'Áp luật an ninh Hong Kong là vi phạm tuyên bố Trung-Anh'

Ngày 1-7, London nói rằng việc Bắc Kinh chính thức áp luật an ninh đối với Đặc khu hành chính Hong Kong là “vi phạm nghiêm trọng" Tuyên bố chung năm 1984 giữa Trung Quốc và Anh, theo hãng tin Reuters.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh: "Việc Trung Quốc ban hành và áp dụng luật an ninh quốc gia được xem là vi phạm một cách rõ ràng và nghiêm trọng đối với Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984”.

Theo Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984 do Thủ tướng Trung Quốc Triệu Tử Dương và Thủ tướng Anh Margaret Thatcher lúc bấy giờ ký kết, quyền tự chủ của Hong Kong được đảm bảo theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

Áp luật an ninh Hong Kong là "bước lùi" của Trung Quốc

Cũng trong ngày 1-7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết London cũng đã đánh giá một cách kỹ lưỡng luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp dụng lên Hong Kong.

"Đây là hành động cho thấy một sự vi phạm đối với quyền tự chủ của Hong Kong, đe dọa trực tiếp đến sự tự do của người dân thành phố này. Tôi e rằng luật an ninh Hong Kong cũng vi phạm Tuyên bố chung giữa Vương quốc Anh và Trung Quốc” – ông Raab nói.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab trả lời báo chí vì việc Trung Quốc chính thức áp luật an ninh quốc gia Hong Kong. Ảnh: REUTERS

Ông Raab cho biết Anh sẽ sớm đưa ra các hành động đối với các đối tác quốc tế xung quanh việc Trung Quốc chính thức áp luật an ninh lên Hong Kong này.

“Trung Quốc là một thành viên hàng đầu của cộng đồng quốc tế. Bởi là thành viên lớn nên chúng tôi hy vọng họ sẽ làm đúng theo nghĩa vụ và trách nhiệm quốc tế. Tuy nhiên, việc áp luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong ngày 1-7 thực sự đã là một bước lùi đáng kể đối với Trung Quốc” – ông Raab nói thêm.

Ông Rabb khẳng định: "Trung Quốc đã không thực hiện lời hứa của mình với người dân Hong Kong. Nếu vậy thì Anh sẽ thực hiện lời hứa này” – ông Raab nói.

Người Hong Kong đủ điều kiện sẽ được định cư tại Anh

Thủ tướng Johnson và Ngoại trưởng Raab đều nói với các nhà lập pháp rằng Chính phủ đang thay đổi các quy tắc nhập cư để cho phép người Hong Kong mang hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) được sinh sống tại Vương quốc Anh.

Theo đó, công dân Hong Kong đủ điều kiện sẽ được quyền sinh sống và làm việc tại Vương quốc Anh trong vòng năm năm mà không bị giới hạn như hiện tại là sáu tháng. Sau năm năm đó, họ được phép xin định cư lâu dài tại quốc gia này.

Người dân Hong Kong đi ngang qua một poster nói về luật an ninh quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Tuy nhiên, thời gian chính xác để đưa ra những quy định mới này chưa được công bố. Theo Ngoại trưởng Raab, chi tiết sẽ sớm được thông báo trong thời gian sớm nhất.

Tính đến tháng 2-2020, có gần 350.000 người dân Hong Kong có hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) và hiện khoảng 3 triệu người đủ điều kiện nộp đơn xin cấp hộ chiếu này, theo Reuters.

Trong phản ứng đáp trả, Đại sứ Trung Quốc tại London Liu Xiaoming hôm 1-7 tuyên bố Anh không có quyền cho người Hong Kong định cư, và rằng Trung Quốc thề sẽ ngăn chặn điều này, theo báo The Guardian.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm