Quân đội Trung Quốc nói đã tiến hành tập trận đổ bộ đối diện Đài Loan

Hãng Reuters đưa tin quân đội Trung Quốc ngày 11-10 cho biết nước này đã tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ và tấn công trên bãi biển ở tỉnh Phúc Kiến, đối diện Đài Loan.

Tuy nhiên, Bắc Kinh không nêu bất kỳ sự liên kết nào giữa các cuộc tập trận này với những căng thẳng gần đây với Đài Bắc.

Binh sĩ Trung Quốc tham gia một cuộc diễn tập chiến đấu ở khu vực ven biển tỉnh Quảng Đông ngày 1-6-2020. Ảnh: TÂN HOA Xà

Tài khoản Weibo của PLA Daily – tờ báo của quân đội Trung Quốc – hôm 11-10 đăng tải bài viết cho biết quân đội nước này "trong những ngày gần đây" đã tiến hành các cuộc tập trận ở phía nam tỉnh Phúc Kiến.

Theo PLA Daily, các cuộc tập trận có sự tham gia của binh sĩ “xung kích”, công binh và các chuyên gia về tàu.

Các binh sĩ được "chia thành nhiều đợt để đánh chiếm lấy bãi biển và thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu ở các giai đoạn khác nhau", bài viết cho hay, song không cung cấp thêm chi tiết.

PLA Daily cũng đăng một đoạn video cho thấy những binh sĩ Trung Quốc trên những chiếc thuyền nhỏ xông vào một bãi biển, ném lựu đạn khói, vượt qua hàng rào thép gai và đào chiến hào trên cát.

Theo Reuters, các cuộc tập trận này dường như chỉ có sự tham gia của một số số ít binh sĩ Trung Quốc.

Đoạn video cũng cho thấy thời tiết vào thời điểm diễn ra cuộc tập trận quang đãng và biển lặng. Điều này cho thấy cuộc tập trận có thể đã không diễn ra vào ngày 11-10 vì miền nam Phúc Kiến đang chịu ảnh hưởng của một cơn bão nhiệt đới đi qua giữa Đài Loan và Philippines.

Theo Reuters, Phúc Kiến sẽ là nơi khởi động quan trọng cho bất kỳ cuộc tấn công nào của Trung Quốc nhằm vào Đài Loan vì có vị trí địa lý gần.

Căng thẳng tại eo biển Đài Loan thời gian qua tiếp tục leo thang liên quan việc không quân Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu với số lượng kỷ lục vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo này. 

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm  9-10 tuyên bố sẽ hiện thực hóa việc "thống nhất" Đài Loan trong hoà bình, không đề cập khả năng sử dụng vũ lực.

Đáp trả phát ngôn trên của ông Tập, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn và văn phòng của bà cùng ngày đã kêu gọi Bắc Kinh từ bỏ cái mà họ gọi là sự cưỡng ép, đồng thời nhắc lại rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Phát biểu trước một đám đông tại một căn cứ của lực lượng phòng vệ trên không ở miền bắc Đài Loan, bà Thái thề sẽ duy trì nền dân chủ tại Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất, đồng thời xem Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ của họ với Mỹ và các đồng minh của Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm