Thẻ BHYT gần hết hạn vẫn được lãnh đủ thuốc

Ngày 29-9, anh Huỳnh Thanh Sơn (ngụ quận 1, TP.HCM) đưa con đi khám bệnh diện BHYT tại BV quận 1. Theo anh Sơn, con anh nôn ói, được bác sĩ chẩn đoán bị viêm bao tử và kê năm ngày thuốc. Khi kê toa, bác sĩ giải thích do thẻ BHYT của con anh sẽ hết hạn vào ngày 30-9 nên chỉ còn một ngày nữa. Điều này đồng nghĩa với việc con anh chỉ nhận một ngày thuốc do BHYT chi trả, còn lại bốn ngày phải tự đi mua. Người nhà anh ra ngoài mua ba loại thuốc cho bốn ngày uống với giá 32.000 đồng nhưng vẫn thắc mắc BV chỉ cho hưởng một ngày thuốc BHYT là đúng hay sai.

BV chỉ thanh toán BHYT theo thời gian ghi trên thẻ là sai quy định. Ảnh: TÙNG SƠN

Đây cũng là thắc mắc của nhiều bệnh nhân BHYT khác trong thời gian vừa qua. Pháp Luật TP.HCMđã liên hệ với ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc BV quận 1, để hỏi về vấn đề trên. Ông Hoàng không trực tiếp trả lời mà gọi điện thoại và đưa máy cho vị bác sĩ trực tiếp khám con anh Sơn trả lời. Vị bác sĩ này nói: “Tôi giải thích cho người nhà bệnh nhân là thẻ BHYT đến 30-9 hết hạn nên chỉ lãnh thuốc một ngày nhưng bệnh nhân cần uống năm ngày. Nếu đồng ý, tôi cho toa mua uống bốn ngày nữa cho đủ”.

Tiếp nhận vụ việc này, BS Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc BHXH TP.HCM, cho rằng BV quận 1 xử lý như vậy là quá cứng nhắc. Bởi từ trước đến nay đối với thẻ gần hết hạn vẫn thanh toán thuốc BHYT theo liệu trình điều trị ngoại trú (năm ngày). BHXH sẽ làm việc với BV quận 1 về trường hợp này để xem khuất tất chỗ nào. Tuy nhiên, nếu người dân gặp trường hợp như vậy thì đến cơ quan BHXH để được thanh toán lại. “Không ai quy định thẻ BHYT gần hết hạn là chấm dứt ngày thuốc. Chúng tôi đã hướng dẫn việc này cho các BV” - BS Huyền khẳng định.

Cũng theo BS Huyền, về nguyên tắc thì hiện nay đã có thẻ BHYT học sinh cho năm học mới rồi. Trong trường hợp thẻ BHXH chưa kịp đến với học sinh, để đảm bảo quyền lợi BHYT cho học sinh, các em khám bệnh xong mang hóa đơn đến cơ quan BHXH để được thanh toán lại.

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm