông Gaddafi ảnh 1

Trong khi đó, tại hội nghị bàn về chấm dứt chiến tranh Libya tại Cairo (Ai Cập) hôm 14-4, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và các phái đoàn tham dự đã nhất trí nỗ lực tìm giải pháp chính trị cho tình hình Libya, trước mắt là cần có thỏa thuận ngừng bắn.

Ngày 14-4, nhà lãnh đạo Gaddafi đã xuất hiện trên xe ôtô chống đạn chạy trên đường phố Tripoli. Cùng ngày, bà Aisha Gaddafi, con gái ông đã xuất hiện tại căn cứ quân sự Bab al-Aziziya (ảnh: Reuters). Bà chỉ trích yêu cầu của phương Tây rằng ông Gaddafi phải từ chức là điều sỉ nhục với người dân Libya. Cùng ngày, Malawi đã ngưng quan hệ ngoại giao với Libya.

ĐĂNG KHOA (Theo AFP, AP, THX)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm