Trung Quốc chỉ trích phát biểu ‘bóp méo sự thật’ của bà Thái Anh Văn

Trung Quốc hôm 10-10 đã chỉ trích gay gắt bài phát biểu do nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đưa ra trước đó cùng ngày, cho rằng bài phát biểu này đã kích động đối đầu và bóp méo sự thật.

“Bài phát biểu này ủng hộ Đài Loan độc lập, kích động đối đầu, cắt bỏ lịch sử và bóp méo sự thật” – hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc.

Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc trong một cuộc họp báo. Ảnh: TAIWAN NEWS

Theo tuyên bố này, Trung Quốc coi bài phát biểu là âm mưu bắt cóc ý chí của người dân Đài Loan “dưới vẻ ngoài đồng thuận và thống nhất”, đồng thời phối hợp với các thế lực bên ngoài nhằm kích động mưu đồ giành độc lập cho hòn đảo này.

“Hành động kích động độc lập của chính quyền đảng Dân Tiến là nguồn gốc gây căng thẳng và bất ổn trong quan hệ xuyên eo biển và là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định giữa hai bờ eo biển Đài Loan” – cơ quan trên nói, đề cập đảng cầm quyền của bà Thái.

Trong bài phát biểu trước đó cùng ngày, bà Thái tuyên bố Đài Loan sẽ tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ của mình để đảm bảo không ai có thể buộc hòn đảo này chấp nhận con đường mà Trung Quốc đã vạch ra vốn không mang lại tự do hay dân chủ.

Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh trực thuộc và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để “thống nhất”.

Về phần mình, Đài Loan nói rằng họ sẽ bảo vệ các quyền tự do và dân chủ của mình, quy trách nhiệm cho Trung Quốc về những căng thẳng hiện tại.

Đài Loan đã phải chịu áp lực chính trị và quân sự ngày càng tăng từ Trung Quốc hòng buộc hòn đảo này chấp nhận sự quản lý của Bắc Kinh, bao gồm việc điều máy bay xâm nhập trong vùng nhận diện phòng không của Đài Loan, khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

Các phi vụ bắt đầu vào ngày 1-10 - ngày Quốc khánh của Trung Quốc - và lên đến đỉnh điểm vào ngày 4-10, khi chính quyền đại lục điều đến 56 máy bay xâm nhập, phá kỷ lục hàng ngày cho các hành động như vậy.

Trong ngày 10-10, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết đã có 3 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vùng nhận diện phòng không của hòn đảo này, theo trang tin Taiwan News.

Hôm 9-10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố sẽ hiện thực hóa việc “thống nhất trong hòa bình” với Đài Loan nhưng không đề cập trực tiếp đến việc sử dụng vũ lực.

“Không ai được đánh giá thấp quyết tâm kiên cường, ý chí kiên định và năng lực mạnh mẽ của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia” - ông Tập phát biểu.

Theo Reuters, phát ngôn của ông Tập hôm 9-10 nhẹ nhàng hơn một chút so với bài phát biểu hồi tháng 7 của ông.

Cụ thể, phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh vào ngày 1-7, người đứng đầu chính quyền Bắc Kinh cam kết hoàn thành “thống nhất” với Đài Loan và sẽ đập tan bất kỳ nỗ lực nào nhằm giành độc lập ở hòn đảo này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm