MÁY BAY MALAYSIA MẤT TÍCH

Nghi vấn 54 phút liên lạc cuối cùng

Vật thể dài 22,5 m, rộng 13 m. Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Hoàng Huệ Khang cho hay Trung Quốc sẽ cử tàu ra khu vực này để tìm kiếm.

Báo Telegraph (Anh) ngày 21-3 đã công bố một đoạn băng đối thoại giữa phi công máy bay MH370 và trạm không lưu. Cuộc đối thoại dài 54 phút, từ 0 giờ 25 tới 1 giờ 19 phút rạng sáng 8-3. Các nhà phân tích nhận định cuộc đối thoại có hai điểm bất thường:

- 1 giờ 7 phút rạng sáng 8-3, phi công nói máy bay đang bay ở độ cao 10.500 m trong khi sáu phút trước phi công đã báo rồi. Đây là thời điểm hệ thống thông báo và điều khiển liên lạc tự động (ACARS) gửi thông tin cuối cùng trước khi bị tắt khoảng 30 phút sau đó.

- Thời điểm máy bay mất liên lạc và chuyển hướng sang phía tây diễn ra vào lúc chuyển giao giữa trạm không lưu Kuala Lumpur và vùng thông báo bay TP.HCM.

Ông Stephen Buzdygan, nguyên phi công Anh, ghi nhận nếu muốn cướp máy bay thì đây là thời điểm thích hợp nhất bởi lúc chuyển giao là thời điểm duy nhất trong chuyến bay trạm không lưu không thể theo dõi.

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 22-3, Bộ trưởng Quốc phòng và Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein khẳng định đoạn băng trên không có gì bất thường và chưa được công bố rộng rãi vì phải qua khâu phân tích. Ông thông báo chưa có thông tin về hai vật thể ở nam Ấn Độ Dương.

Trong điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm 21-3, ông Hussein đã đề nghị Mỹ sử dụng công nghệ giám sát dưới biển hỗ trợ tìm kiếm. Lầu Năm Góc đang xem xét sử dụng thiết bị dò tìm tàu ngầm để hỗ trợ Malaysia. Liên quan đến thông tin máy bay MH370 mất tích có chở pin lithium là chất dễ cháy dùng trong máy tính xách tay và điện thoại di động, hãng hàng không Malaysia Airlines tuyên bố chất này là hàng không nguy hiểm.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm