Người Kurd cầu cứu Nga và ông Assad

Theo Reuters, thất vọng trước quyết định rút khỏi Syria của Mỹ, giới lãnh đạo người Kurd, lực lượng đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở miền Bắc Syria, đã hối thúc Nga và chính phủ Damascus điều lực lượng tới che chắn biên giới trước mối đe dọa bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Lời kêu gọi lực lượng chính phủ Syria quay lại biên giới, vốn do các chiến binh người Kurd nắm giữ nhiều năm, đã thể hiện sự khủng hoảng sâu sắc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định bất ngờ rút lực lượng khỏi Syria.

Các tay súng người Kurd ở Syria tham gia lễ tang của một đồng đội hôm 21-12. Ảnh: GETTY

Dù tình hình tại thực địa chưa có nhiều thay đổi, lực lượng Mỹ vẫn đang được triển khai và ông Trump nói việc rút quân sẽ diễn ra chậm rãi, các chỉ huy người Kurd vẫn không khỏi sốt ruột tìm kiếm chiến lược để bảo vệ khu vực của mình khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trước khi Mỹ rút đi.

Nỗi sợ hãi lớn nhất của họ là một cuộc tấn công từ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đánh bật cư dân người Kurd và lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ra khỏi TP Afrin ở Tây Bắc Syria như hồi đầu năm nay lại diễn ra lần nữa.

Các lãnh đạo người Kurd cũng đang cố gắng thuyết phục các nước phương Tây khác lấp chỗ trống khi Mỹ rút khoảng 2.000 binh lính hiện diện ở phía Bắc và Đông Syria, theo Reuters.

Giới chức từ Bắc Syria đã tới Moscow hồi tuần trước và dự kiến sớm thực hiện chuyến đi tiếp theo. Aldar Xelil, chính trị gia người Kurd tại Syria, nói với Reuters ngày 27-12 rằng họ hy vọng Nga sẽ hối thúc chính phủ Syria sớm thực hiện nghĩa vụ chủ quyền bằng cách đảm bảo an ninh biên giới và ngăn chặn mọi cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Những liên lạc của chúng tôi với Nga và chính quyền (Syria) nhằm tìm kiếm một cơ chế rõ ràng để bảo vệ biên giới phía Bắc. Chúng tôi muốn Nga đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng sự ổn định cho khu vực" - ông Xelil nói.

Ngay sau khi ông Trump tuyên bố sẽ rút toàn bộ quân ở Syria về nước, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố nước này sẽ triển khai lực lượng ở bờ Đông sông Euphrates (Syria) để đánh lực lượng dân quân người Kurd càng sớm càng tốt. 

Ngoài ra, ông Cavusoglu khẳng định Ankara đang hợp tác chặt chẽ với Washington nhằm đảm bảo “không có khoảng trống quyền lực cho các nhóm khủng bố sau khi lính Mỹ về nước”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm