TQ phạt Meituan - công ty giao hàng lớn nhất nước hơn nửa tỉ USD vì độc quyền

Tờ South China Morning Post đưa tin Trung Quốc ngày 8-10 đã phạt Meituan - nhà cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu lớn nhất Trung Quốc – mức phạt 3,44 tỉ NDT (khoảng 533 triệu USD) về hành vi lạm dụng vị thế thị trường của mình buộc các thương gia phải “chọn một trong hai”.

Theo Cơ quan Quản lý Thị trường Quốc gia Trung Quốc (SAMR) - cơ quan giám sát chống độc quyền của Trung Quốc - mức phạt trên tương đương khoảng 3% tổng doanh thu nội địa của Meituan vào năm 2020 - 114,7 tỉ NDT (gần khoảng 18 tỉ USD).

SAMR cũng yêu cầu Meituan hoàn trả các khoản tiền ký quỹ hợp tác độc quyền mà các thương gia đã thanh toán, tổng trị giá 1,29 tỉ NDT (gần 200 triệu USD).

“Chúng tôi chấp nhận hình phạt một cách chân thành và quyết tâm đảm bảo sự tuân thủ của chúng tôi với quyết định và các điều khoản của hình phạt” – Meituan cho biết.

Trung Quốc phạt công ty giao hàng Meituan vì hành vi kinh doanh độc quyền. Ảnh: BLOOMBERG  MEITUAN DIANPING

Mức phạt được cho là nhỏ hơn so với các ước tính và báo cáo trước đây. Tờ Wall Street Journal hồi tháng 8 đưa tin Bắc Kinh có kế hoạch phạt Meituan 1 tỉ USD.

Động thái trên đã chấm dứt cuộc điều tra kéo dài năm tháng về hành vi độc quyền đối với Meituan.

Chiến thuật “chọn một trong hai”, trong đó các thương gia buộc chỉ chọn một nền tảng làm kênh phân phối độc quyền của họ, đã phổ biến ở Trung Quốc.

Meituan hồi tháng 4 cho biết sẽ tích cực hợp tác với cuộc điều tra của các cơ quan quản lý để nâng cao hơn nữa mức độ quản lý tuân thủ kinh doanh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dùng và tất cả các bên, thúc đẩy sự phát triển lâu dài và lành mạnh của ngành và nghiêm túc thực hiện trách nhiệm xã hội.

Là công ty niêm yết lớn thứ ba ở Hong Kong tính theo giá trị vốn hóa thị trường, giá cổ phiếu của Meituan chỉ bằng khoảng 60% so với giá đỉnh vào tháng 2.

Công ty - do tỉ phú 42 tuổi Wang Xing thành lập - trước đây từng bị thúc giục cải thiện điều kiện làm việc của nhân viên.

Hồi tháng 7, SAMR và sáu cơ quan chính phủ khác đã yêu cầu Meituan trả cho nhân viên giao hàng làm việc cho công ty nhiều hơn mức lương tối thiểu tại Trung Quốc, đồng thời tháo gỡ cho nhân viên liên quan những yêu cầu vô lý do các thuật toán xác định trước số lượng và thời gian giao hàng.

Công ty cũng phải đảm bảo chế độ an sinh xã hội cho nhân viên, đồng thời cho phép họ tham gia công đoàn.

Cuộc điều tra của SAMR đối với Alibaba Group Holding, chủ sở hữu South China Morning Post kết thúc hồi tháng 4 với mức phạt kỷ lục 18,2 tỉ NDT (khoảng 2,8 tỉ USD), tương đương 4% doanh thu nội địa của tập đoàn năm 2019.

Dịch vụ giao hàng Ele.me của Alibaba, vốn cạnh tranh với Meituan do Tencent hậu thuẫn, đã nắm giữ hơn 20% thị trường vào năm 2020.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm