Sau Anh, đến lượt Úc muốn là 'nơi trú ẩn' cho dân Hong Kong

Theo hãng tin AP, Thủ tướng Úc Scott Morrison ngày 2-7 cho biết nước ông đang cân nhắc ngỏ lời cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho các cư dân của Hong Kong sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới dành cho lãnh thổ bán tự trị này.

Ông Morrison nói Úc sẽ sớm cân nhắc những lựa chọn “cung cấp các cơ hội tương tự” như Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra cho các cư dân Hong Kong.

“Khi chúng tôi đưa ra quyết định cuối cùng về những sắp xếp đó, tôi sẽ đưa ra thông báo” – AP dẫn lời ông Morrison nói với các phóng viên hôm 2-7.

Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: AP

“Nhưng nếu bạn hỏi: Liệu chúng tôi đã chuẩn bị để tăng cường và cung cấp sự hỗ trợ chưa? Câu trả lời là: Có” – ông nói thêm.

Anh sẽ gia hạn quyền cư trú cho tối đa ba triệu người Hong Kong đủ điều kiện nhận hộ chiếu hải ngoại của Anh, cho phép họ sống và làm việc ở Anh trong năm năm.

Úc nhiều khả năng sẽ cung cấp cho cư dân Hồng Kông thị thực bảo vệ tạm thời, cho phép họ cư trú ở nước này tới ba năm.

Luật an ninh quốc gia của Trung Quốc dành cho Hong Kong chính thức có hiệu lực vào ngày 1-7, một ngày sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc chính thức thông qua.

Ngoại trưởng Úc Marise Payne cho biết luật mới này của Trung Quốc đe dọa sự độc lập tư pháp của Hong Kong và các quyền và tự do của người dân.

Một lời đề nghị cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho cư dân Hong Kong sẽ làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc - đối tác thương mại quan trọng nhất của nước này.

“Họ (Trung Quốc) đã không đóng góp tích cực cho an ninh và ổn định của Úc hoặc khu vực” - Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynold phát biểu tại một diễn đàn quốc phòng hôm 2-7.

Bà khẳng định Úc “theo dõi chặt chẽ” những động thái của Trung Quốc nhằm mở rộng ảnh hưởng trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Chính phủ Úc sẽ chi thêm 270 tỉ AUD trong 10 năm tới nhằm tăng cường phòng thủ trước nỗ lực quân sự hóa của Trung Quốc và hậu quả đại dịch COVID-19, theo hãng tin AAP.

Úc cũng đang xúc tiến tổ chức các cuộc tập trận hàng hải ba bên với Indonesia và Ấn Độ nhằm đối phó với tình trạng bất ổn ngày càng tăng trong khu vực do Trung Quốc gây ra, theo tờ Financial Review.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm