Nhật Bản cung cấp dấu vân tay Kim Jong-nam cho Malaysia

Theo Kyodo News ngày 13-2, dấu vân tay của ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, được chính quyền Nhật Bản thu giữ hồi năm 2001 khi ông Kim Jong-nam bị bắt giữ ở sân bay quốc tế Narita, ngoại ô Tokyo vì nhập cảnh vào Nhật Bản bằng hộ chiếu giả. Khi đó, ông Kim Jong-nam khai rằng ông muốn đến thăm Công viên Tokyo Disneyland.

Thông tin này được công bố cho thấy sự liên quan của Tokyo trong cuộc điều tra vụ đầu độc người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol, được cho là ông Kim Jong-nam, hôm 13-2.

Ông Kim Jong-nam được các quan chức di trú Nhật Bản đưa đến chuyến bay trở về Bắc Kinh sau khi bị bắt giữ vì nhập cảnh Nhật Bản bằng hộ chiếu giả hồi tháng 5-2001. Ảnh: KYODO

Ngoài ra, Japan Times cho biết Nhật Bản còn cung cấp ảnh gương mặt của ông Kim Jong-nam cho giới chức Malaysia. Bên cạnh đó, các nguồn tin cũng cho biết Kuala Lumpur hôm 22-2 cũng yêu cầu Tokyo hỗ trợ thông tin nơi ở của con trai ông Kim Jong-nam là Kim Han-sol để có thể xác nhận thi thể ông Kim.

Cảnh sát Malaysia hôm 10-3 khẳng định người đàn ông Triều Tiên bị sát hại là ông Kim Jong-nam. Một số nguồn tin cho biết cảnh sát Malaysia thu thập được mẫu ADN của ông Kim bằng “cách đặc biệt”.

Việc xác định danh tính của người đàn ông bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13-2 là một trong những vấn đề bàn cãi nhiều nhất và dẫn đến căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên. Trong khi giới chức Hàn Quốc và Malaysia khẳng định thi thể là của ông Kim Jong-nam, Triều Tiên chỉ xác nhận người đó là công dân Triều Tiên tên Kim Chol. Giới chức Triều Tiên cũng khẳng định người này chết vì đau tim.

Hiện nơi ở của Kim Han-sol và các thành viên khác của gia đình ông Kim Jong-nam chưa rõ nhưng hôm 8-3 xuất hiện một đoạn video về một người đàn ông tự nhân là Kim Han-sol. Trong video, người này nói rằng cha của mình đã bị “sát hại”.

Đoạn video được đăng tải trên YouTube bởi một nhóm được gọi là “Dân phòng Cheollima” và tuyên bố đang bảo vệ gia đình ông Kim Jong-nam. Nhóm này cũng ra một tuyên bố cho hay các hoạt động của họ đang được Hà Lan, Trung Quốc, Mỹ và một quốc gia khác không nêu tên ủng hộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm