Nghị sĩ Cộng hòa đòi Chủ tịch Hạ viện Mỹ nộp phạt 5.000 USD

Ngày 5-2, các Hạ nghị sĩ Cộng hòa đã yêu cầu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nộp phạt 5.000 USD vì cáo buộc bà đã không tuân thủ các biện pháp an ninh mới mà bà đã thông qua vào đầu tuần này, đài Fox News đưa tin.

Cụ thể, các Hạ nghị sĩ Cộng hòa đã gửi một lá thư tới sĩ quan chịu trách nhiệm bảo vệ Điện Capitol Timothy Blodgett, yêu cầu phải phạt bà Pelosi 5.000 USD vì không hoàn thành kiểm tra an ninh trước khi vào Hạ viện.

"Vào khoảng 9 giờ 59 ngày 4-2 (giờ Mỹ), nhiều nghị sĩ thấy Chủ tịch Hạ viện bước vào phòng họp mà không hoàn thành việc kiểm tra an ninh. Chúng tôi yêu cầu bà ấy phải bị phạt như mọi thành viên khác của quốc hội" -  trích nội dung bức thư.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP

"Hành động của bà Pelosi đã vi phạm rõ ràng Nghị quyết 73 của Hạ viện. Theo luật, ông được yêu cầu đưa ra mức phạt cho bà ấy. Làm ơn thông báo cho chúng tôi sau khi việc phạt đã hoàn tất. Chúng tôi mong nhận được phản hồi nhanh chóng cho yêu cầu này" - các nghị sĩ Cộng hòa khẳng định.

Một số nhà lập pháp của đảng Cộng hòa - bao gồm Hạ nghị sĩ bang Colorado Lauren Boebert và Hạ nghị sĩ bang Texas Louie Gohmert - đã thẳng thừng từ chối bước qua máy dò kim loại trước khi vào Hạ viện khiến bà Pelosi quyết định đưa ra hình phạt cho hành vi không tuân thủ quy định. Theo đó, các nhà lập pháp sẽ bị phạt 5.000 USD trong lần đầu tiên vi phạm quy định, sau đó là phạt 10.000 USD cho mỗi lần tái phạm.

Ông Gohmert cho biết rằng ông chắc chắn sẽ kháng cáo và khẳng định thường xuyên tuân thủ việc đi qua máy dò kim loại, chỉ có duy nhất một lần ông không đi qua máy dò là sau khi từ nhà vệ sinh quay trở lại phòng họp.

"Không giống như trong phim Bố già, không có phòng vệ sinh không nào có bồn chứa nước nơi người ta có thể giấu được súng trong đó. Vì vậy, việc tôi trở lại phòng họp đáng lẽ không thành vấn đề" - nghị sĩ Gohmert cho hay.

"Tôi chắc chắn sẽ kháng cáo và thực hiện bất kỳ hành động nào cần thiết" - ông nói thêm.

Trước đó, vào hôm 2-2, Hạ viện đã thông qua nghị quyết yêu cầu tất cả các thành viên phải đi qua máy dò kim loại được dựng tại cửa ra vào của Hạ viện, nhằm đảm bảo an toàn cho cơ quan này sau vụ bạo loạn hồi 6-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm