Mỹ kêu gọi Trung Quốc ngừng làm gia tăng căng thẳng

Theo VOA, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố Mỹ xem hành động của TQ là khiêu khích, làm xói mòn mục tiêu chung tiến tới giải pháp hòa bình và ổn định chung trong khu vực. Người phát ngôn cho hay Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp nhưng không nước nào được phép đưa ra biện pháp đe dọa.

Báo Wall Street Journal ghi nhận người phát ngôn Jay Carney cho rằng động thái của TQ còn làm phức tạp thêm các mối quan hệ trong khu vực và gây khó khăn cho tiến trình tiến tới giải pháp hòa bình.

Ông nhấn mạnh Mỹ bày tỏ lo ngại đối với các cách hành xử nguy hiểm và đe dọa. Ông kêu gọi các bên hành xử một cách an toàn và chuyên nghiệp để bảo vệ tự do hàng hải và hàng không, đưa ra các bước hạ nhiệt căng thẳng, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp luật pháp quốc tế.

Động thái lên án TQ của Nhà Trắng diễn ra một ngày sau khi Tổng Tham mưu trưởng TQ Phòng Phong Huy thăm Washington và tuyên bố TQ không có ý định rút giàn khoan khỏi Việt Nam. Các quan chức Mỹ nhận định quyết định điều tàu chiến ra khu vực này là đe dọa ổn định, đồng thời kêu gọi TQ và Việt Nam kiềm chế.

D.KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm