Mỹ chấm dứt thời kỳ kiên nhẫn chiến lược với Triều Tiên

Trong cuộc họp hôm nay với quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ông Mike Pence đã trấn an Hàn Quốc rằng cam kết an ninh của Washington đối với đồng minh châu Á vẫn rất “cứng rắn và không thay đổi”.

“Chỉ trong hai tuần qua, thế giới đã chứng kiến sức mạnh và sự quyết tâm của tổng thống mới trong các hành động được thực hiện tại Syria và Afghanistan. Triều Tiên tốt hơn là dừng thử thách quyết tâm của tổng thống hay sức mạnh của lực lượng vũ trang Mỹ trong khu vực này” - ông Pence cảnh báo.

Hôm 7-4, Mỹ đã tấn công một căn cứ không quân của chính phủ Syria để trả đũa vụ tấn công hóa học mà Mỹ cho rằng là do Tổng thống Syria Bashar Assad thực hiện. Chưa đầy một tuần sau, Mỹ tiếp tục dội siêu bom vào một căn cứ của IS ở Afghanistan.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và quyền Hwang Kyo-ahn trong cuộc họp tại Seoul, Hàn Quốc hôm nay. Ảnh: REUTERS.

“Chúng tôi hy vọng đạt được mục tiêu giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng bằng các biện pháp hòa bình, tuy nhiên tất cả biện pháp đều được đem ra xem xét” - ông Pence nói thêm.

Gọi Bình Nhưỡng là “mối đe dọa nguy hiểm và khẩn cấp nhất” trong khu vực", ông Pence đã lên án sự thất bại của Triều Tiên trong việc thực hiện các cam kết phi hạt nhân.

“Triều Tiên đã đáp lại lời đề nghị giải trừ hạt nhân của chúng tôi bằng sự thất hứa, sự lừa dối cố ý và bằng các vụ phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân” -Phó Tổng thống Mỹ khẳng định - “Thời kỳ kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc”.

Trong một chuyến viếng thăm đến khu vực phi quân sự ở biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên trước đó, ông Pence cũng từng khẳng định chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của Mỹ với Bình Nhưỡng đã chấm dứt.

Ông Pence cho biết Mỹ sẽ đứng về phía “liên minh anh hùng” với Hàn Quốc, đồng thời nước này sẽ tìm kiếm hòa bình thông qua sức mạnh. “Tất cả lựa chọn đều được đem ra bàn bạc để đạt được mục tiêu và đảm bảo sự yên ổn cho người dân ở đất nước này” - Phó Tổng thống Mỹ nói - “Có một thời kỳ kiên nhẫn chiến lược nhưng thời đại đó đã kết thúc”.

Ông Mike Pence thăm khu vực phi quân sự tại biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên vào sáng nay. Ảnh: REUTERS

Ông Mike Pence và quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn cũng cho biết hai nước sẽ tăng cường phòng thủ đối phó Triều Tiên bằng cách tiến hành sớm triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Về vấn đề Trung Quốc, ông Pence nói rằng Tổng thống Trump đã hy vọng Trung Quốc “sẽ có những hành động cần thiết để thay đổi chính sách” ở Triều Tiên. “Nhưng như tổng thống đã nói rất rõ ràng, hoặc là Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề này, hoặc là Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ làm” - ông Pence tuyên bố.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang khi vào rạng sáng hôm qua, Triều Tiên đã bất ngờ phóng một tên lửa ở vùng biển phía đông nước này. Vụ phóng này tuy đã thất bại sau đó nhưng cũng đã khiến nhiều nước phải bày tỏ quan ngại về nguy cơ nước này có thể thử nghiệm hạt nhân trong thời gian tới. Mỹ đã triển khai các đội tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên và cho biết sẵn sàng tấn công quân sự Triều Tiên nếu như nước này tiếp tục thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm