Quan chức Lầu Năm Góc từ chức, nói hệ thống phòng thủ mạng của Mỹ 'cấp mẫu giáo'

Tờ The Hill dẫn lời ông Nick Chaillan - cựu giám đốc phần mềm tại Lầu Năm Góc, người vừa từ chức mới đây – nói rằng Trung Quốc đang hướng tới sự thống trị toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) do tốc độ chuyển đổi công nghệ chậm chạp ở Mỹ. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Financial Times đầu tiên kể từ khi từ chức tại Bộ Quốc phòng hồi tháng trước, ông Chaillan cho biết: "Chúng ta không có cơ hội cạnh tranh nào với Trung Quốc trong vòng 15 đến 20 năm nữa. Ngay lúc này, chuyện đó đã xong rồi, nó đã kết thúc, theo quan điểm của tôi".

Ông nói thêm rằng một số hệ thống phòng thủ mạng của Mỹ ở "cấp mẫu giáo".

Quan chức Lầu Năm Góc từ chức, nói hệ thống phòng thủ mạng của Mỹ 'cấp mẫu giáo'. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, ông Chaillan đã tuyên bố từ chức hồi tháng trước để phản ứng tốc độ chuyển đổi công nghệ chậm chạp trong quân đội Mỹ, và vì ông không thể cứ ngồi đó mà chứng kiến Trung Quốc vượt qua Mỹ về công nghệ.

Ông cũng cho biết việc Mỹ không tích cực theo đuổi năng lực AI đang khiến quốc gia này gặp rủi ro.

Trong thập niên tới, các báo cáo tình báo của phương Tây dự báo Trung Quốc sẽ thống trị với nhiều công nghệ mới nổi như AI, sinh học tổng hợp và di truyền học, Reuters đưa tin.

Ông Chaillan cũng cho rằng tốc độ chậm chạp là do các công ty như Google do dự làm việc với chính phủ Mỹ về AI và các cuộc tranh luận đang diễn ra về đạo đức AI ở Mỹ, trong khi Trung Quốc thúc đẩy mà không xem xét các hậu quả đạo đức tiềm ẩn. 

"Google tự hào được làm việc với chính phủ Mỹ và chúng tôi có nhiều dự án đang được tiến hành hiện nay, gồm cả với Bộ Quốc phòng, Bộ Năng lượng và Viện Y tế quốc gia (NIH)" - người phát ngôn của Google Cloud cho biết. 

"Chúng tôi cam kết tiếp tục hợp tác với chính phủ Mỹ, gồm cả với quân đội, về các dự án cụ thể và về chính sách rộng hơn về AI phù hợp với các nguyên tắc của chúng tôi" – người phát ngôn này nói thêm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin III hồi tháng 7 đã thừa nhận rằng "Trung Quốc là thách thức về nhịp độ của chúng tôi" khi nói đến sự phát triển của AI.

"Chúng tôi sẽ cạnh tranh để giành chiến thắng, nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó một cách đúng đắn. Chúng tôi sẽ không bỏ qua vấn đề an toàn, an ninh hoặc đạo đức" – ông Austin nói. 

Trong một bài đăng trên Linkedln về việc từ chức, ông Chaillan hôm 2-9 viết: "Nếu Mỹ không thể so bì với dân số đang bùng nổ, chăm chỉ ở Trung Quốc, thì chúng ta phải giành chiến thắng bằng cách thông minh hơn, hiệu quả hơn và hướng về phía trước thông qua sự nhanh nhẹn, tạo nguyên mẫu nhanh và đổi mới. Chúng ta phải đi trước và dẫn đầu".

Theo The Hill, ông Chaillan cũng chỉ trích Bộ Quốc phòng và quyết định của cơ quan này khi đưa những người có kinh nghiệm hạn chế trong lĩnh vực công nghệ thông tin giữ vai trò lãnh đạo các chương trình phần mềm. 

"Trong khi chúng ta lãng phí thời gian trong bộ máy hành chính, các đối thủ của chúng ta đã tiến xa hơn" – ông Chaillan nói.

"Tôi sẽ luôn cảm thấy tội lỗi hoặc hối tiếc khi ra đi. Tôi có cảm giác rằng tôi đang để những chiến binh của chúng tôi, các đồng đội và con tôi thất vọng khi không tiếp tục chiến đấu vì một kết quả tốt hơn trong 20 năm tiếp đến" - ông Chaillan nói thêm về quyết định từ chức của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm