Tập đoàn Trung Quốc ngang ngược xây trạm tiếp dầu trên biển Đông

Trang mạng của Sinopec ngày 14-12 cho đăng tải thông tin tập đoàn này đang chuẩn bị xây dựng một trạm tiếp dầu cùng hồ chứa dầu trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Trung Quốc trong một năm trở lại đây đang đẩy nhanh việc xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng mang tính dân sự trên vùng biển Đông khiến cho tình hình khu vực thêm phức tạp.

 Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc cho xây dựng một trạm tiếp dầu trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Ảnh: AFP

Theo tuyên bố của Sinopec, công trình này sẽ tốn một năm để hoàn thành. Cùng với việc đẩy mạnh các dự án cơ sở hạ tầng trên Phú Lâm, hãng tin Reuters ghi nhận hòn đảo đã có gần 1.000 người sinh sống. Bất chấp các tranh cãi về chủ quyền trên Hoàng Sa, các hãng du lịch của Trung Quốc vẫn ngang nhiên mở các dự án du thuyền tham quan Hoàng Sa từ năm 2013.

Hãng Sinopec khẳng định mục đích việc xây dựng trạm tiếp dầu là nhằm đáp ứng các yêu cầu về nhiên liệu trong “các đảo và bãi đá mà Trung Quốc kiểm soát trong những năm sắp đến”. Trung Quốc từ năm 2014 đã ngang ngược xây đắp trái phép các công trình đảo nhân tạo kèm cơ sở hạ tầng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Tháng 11-2015, phía Trung Quốc cũng đã từng khẳng định nước này cho xây dựng cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo nhằm mục đích “phòng vệ”, cho dù trước đó Trung Quốc từng một mực phủ nhận các cáo buộc về việc quân sự hóa đảo nhân tạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm