Iran quảng cáo hệ thống phòng thủ tên lửa mạnh hơn cả S-400 Nga

Ngành công nghiệp quốc phòng Iran quảng cáo rằng hệ thống phòng thủ Bavar-373 do nước này sản xuất có thể hiệu quả hơn cả hệ thống S-400 Triumf, hãng tin Sputnik cho hay.

Trong một đoạn trả lời phỏng vấn trên truyền hình hôm 22-8, Thứ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Mahdi Farahi nói rằng “phiên bản mới của Bavar-373 sắp ra mắt và sắp tới, một phiên bản mới - có thể ngang bằng hoặc hơn so với S-400 - sắp được trình làng”.

Theo hãng thông tấn Tasnim, ông Farahi - người đã có thời gian lãnh đạo Tổ chức Công nghiệp hàng không vũ trụ của Bộ Quốc phòng Iran - còn cho biết nước này đang phát triển một loại nhiên liệu lỏng mới dùng cho tên lửa với độ ổn định tương tự nhiên liệu rắn. 

Hệ thống Bavar-373 trong sự kiện công bố sản phẩm hồi năm 2019. Ảnh: IRNA

Nếu kế hoạch này thành công, Iran có thể nâng cao hiệu suất - điểm yếu của nhiên liệu rắn. Khi đó, tên lửa Iran có thể đạt thời gian khai hỏa và tốc độ bắn nhanh hơn, đồng thời nhẹ hơn.

Bavar-373 là sản phẩm Iran tự phát triển trong thời gian bị cấm mua tổ hợp phòng thủ S-300 từ Nga. Lệnh cấm đã được dỡ bỏ vào năm 2015. Bavar-373 được giới thiệu có thể cùng lúc phát hiện 300 mục tiêu, theo dõi 60 mục tiêu và tấn công 6 mục tiêu, cùng với khả năng kháng nhiều công nghệ gây nhiễu.

Tuy nhiên, đạn sử dụng cho Bavar-373 lại là loại Sayyad-4 - phiên bản cải tiến từ tên lửa SM-1 mà Mỹ xuất khẩu cho Iran từ trước cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979. Tên lửa Sayyad-4 có tầm bắn lên tới 210 km và có thể đạt tốc độ vượt siêu âm.

Theo Sputnik, để Bavar-373 có thể vượt trội so với S-400 của Nga, Iran cần cải tiến tên lửa một cách mạnh mẽ vì S-400 có thể đạt tới tầm bắn 400 km nếu sử dụng lên lửa tầm cực xa 40N6E. Nếu thực sự đạt tầm bắn này, hệ thống phòng thủ tên lửa của Iran có thể bắn hạ các tên lửa hoạt động ở quỹ đạo thấp hoặc các tên lửa đạn đạo trong giao tranh.

Khi Iran công bố hệ thống Bavar-373 năm 2019, hãng thông tấn IRNA đã gọi đây là “S-300 của Iran”.

Cũng trong năm 2019, Chuẩn tướng Shahrokh Shahram - lãnh đạo Tổ chức Công nghiệp điện tử của Bộ Quốc phòng Iran vào lúc đó - đã tuyên bố Bavar-373 vượt trội so với hệ thống phòng thủ Patriot, thậm chí cả Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), của Mỹ.

Tuy nhiên, Sputnik lưu ý rằng có nhiều phiên bản Patriot và THAAD với sức mạnh khác nhau, mà phía Iran không nêu rõ Bavar-373 tốt hơn phiên bản nào.

Kể từ tháng 10-2020, các lệnh cấm vận vũ khí chống Iran đã hết hiệu lực. Tuy nhiên, nếu muốn mua S-400 của Nga, Iran phải đối mặt với các lệnh trừng phạt khác khi Mỹ áp dụng Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA). Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đang bị Mỹ trừng phạt theo CAATSA do mua S-400 của Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.